When morning came and sun sets in the middle already. Julie felt so groggy when she gets up in her bed at parang zombie na dumiretso sa bathroom niya to wash her face and gargle a mouth wash baka sakaling mahimasmasan siya, para kasi siyang nag adik sa pagiging lutang although hindi naman talaga niya alam ang feeling ng pagiging adik.
Then walang suklay suklay nyang itinali ang buhok into messy bun then was about to change into...
"Fucking hell! Wala akong pang... Anong?"
nanlalaki ang mga mata at halos lumuwa na ang eyeballs na inikot niya ng tingin ang paligid. Nakahinga siya ng maluwag, when when had sure to herself that its her own place at kasalukuyan siyang nasa sariling silid niya mismo nang may maalala siya,"Wait nagpasundo ako kay Noah kagabi. But..."
naputol ang nais niyang sabihin nang bumukas ang pinto sa kaniyang silid at iluwa ang gwapong si Kendrick. Natulos siya sa kinatatayuan ng magtama ang kanilang paningin,"Good Morning, mabuti naman at gising ka na."
sambit nito habang nakangiti sakaniya, at lumapit ito sa mini table tsaka inilapag ang dalang tray na noon niya lang napansin."I prepared something for you to eat, medyo tinanghali na rin ako ng gising kaya ayan lang muna."
paliwanag nito habang si Julie ay nanatili lang sa kinatatayuan at parang naestatwa na lang."Hey Pammy, you okay?"
tanong ni Kendrick kay Julie na ikinakurap kurap ng mata nito,"Bakit ikaw?"
Julie asked out of nowhere, na ikinalito ni Kendrick sa pagkakaalala kasi nito ay bahagya pa silang nagkausap kagabi."Anong bakit ako?"
tanong ni Kendrick sa dalaga, naniniguro kung ano nga ba ang tanong nito."Bakit ikaw ang nandito? Where's my brother?"
sunod sunod na tanong niya, dahilan para mapatango ang kausap na para bang noon lamang nito napagtanto ang itinatanong niya."He's drunk last night kaya ako ang sumundo sayo,"
tugon ni Kendrick and just choose to forget about their little talks that night, na tinanguan lang ni Julie, at iminuwestra naman ng binata ang braso na para bang pinaaanyayahan na siyang kumain.Tila ba wala sa wisyo na naglakad palapit si Julie kung nasaan si Kendrick, at nang maayos siyang makaupo ay doon niya lang naisipan na makapagtanong ngunit naging
mailap ang mga tingin niya sa binata.
"Magtatanong ako. May ginawa ba ko sayo kagabi?"Napataas naman ang dalawang kilay nito bago naiiling at nakangisi siyang tiningnan ni Kendrick.
"Your actually worried kung may ginawa ka sakin? Not worried if I did something to you? That's a weird kind of reaction, Pammy."
nakangising sambit ng binata sinimangutan lang naman ito ni Julie. Tsaka napatingin sa side table kung nasaan ang tray na dala kanina ni Kendrick."You cooked,"
komento niya tsaka siya umayos ng pagkakaupo,"Yeah,"
Maikling tugon naman nito at habang buo ang ngiti pero mababakasan ng kaba. Nakaupo ito sa sahig opposite her direction at magkaharap sila na ang tanging pagitan ay ang mini table doon."Pritong itlog tsaka lugaw, pinagtimpla rin kita ng orange juice para mawala hang over mo."
sambit nito, sa isipan niya ay napailing na lamang siya sa kombinasyon ng luto nito, diba ang lugaw dapat nilagang itlog ang kapartner? Sino ngayon ang weird sakanilang dalawa?
Sa pag-iisip di niya namalayang iniuumang na sakaniyang mga bibig ang kutsarang may lugaw. She like the feeling of being taking care of by someone she didn't really expected the most."Ayos ah, nalasing lang ako ginawa mo na kong lumpo."
biro niya sa binata na tinaasan lang siya ng kilay, kaya bahagya siyang napahagikhik sa pagmamataray nito."This is part of Caring Package, ya know."
tugon nito na ikinailing niya,"Caring package o bumabawi package?"
segway niya na ikinatahimik nito, and that's her mouth being foul. Mukhang naoffend niya ito.
BINABASA MO ANG
Loving Peril
RomanceJulie Arabelle Sanchéz, an awarded chef and the owner of El Sanchéz Cuisine. Had never gave up in giving second chances even how the person broke her apart, because she believes that 'nobody's perfect and everyone deserves second chances.' At the ag...