Chapter 28

5.8K 141 16
                                    

#BCPastVs.Present

"Andy?" 

.

.

.

"Joe?"

Parehong nagulat ang dalawa ng makita nila si Andy at Joe doon sa christmas party. Agad naman lumapit si Andy kay Tony at mahigpit na humawak sa braso nito.

"Hi Tony" masiglang ngiti nito. Bigla namang nag-iba ang facial expression ni Andria.

'Ay! Ang LANDI!' naiinis na wika nito sa kanyang isip.

"Andy..." sinubukang tanggalin ni Tony yung braso niya mula sa kanya ngunit mas hinigpitan pa nito ang kanyang pagkahawak. Napalunok naman ito at nakaramdam ng kaba ng masilayan nito ang naging facial expression ni Andria, "..uhmmm Andy please.... *chuckles nervously* can I have my... *struggles* my arm... back.." 

"NO!" parang bata nitong pagtanggi at yumakap sa braso nito, "You know what, I miss you so much.." 

'Ang kulit naman ng babaeng toh, baka ano pang isipin ni Andria nito!' wika niya sa kanyang isipan habang pilit pa ding binabawi ang braso.

"Hi Andria" nakangiting bati ni Joe kay Andria ng makalapit na ito sa kanila. Napalingon naman agad si Tony sa kanya.

"I haven't seen you for awhile..." wika ni Joe sa kanya.

"oo nga ehh" nahihiyang sagot naman nito. Naalala niya kasi yung nangyaring pangbu-busted niya sa kanya.

Napansin ata ni Joe ang naging awkward feeling nito kaya, "... alam mo, wag mo nang isipin yung nangyari dati... Just forget about it..." wika nito with an accent.

Napangiti naman sa kanya si Andria, samantalang si Tony ayun nag-aalab na ang puso dahil sa SELOS! Di rin naman kasi siya makasingit sa kanila dahil sa mala-octupos na pagkapit sa kanya ni Andy. 

"You look so beautiful tonight..." pagco-compliment ni Joe kay Andria.

"H-huh... uhmmmm... thanks" sagot nito na medjo nahihiya.

'Ano toh!? Kinikilig kaba jan BUNGANGA!?' napakunot ang noo nito habang nakatingin sa kanila.

"Come, Tony, let's go inside...." hinihila-hila ni Andy si Tony. "You don't mind, Andria right?" sabay tingin ni Andy kay Andria.

Napatingin sa isa't-isa sina Tony at Andria.

'Please Andria, ikaw yung gusto kong makasama sa gabing ito. Sa pagsapit ng Pasko. Don't let her...' wika ni Tony sa isipan nito.

'Wag ka nga sumama sa kanya. Ako kasama mo diba... please stay' wika naman ni Andria sa isipan nito.

"You let her na Andria tutal andito naman ako" singit ni Joe na siyang ikina-init pa talaga ng dugo ni Tony.

"No!" sabay kapit nito sa kabilang braso ni Tony at hinila papasok ng party hall. Naiwan namang tulala si Andy habang nagpipigil ng tawa si Joe.

Samantalang, nakahinga naman ng maluwag si Tony, "...Tony invited me here and I agreed to come with HER. I'm her DATE for tonight, so it's not fine with me. I hope you understand.." wika nito sabay ngiti kay Andy na medjo napakunot ang noo, ngunit pilit pa din itong ngumiti (pero yung ngiting plastic).

BY CHANCE (TiAom)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon