Sa Bahay ni Ate Katy
Filinvest Village
Breakfast. 8AMNasa dining area ang mag-asawa na si Ate Katy at Kuya Arthur kasama si Mama Mia.
Mama Mia : (Kumakain ng pandesal at black coffee habang nagbabasa ng dyaryo) Anong oras kayo nagising? Napansin niyo bang nag-almusal si Justin bago pumasok?
Kuya Arthur : (Nagkakamay na kumakain ng tuyo at siningag) Hindi Ma. Ngayon ko lang na hindi napansin si Justin sa kusina habang nagluluto ako kanina.
Ate Katy : (Nagulat ng makita si Justin na bagong gising) Oh. Ayan pala si Bunso eh.
Justin : Good Morning Ma. (Bumeso ito kay Mama Mia kaso nag make face ang kanyang ina) Bad breath ba ko? (Inamoy ang hininga) hindi naman ah.
Mama Mia : Nagulat lang ako nag pang abot tayo. Wala ka ba pasok ngayon? (Usisa nito)
Justin : (Umupo sa bakanteng upuan katabi ni Mama Mia) Nag-leave ako Ma. I just need to refresh. (Tinignan ang pagkain sa mesa) Wow! Sarap ng almusal. Ikaw nagluto nito Kuya Arthur?
Kuya Arthur : Yap! Alam mo naman ako naka toka sa umaga. Kain ka lang diyan. (Natuwa siya deep inside at napansin siya ni Justin. Di niya lang pinahalata baka makaramdam si Ate Katy. Malakas pa naman ang sense non)
Ate Katy : Hmmmm . (Napaisip ito) Parang may something. Tingin ko may problema. Tama ba ko Justin?
Justin : Yeah. Tama ka Ate. (Bumuntong hininga) Me and Tin .... (Natigilan) Broke up. Well .... I mean walang closure pero parang ganun na nga.
Ate Katy : Weh? Di nga? Eh, patay na patay sayo yun eh. Parang di ako naniniwala. (Uminom ng kape)
Mama Mia : (Bigla nag-alala) Okay ka lang ba? Ano ba nangyari? Eto ba yung nag dinner tayo? Yung naudlot na proposal?
Justin : Hindi Ma. (Nagsandok na ng siningag at kumuha ng tuyo) Third Party. Bigla na lang di ako kinausap.
May mga realization si Justin after ng incident na yon ng makita niya si Tin na may kasamang iba. Positive side is hindi na matutuloy ang proposal, magkakaroon pa siya ng time for himself. Na mas kilalanin ang sarili niya at matanggap kung ano man siya.
On the other hand, nanghihinayang si Justin sa pinagsamahan nilang dalawa. Marami silang plano especially sa house. Sa ngayon .... Hindi pa niya alam ang next move. Sunod na muna siya sa agos.
Mama Mia : The audacity??!!! Siya pa may ganang magkaroon ng third party? Hindi naman siya kagandahan. I hate that b*tch para saktan ang baby boy ko. (Hinawakan sa pisngi si Justin)
Justin : (Inalis ang kamay ni Mama Mia) Ma, I'm okay. Hayaan na natin siya. Siya naman ang lumayo eh. Well, I tried to figured out kung bakit hindi na niya ko kinausap until I witnessed na may iba na siya ... nung nagpunta ako sa bahay niya.
Mama Mia : Hayaan mo na anak. Hindi siya kawalan. Maraming nababaliw sayo noh. Mas deserving pa diyan kay Christina. (Biglang may naalala) Bakit hindi na lang si Angela? Yung isa sa mga barkada niyo ni Niel? Until now, single pa rin. Ang ganda niya... I like her for you.
BINABASA MO ANG
D.I.Y. Love
RomanceA story about self acceptance. Justin is confused on his personality. He tried to have a relationship with his long time girlfriend, just to find out what he really wanted in life. But is that really necessary to accept for who and what he is? Maybe...