#BCWonderfulTonight
Nasa isang sikat na shopping center sina Andria at Tony ngayon para mag handa para sa gaganaping christmas ball mamayang gabi. Nagkulitan lang ang dalawa as usual habang naglalakad papunta sa isang suking salon ni Tony doon sa loob ng shopping center.
"Good Morning Aunt Jay" bati ni Tony ng maka pasok na sila.
"Oh, Antonette My ever-so-handsome-little-Prince...." bati din nito sa kanya. "...How are you?" tanong nito matapos nilang mag exchange ng hugs and kisses.
"I'm Fine Po" she replied.
"That's Good to hear my dear" sabay ngiti nito. Mas lumapad naman ang ngiti niya ng mapansin niya si Andria na tahimik lamang na nanatili sa likuran ni Tony. "Won't you introduce me to your lovely girl, dear?" sabay ngiti nito ng nakakaloko.
"Naku, Naku, Naku, kaibigan ko lang po siya" natatarantang depensa ni Tony habang na-aw-awkward naman si Andria sa kabilang banda.
"Hey, relax kiddo, I was just kidding" tapos napatawa ito. "..so ano nga pala ang sadya n'yo dito?"
"hmm...." hinila ni Tony si Andria at iniharap sa Aunt niya, "... Gusto ko po, ayusan niyo siya. May pupuntahan kaming christmas party mamaya together with dad."
Ngumiti na naman uli si Aunt Jay tapos hinaplos-haplos ang buhok ni Andria, "hmmm.... siguro we'll just make some slight changes in her. Light make up, simple hairdo, and uhmmm.... may damit na ba siyang susuotin?" tanong nito at humarap kay Tony.
"Wala pa po.." sabay kamot sa batok nito, "kaya nga dito ko siya dinala, kasi alam kong you'll pick the best dress for her.." at dahil doon sa mga binitawang mga salita ni Tony ay napangiti ng sobra si Aunt Jay. Yung mga titig din niya ay parang nagpapahiwatig ng 'I-smell-somethings-fishy-look'
"Okay.... ako na ang bahala sa kanya..." binalik nito ang atensyon kay Andria. "Slight changes lang ang gagawin ko. Gusto ko kasing manatili yung natural beauty niya..." dagdag nito na siyang ikinablush ni Andria. Nafuflutter ehh.
"ok po, uhmm babalik na lang po ako after 2 or 3 hours. Bibili din kasi ako ng suit." Pagpapaalm ni Tony.
"My dear, ako na bahala sa susuotin mo, ano ka ba. Mapapagod ka lang..." pagpipigil ni Aunt Jay sa kanya. "sit down kasi papaayusan kita. Your hair looks shaggy and long." Dagdag nito at pinaupo si Tony sa isang vacant chair. "Jasper..." tinawag nito ang isa niyang tauhan, "...please take care of my niece okay?" tapos nag nod naman yung inutusan niya.
"Ako na ang bahala mag-ayos kay Andria." Ngumiti ito kay Tony tapos lumapit ito nang kaunti, sakto lang para marinig ni Tony yung sasabihin niya, "... I will make her the prettiest lady of the night..." tapos lumayo na ito at nagwink sa kanya. Napangiti naman si Tony dahil doon.
"Come dear, doon tayo sa kabilang side" wika nito kay Andria.
"Aunty..." tawag ni Tony sa kanya.
"Ano yun dear?" lumapit ito pabalik sa kanya.
"... even though she has no elegant dress and she has no make up on, she is still the prettiest lady in the whole world.." bulong nito. (Bumabanat na talaga itong si Tony guys)
"eeeeeeeyyyyttt.... do you like her, do you? Do you?" pangungulit ni Aunt Jay.
"Shhh..." nilagay ni Tony sa kanyang mga labi ang kanyang hintuturo.
BINABASA MO ANG
BY CHANCE (TiAom)
Fanfiction*Original (Unedited) Version All Andria wants in her life was to marry her first love, Tim, and become a family. Unfortunately, the promise of a lifetime together was broken when Tim died in a car crash. A year after his death, Andria continues to l...