Chapter 18

4.4K 141 6
                                    

#BCGrandBall

Third Person's POV

"Young master...." tawag ng isang katulong mula sa labas ng kwarto ni Tony. "Young master?" sabay katok.

On the other side, makikita mo namang subsub na subsub pa rin si Tony sa kanyang higaan. Mula kasi noong umuwi ito dito sa bahay ng Dad niya ay party all night at matulog all day  lang ang palagi niyang ginagawa.

"Young master..." sabay katok. Napaungol naman si Tony at dahan-dahang binuksan ang kanyang mga mata, "go away!" sigaw siya.

 "But young master, your dad ordered me to wake you up. You have to get ready already for tonight's Grand Ball..." agad namang napabalingkawas si Tony ng marinig niya ang tungkol sa Grand Ball. Hindi nito ininda ang hang over na nararamdaman niya at agad na hinanap ang phone niya para malaman kung anung oras na ba.

* 4:30pm *

"sh*t!" iyon lamang ang tangi niyang nasabi at dali-dali ng pumasok sa banyo.

"YOung master?!" sabay katok uli, "are you up? I'm bringing with me your suit" Lumabas uli sa banyo si Tony at dali-daling kinuha yung suit niya mula sa katulong. Pagkatapos ay naligo na ito at nagbihis. 5:30pm kasi yung meeting time nila ng Dad niya, eh ano na kaya ang oras at ngayon pa ito nagising.

Ng matapos na itong magbihis ay sinigurado niya munang maayos ang kanyang porma, bago ito tuluyang umalis.

Tony's POV

"Dad, I'm sorry I'm kinda' late..." wika nito sabay yakap sa Dad niya bilang bati nito sa kanya.

"Don't worry son, I'm used to it." tapos napatawa ito ng mahina, "come let's go inside, the ball is about to start..."

Magara at halatang halos lahat ng mga taong dumalo dito ay galing sa mga elite families at nagmamay-ari ng mga biga-bigating mga companies which is earning billions of dollars a year or perhaps a month. Along the way to our table, maraming ipinakilalang mga co-businessmen  si Dad and some of them are big bosses from different kinds of big companies all over the world. Hilong-hilo na nga ako kakaintroduce sa akin ni Dad. Di ko rin halos matandaan lahat ng mga pangalan nila.

Finally, after 1234 hours ay nakarating na kami ni Dad sa table namin, which is sa harap at center mismo ng lahat. Ano ba yan -__-

Nagkaroon muna ng konting opening remarks at speeches galing sa mga VIP people. At dahil sa isa din sa mga VIP pepz yung Dad ko ay siya yung huling nag speech. Nakaramdam na din ako ng sobrang kaba, kasi alam kong before mag end itong speech niya ay ipapakilala na niya ako ng pormal sa lahat. At natitiyak kong lalabas din ito sa news kasi may nakita akong ilang mga reporters with camera mens at iilang mga photographers. O____O;

"....before I end my speech, I want to formally introduce to you all, my one and only heiress, the next in line, soon-to-be CEO of bluewave Perfomance Industry, My one and only daughter, Antonette Jane Gonzalez....." pagkatapos nun ay nagsipalak-pakan na ang lahat. Habang ako ay nanginginig natumayo at lumapit sa tabi ni Dad.

All eyes are on me. Pero di ako sure kung nilalait ba nila ako, jinujudge o pinupuri. Nasisilaw kasi ako sa spot light at sa mga flashes ng camera. Mas lalo naman akong kinabahan ng inabot sa akin ni Dad ang mic.

Tiningnan ko naman siya ng, wala-to-sa-usapan-look

Sa tingin ko ay naiintindihan niya yung look conversation ko sa kanya kasi sinagot niya ako ng, wag-ka-ng-umangal-at-magsalita-ka-na-lang-look at dahil dito ay wala na talaga akong ibang choice kundi tanggapin yung mic at magsalita. 

Huminga muna ako ng malalim at ngumiti, "Hi ladies and gentlemen, Good Evening. I'm Antonette Jane Gonzalez, but I prefer y'all to call me Tony." tapos umakting naman akong parang may binubulong, "...because I don't think Antonette would suite my looks, don't you think..." tapos na pawink ako. Narinig ko naman silang tumawa. Alam kong corny yung naging joke ko,okay. Pero buti naman at may natawa padin kasi maaw-awkward talaga ako kung walang tumawa. "I am 21 years old and currently finishing my business course at one of the finest university there in England. And if y'all wondering, I am an out and proud lesbian or whatever you call it and I don't live in this world to please everyone. If people will accept me then I'll be grateful, but if they won't then so be it. Because I believe that being yourself is one of the most important thing in this world. You can not only judge a person through his/her gender preferences. Because it always depend on how he/she handles and manage his/herself. After all we are all equal when it become to HIM." Nagsipagpalakpakan naman sila, "Thank you and nice to meet you all" tapos umalis na ako at bumalik doon sa table.

****

After ng speech ay sinimulan ng iserve yung dinner.

While eating ay masayang nakikipagkwentuhan si Dad together with some of his colleagues.

At dahil sa tapos na naman din akong kumain at talagang na o-Op na ako dito, naisipan kong umalis muna at maghanap ng peaceful place. Naiingayan na din kasi ako sa crowd.

"excuse me Dad, magpapahangin lang muna ako..." wika ko sabay tayo sa kinauupuan ko.

"babalik ka pa ba son?" tanong niya.

"it depends Dad...." sabay smirk.

"Naku, maghahanap ka na naman ba ng chicks?" with a teasing smile

"silly, no Dad... jan lang talaga ako. " tapos umalis na ako. Baka kung anu-ano pa yung masabi nun sa akin.

**

Lumabas ako ng Ball Room at napalinga-linga. Nahagip naman ng mga mata ko yung isang room na mukhang, "swimming pool ba yun?" tapos dinala ako ng mga paa ko doon. Pumasok ako at tama nga ang hinala ko. Nasa 15th floor kami ng building pero amazing kasi may pool dito. 

Tahimik ang buong paligid kasi kokonti lang yung naliligo dito ngayon. I'm guessing that, lahat ng mga toh ay guest ng hotel. Napaupo ako sa isang bench at tahimik na pinagmamasdan ang mga naliligo. Hindi ba ako mukhang creepy nito. 

Bigla ko namang naalala si Andria. 'kamusta na kaya siya? Sila na kaya ni Joe?' napailing naman ako, 'ano ba tong iniisp ko! Bakit pa ba siya pumapasok dito sa isipan ko!' tapos isinubsub ko sa mga kamay ko ang mukha ko.


"mind if I seat beside you?" bigla naman akong nagulat doon sa narinig kong boses. Yung boses na yun, yung pamilyar na boses na iyon, hindi kaya si

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

"Andy?"

===

A/n: Hey! Hey! Hey! Ang hilig ko ba masyado sa pambibitin? See you sa next chapter :D

Thanks for reading and voting :*

- bluetiger21 -

~ Rawwwrrrr!!!!

*Unedited Version

BY CHANCE (TiAom)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon