Don't Play with Anton

18 3 12
                                    

Sa Filinvest
Bahay ni Ate Katy8PM

Nagluto si Ate Katy ng ginataang tilapia at menudo for dinner. Alam niya, nung isang gabi ay hindi maayos na nakakain si Justin dito, dahil na rin sa naging confrontation niya with Mama Mia. Gusto lang din ni Ate Katy na makabawi sa bunsong kapatid.

Expected na ni Ate Katy na kasama ni Justin si Dennis dahil nasabihan siya nito nung kausap niya kanina ito sa phone. Unusual na mag-isa si Dennis na nagpunta rito sa bahay niya. Madalas grupo silang nagpupunta.

Ate Katy : Dennis, kain ka lang. Tagal mong hindi napadalaw rito ah. Sa commercial, tsaka sa billboard lang lagi kitang nakikita. How are you? It seems na hindi ka busy. (Bati nito sa kaibigan ni Justin)

Dennis : Thank you Ate. Nice to see you again. (Nagsmile ito) I have my free time naman basta kasama si Justin .... (Sinipa ni Justin ang paa niya) No ... I mean ... I have my free time at sakto na kasama ko si Justin. (Napainom ito ng tubig after bawiin ang sinabi)

Ate Katy : I miss you Dennis, kayo ng mga Elite. (Napatingin kay Justin) Gayle, invited us. Kami ni Kuya Arthur mo sa kanyang grand opening ng restaurant niya. Grabe noh? Napaka-successful niya. Ang swerte ng magiging boyfriend ni Gayle. (Sumubo ng kanin)

Nasamid naman si Dennis na umiinom habang si Justin naman ay natawa dahil alam nilang pareho ang totoong sexuality ni Gayle.

Ate Katy : Bakit? May mali ba kong nasabi? (Nagtaka siya)

Kuya Arthur : Anyway (Iniba ang usapan) .... Justin .... ang ate mo kasi ay ... soon to be mom na! I think we should celebrate, right? (Masayang kwento)

Justin : Talaga Ate Katy? (Tumango ang kapatid, tumayo si Justin at niyakap si Ate Katy) Congratulations! Magkakaroon na rin ako ng pamangkin.

Dennis : Congratulations po Ate Katy. Inom ba tayo ngayon Kuya Arthur? (Bati nito sa mag-asawa)

Kuya Arthur : Why not? Kung papayag si Ate Katy mo, kaso mukhang need ko siya bantayan madalas kasi inaatake ito ng mood swings eh. (Sagot nito)

Justin : I think sa party na lang tayo magpakalunod sa alak. I need to focus on my job. Dami ko pendings. Ilang araw din ako naka-leave. (Pagtanggi nito at bumalik sa pwesto)

Dennis : Ah sige po Boss (Biniro si Justin). Kuya Arthur, baka nga sa party na lang tayo mag-inom, magagalit kasi itong boss natin eh. (Natawa si Kuya Arthur)

Ate Katy : Loko ka talaga Dennis, mapagbiro ka pa rin (Natawa ito). Oh ... by the way, dito ka na mag sleep over. Malaki naman ang bed ni Justin eh or if you want sa guest room. Late na rin. I will not allow you na mag-drive outside. (Si Dennis kasi ang pinaka-close ni Ate Katy sa Elite)

Si Justin naman ang nasamid ngayon, kasi out of nowhere bigla naman na pinag-overnight ni Ate Katy dito sa bahay si Dennis.

Dennis : Thanks Ate Katy. Kapagod din mag-drive eh. (Pabor sa kanya yun, para makasama niya si Justin. Actually, gusto niya na laging nakikita si Justin)

Ate Katy : Tapos ka na kumain? (Nagtaka kasi bigla tumayo si Dennis)

Dennis : Yes, I'm full na. Tsaka gabi na rin, nakakalaki ng tiyan kapag kumain ng marami. Control lang ako. Akyat na ko sa room ni Justin, mag-shower lang. (Paalam nito)

D.I.Y. LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon