Days turns to weeks and weeks now turns into months since that night that they did 'that' thing. Their first intercourse. At ang pagpo-propose din nito sakaniya sa gitna nang ginagawa nila nung mga oras na 'yon. Distraction daw sabi ni Kendrick and she really got distracted to the core and all.
And now they're now officially soon to be husband and wife, pero hindi pa naman talaga ganun na napag-uusapan dahil naging busy na rin si Julie sa restaurant. Si Kendrick naman ay naging abala sa projects nito, bago na rin ang assistant engineer nito na sinuggest daw mismo ng dating assistant.
"Yow,"
bungad sakaniya ni Ciera at agad naman na sumama ang timpla ng mukha niya, nang makalapit ito sakaniya."What's that smell?"
sabi ni Julie habang nakatakip ang kamay sa ilong.Kunot noo namang tumingin sakaniya si Ciera, at naguguluhang nagtanong.
"What smell?"
tanong ni Ciera kay Julie at inamoy amoy pa ang sariling damit."That smell, it sucks! Ano ba yan?"
kunot noong ani ni Julie sa kaibigan at agad nitong tinaas ang cellophane na dala."You texted me that, you want some goto."
sagot ng kaibigan na ikinalukot ng mukha ni Julie."Goto smells good, pero yang dala mo kadiri,"
sabi ni Julie sa kaibigan."What the hell? Eh same as before lang to,"
sagot ni Ciera at hindi na siya sumagot pa, she just can't take the smell for too long."Cook something for me,"
utos ni Julie sa kaibigan bago siya makapasok sa opisina niya, halo-halo kasi ang naaamoy niya sa kusina. And this past few days, naiirita siya sa mga maliliit na bagay sa paligid niya. Lalo pa pag may hindi gusto ang pang amoy niya."Anong gusto mong kainin?"
nakasilip lang si Ciera sa maliit na bintana sa may pinto ng opisina ni Julie nang magtanong ito."I'll text you what I would like,"
sagot naman ni Julie sa kaibigan, at agad niyang kinuha ang cellphone sa bulsa niya.Gusto kasi talaga niya ng goto, at alam niyang magiging masarap 'yon 'cause Ciera is not just a doctor dahil taong kusina din ang isang 'yon. Hindi nga lang nag-aral sa ganung kurso tulad sakaniya, but her friend learn by experience.
It just took Ciera some minutes, at nang maamoy niya ang niluto nito bigla ng kumalam ang sikmura niya.
"Yey, did you put more spring onions?"
Excited na tanong ni Julie na agad namang tinanguan ng kaibigan."Ipapaalala ko lang hah, doctor ako at on duty. So please lang, yung fiance mo tawagan mo wag ako, tsaka may restaurant ka bakit hindi na lang sakanila ka mag request?"
lukot ang mukha na ani ni Ciera sa kaibigan na pinagkibit balikat lang niya."Bago ka umalis, pakigawan ako ng home made ice cream. Thanks in advance, punta ka na lang dito pag nagutom ka sa duty mo,"
malapad ang ngiti na ani ni Julie sa kaibigan niya, na wala namang nagawa kundi ang gawin na lang ang sinasabi nya dahil wala rin itong magagawa, kukulitin at kukulitin lang niya ito.MEANWHILE Ciera has been observing her friend for this past few weeks, lagi na lang kasi siya ang inaalila nito.
Kaya habang gumagawa siya ng home made ice cream ay tinawagan niya ang fiance ng kaibigang si Julie.
It took few rings bago masagot ang tawag, dahil malamang ay abala rin si Kendrick sa site.["Oh? Napatawag ka?"]
tanong ng nasa kabilang linya."Nag sex na ba kayo?"
diretsahang tanong ni Ciera dahilan para lingunin siya ng ibang malapit sakaniya na hindi lang naman nito pinansin, at ang pag-ubo naman ni Kendrick dahil sa gulat sa tinanong ni Ciera.
BINABASA MO ANG
Loving Peril
RomanceJulie Arabelle Sanchéz, an awarded chef and the owner of El Sanchéz Cuisine. Had never gave up in giving second chances even how the person broke her apart, because she believes that 'nobody's perfect and everyone deserves second chances.' At the ag...