Agad na napatingin si Kendrick sa wall clock sa kwarto ni Julie nang magising siya. Masyado pang maaga para bumangon, kaya pinili niyang manatili muna.
It's been weeks at agad naman na gumaling ang mga sugat at pasa niya, sa galing ba naman mag alaga ng chef at the same time personal nurse niya. Sino ba naman ang hindi gagaling kaagad? and speaking of her, katabi niya si Julie habang nakaunan ito sa braso niya at ang kamay ay nakapatong sa dibdib niya.
"Good morning Pammy,"
bulong ni Kendrick sa dalaga at dinampian ito ng halik sa noo. Napangiti pa siya ng bahagya ng kumunot ang noo nito, pero hindi naman din nagising.Then Kendrick just got to realized a thing, posible pa nga bang mahulog ka ng paulit ulit sa taong matagal ka ng nahulog? Yun kasi yung nararamdaman niya. Para bang nasa isang butas siya, at tuloy-tuloy lang ang pagkahulog niya.
That feeling na ngayon ay natatakot siya kung may katugon nga ba ito.They hug, they kissed but that's all. Ang tanging malinaw lang ay ang nararamdaman niya pero ang nararamdaman nito para sakaniya? Wala. Malabo, hindi niya mahulaan kung hanggang saan siya para rito.
Naputol ang pag-iisip niya nang mag-ingay ang cellphone niya, sa takot na baka magising si Julie agad niya itong kinuha at pinatay ang tawag. At dahan-dahan siyang bumangon tsaka lumabas ng kwarto para tingnan kung sino ang tumawag.
"Si Hiro? Anong kailangan nito?"
tanong niya sa sarili, and he just shrugged and tap the call back but the guy is out of reach already.So nagsend na lang siya ng message to apologize about what he did. He was about to enter their room again ng may pumasok na ideya sa isip nya.
Gathering all his confidence he walk down the stairs tsaka nagtungo sa kusina to sit on the stool.
And look for the name na kailangan niyang makausap.Just two rings sumagot naman kaagad ang kaibigan.
"Hey, early in the morning?"
Noah had that hoarse voice on the other line, mukhang kakagising pa lang."Sorry bud, but I need some help though,"
aniya sa nasa kabilang linya"Is that even emergency?"
tanong nito, na mukhang nahimasmasan na.Nagdalawang isip naman siya bigla kung itutuloy pa ba niyang sabihin, pero kelan pa ba? Baka mawalan na naman siya ng oras o kaya pagkakataon. Why not grab this opportunity right here. Humugot muna siya ng isang malalim na buntong hininga bago sagutin ang tanong nito.
"I want to tie the knot."
sagot niya rito at wala siyang nakuhang kahit na anong reaction, then he was about to repeat that nang sa wakas ay magsalita na rin ito na agad ikinabagsak ng balikat niya."The hell Kendrick? Bakit hindi mo kaagad sinabi na ako pala at hindi ang kapatid ko ang gusto mo? Bakit ngayon pa?"
madramang litanya nito, bigla tuloy siyang napaisip kung magiging maayos ba ang magiging takbo ng usapan nila."Seriously, Noah?"
he asked flatly nadinig naman niya ang malakas na halakhak nito."Easy! That's what you get for disturbing me, you didn't even know that I just got some sleep for only two hours, man."
reklamo nito na ikinakunot noo niya."What the hell? You sleep at three in the morning?"
di makapaniwalang tanong niya, hindi na kasi ito nagpupuyat sa trabaho yun ang sabi sakanya ni Julie so how come did..."I met a sexy and gorgeous girl in the pub then we make out on her backseat and got to continue in..."
panimula ni Noah na hindi naman natapos dahil sa pagputol ni Kendrick sa sasabihin nito."Stop right there! I don't even need to know that shit."
gagad nya sa iba pa nitong sasabihin na pinagtawanan lang sya."Oh sorry my bad, your just genius but never get laid. What a virgin,"
asar nito sakaniya, na ikinapikit lang niya ng mariin. Hindi niya talaga alam kung paano niya natagalan ang isang ito, sa dinami rami ng line up ng tropahan nila. Ito talaga ang close sakaniya, ang may saltik.
BINABASA MO ANG
Loving Peril
RomanceJulie Arabelle Sanchéz, an awarded chef and the owner of El Sanchéz Cuisine. Had never gave up in giving second chances even how the person broke her apart, because she believes that 'nobody's perfect and everyone deserves second chances.' At the ag...