#BCJealousy
Third Person's POV
"enjoy your meal" wika ng waiter ng maihain na nito yung mga pagkaing inorder nila.
Kasulukuyan pa rin silang nandirito sa isang fancy restaurant para kumain ng tanghalian. Noong una ay tila parang isang date ang nangyayari sa pagitan nina Tony at Andria, ngunit ng dumating itong si Joe ay nagmumukha ng third wheel at panggulo ang role nitong si Tony. Panay kasi ang tawanan at ngitian nitong sina Joe at Andria habang nag kwekwentuhan. Samantalang si Tony naman ay hindi maipinta ang mukha niya. Kasama na dito ang emosyong kanyang nararamdaman na di maintindihan.
'Ok lang naman eto diba? Diba? Kung si Timmy ang pag-uusapan, hindi na siguro yun magagalit kasi kung talagang mahal niya etong si Bunganga ay hahayaan na niya itong maging masaya uli. One year na rin naman yung nakalipas, siguro panahon na para makapagmove on siya diba? karapatan niya rin namang sumaya.....Pero bakit ba parang naaapektuhan ako, kainis -__- Ni hindi ko nga kayang makasama yang babaeng yan na hindi nakikipagbangayan. Ngunit bakit? Bakit ganito yung nararamdaman ko? Hindi kaya...... NO! Hindi! Remember Tony, yung rule #1. Don't fall in love again. Masasaktan ka lang uli. Magiging miserable lang ang buhay mo uli. Kamomove on mo nga lang tapos eto na naman ba tayo. At saka, makikipag competensya ka ba sa best friend mo? -__- Please heart, fight for it! No!' wika ni Tony sa kanyang isipan habang nilalaro yung pagkain nito.
"hey bro?" nabigla naman ito ng bigla siyang tawagin ni Joe. "...are you alright? mukhang wala ka atang gana..."
"h-huh? no, it's just may.....uhmmm...iniisip lang..." nauutal niyang sagot.
"don't tell me your thinking about Andy again?" nakangiting tanong ni Joe na siyang ikinakunot naman ng noo ni Tony.
"I am not thinking of her" tapos inirapan niya ito at nagsimula ng kumain.
"who's Andy?" out of the blue namang tanong ni Andria. Nacucurious ata, kasi naman naalala niya bigla noong nagsesleep talking si Tony sa kanya nung pinuntahan niya ito sa kanila.
Napatingin naman ang dalawa sa kanya, "wag ka ngang chismosa bunganga" wika ni Tony at bumalik na sa pagkain. Ngunit itong si Joe ay di mapigilan yung bunganga niya at napakwento ito, "...Andy, the first girl Tony fell in love with...." wika nito na siyang ikinalinga naman ni Tony sa kanya. "Shut up Josephine will you, ang daldal mo!" galit niyang wika. Napatawa na lamang si Joe ngunit sa kabilang banda, si Andria ay mas lumalim pa ata ang curiousity nito at di mapigilang magtanong uli.
"first love? so nagkagirlfriend ka na pala?" tanong nito
"Nope, never naging sila" sagot ni Joe with an accent.
Padabog namang inihampas ni Tony yung mga kamay niya sa lamesa, "Damn it Joe!"
"Sorry dude, chill okay..." natataranta niyang sabi. Ramdam na niya kasi yung nag-aalab na galit ni Tony.
Nag-glare lang ito sa kanya, "...bagay talaga kayo, parehong maingay at madaldal..." tapos tumayo na ito at kumuha ng pera sa wallet niya at inilapag niya sa lamesa. "...nawalan na ako ng gana, sunod ka nalang bunganga pag tapos ka na..." tapos umalis na ito.
"napasobra ata ang tanong ko..." nag-aalalang wika ni Andria.
"no, it's okay. Don't feel bad. It's my fault actually." wika naman ni Joe. "she doesn't want to talk about it but I insisted so it's my fault."
"magiging okay lang ba siya?"
"yeah, she'll be fine. Ganyan lang talaga yun, madaling mapikon. But Tony is a good person, meron lang siguro yun kaya short tempered siya ngayon.."
BINABASA MO ANG
BY CHANCE (TiAom)
Fanfiction*Original (Unedited) Version All Andria wants in her life was to marry her first love, Tim, and become a family. Unfortunately, the promise of a lifetime together was broken when Tim died in a car crash. A year after his death, Andria continues to l...