Sa Zodiac Coffee Shop
5PMNeil : Bro ... Congratulations sa bago mong bahay. Di ko inexpect na sa dami ng Interior Designers ako talaga napili mo. Thank you for the trust. (Uminom ng order niyang Hot Latte)
Justin : Bakit pa ko lalayo diba? Eh ... nandyan ka naman? Besides mas kampante ako. Kung kakilala ko rin ang gagawa ng bahay ko. (Napalingon siya ng bigla siyang tinawag ng Security Guard)
Nasa Al fresco area kasi sila nakaupo. Kaya hindi niya naririnig na kanina pa pala siya tinatawag ng Barista sa loob para sa kanyang drink.
Security Guard : Sir, ready na po yung drink niyo. Padala na lang po ng resibo para makuha niyo po yung drink. (Paalala nito kay Justin)
Justin : Ah. Sige ... Kuya, salamat. (Napalingon kay Neil) Saglit lang ha. Pasok lang ako sa loob.
........
Sa Loob ng Zodiac Coffeeshop
Handoff AreaKevin : Iced Tall Caramel Machiatto for Justin. (Nagsmile ito kay Justin) Ready na po yung drink niyo. Can I check your receipt? Thank you.
Justin : Sure. (Inabot ang resibo) Ahm Kevin? Wag ka maoffend ha ... alam mo at first glance akala ko talaga lalaki ka. Yung nagsalita ka ... I just realized na transman ka? Tama ba ko?
Kevin : Okay lang Sir Justin. Actually, nagte-take ako ng hormones para mas maging masculine. Plano ko rin magpatanggal ng boobs. Nag-iipon pa lang. Medyo hindi pa umiepekto sakin ung iniinom ko kaya boses babae pa rin ako. Pero sabi naman kasi nila slow process daw ito ...kaya patience lang. (Explain nito)
Justin : That's nice. Sa physical naman nakikita ko na yung result. Good for you. If that's what makes you happy. Just go for it. (Tinikman ang drink) Perfect! Thanks Kevin!
Kevin : I'll take that as a compliment Sir Justin. Enjoy your coffee. (Nagcall out na ulit ng drinks ng ibang customer)
Justin : Yes! I will. (Bigla may tumapik sa likod niya)
Leo : Hi! You are back. Remember me? (Magiliw na ngiti kay Justin)
Justin : Yes! (Namukhaan ito) Of course, ikaw yung Nag-take ng order ko last time. Leo, right? Let me guess? Day off ka noh? (Napansin niya kasing hindi ito nakauniform)
Medyo gumilid muna silang dalawa kasi naging harang sila sa ibang customer na kumukuha ng drinks sa may handoff area.
Leo : Nagresign na ko. Hmm ... 5 months ago. I think. Hehe! (Bigla nag vibrate ang cellphone niya. Tumatawag pala si Tao) Just for a moment Justin. Sagutin ko lang tong phone call. Excuse me.
Justin : Yeah... Sure! (Habang umiinom siya ng drink parang may napansin siyang familiar na mukha na papasok sa coffeeshop. Si Brendon may mga kasama na ngayon niya lang din nakita)
📱Leo : Yes babe. Kikitian ko lang si Aelius. Dito kasi meeting place namin. I will call you back. Okay? I love you. See you soon. (Binaba na ang tawag ni Tao)
BINABASA MO ANG
D.I.Y. Love
RomanceA story about self acceptance. Justin is confused on his personality. He tried to have a relationship with his long time girlfriend, just to find out what he really wanted in life. But is that really necessary to accept for who and what he is? Maybe...