KINAUMAGAHAN, dahan-dahang bumangon si Julie mula sa kama habang kinakalat ang paningin sa loob ng silid. Wala kasi ang katabi niyang si Kendrick.
And seeing her alarm clock, masiyado pang maaga para lumabas ito kaagad pero imbes na mag-isip pa ay nagtungo na lamang siya sa banyo, para maghilamos at magsipilyo. Maya-maya na sya maliligo, tingnan lang muna niya kung nasaan ang kasintahan.
Pagbukas niya ng pinto ng silid ay naririnig niya ang ingay sa unang palapag, mukhang gising na ang mga lukaret niyang kaibigan. Yes. Instant bakasyon ang drama ng mga kaibigan nya at tuwang tuwa naman ang mga magulang niya dahil sa pagiging kuwela daw ng mga kaibigan.
Well totoo naman kasi there's no dull moments when her friends is there, pati nga sa kalagitnaan ng patayan nagagawa pa nilang mag-asaran at magbiruan. And that's what she really adores and treasure about her friends, mga kaibigang may kakayahan financially but simple as they can be.
"Oyy! Anak ka ng tustadong tupa! Tangina mo ka Erika! Akin na yan! Itlog ko yan ah!"
sigaw ni Ciera habang hawak ang plato at hinahabol si Erika."'Anong meron?"
tanong ni Julie kay Neon na siyang lumapit sakaniya."Buenos dias, Ate."
bati nito sakaniya na nginitian lang niya tsaka tiningnan ang mga nandoon."Where's Noah?"
tanong ni Julie sa kapatid na inabutan na siya ng gatas."With your fiance, and Dad."
kibit balikat na tugon nito, na ipinagtaka niya. It's only 5 in the morning."And where are they going?"
usisa niya sa kapatid na nagkibit balikat lang dahil wala raw itong alam, akmang hahakbang siya patungo sa main kitchen nang pigilan siya ng kapatid at iginiya sa ikalawang kusina ng bahay na iyon."Why here?"
tanong ni Julie pero hindi ito nagsalita at pinaghila lang siya ng upuan. Naroon na ang iba sa mga kaibigan niya na hindi man lang siya inimikan, at nagpatuloy lang sa pagkain ng agahan.
Pati sina Erika ay napirme na sa kanilang mga kinauupuan at wala man lang ingay o usapan mula sa mga ito.Hanggang sa matapos ng mag-agahan si Julie at magpasiya ng muling makabalik sa silid para mag-ayos ay wala pa ring pinagbago ang mga ito. Which is so weird.
HALOS hindi magkandatuto sa pag-aayos ng buong garden ang mga kaibigan ni Julie sa pangunguna ni Lineth, Kendrick asked them a favor to wake up early and help him prepare.
"Tang ina lang, sana lahat ma-effort."
pagmumura ni Ciera na agad naman na sinegundahan ni Erika."Sana all nga may love life eh,"
ani ni Erika na ikinatawa naman nila halatang halata kasi sa tinig nito ang ka-bitteran."Hay nako, kusa naman daw yan darating hintay-hintay lang noh,"
irap ni Gabriela habang nag-aayos ng mga bulaklak kasama si Shicha."Wait, nauna yung pinaka matanda satin magka love life oh. Hala ka Ciera susunod ka na."
puna ni Rudelyn sa kaibigan na agad namang umiling tsaka ngumisi kay Lineth, na nagmamando sa ibang mga kalalakihan na katulong nila."I doubt that, ako single. Si Lineth ang mayroong fiance."
turan ni Ciera sa mga ito."Oo nga pala."
sabay-sabay na ani ng mga kaibigan."Tss, umayos nga kayo! Ako na naman nakita nyo."
singhal ni Lineth sa mga kaibigan na tumawa lang naman."Nyayy, magmadre kaya ako?"
napalingon naman sila kay Angela at sabay sabay na natawa dahil sa sinabi nito."Madre talaga? Sigurado ka ba diyan?"
pang-aasar ni Rudelyn rito na kaagad namang sinamaan ng tingin ni Angela."Bakit ba? Bagay naman yung pangalan ko ah."
katuwiran ni Angela sa mga ito.
BINABASA MO ANG
Loving Peril
RomanceJulie Arabelle Sanchéz, an awarded chef and the owner of El Sanchéz Cuisine. Had never gave up in giving second chances even how the person broke her apart, because she believes that 'nobody's perfect and everyone deserves second chances.' At the ag...