From Philippines to Spain ay maayos naman na nakarating sina Julie at naroon na ang kapatid na si Noah.
"What's with that face?"
tanong ng kapatid na si Noah, na ikinasama pa lalo ng mukha niya habang si Neon ay tatawa-tawa lang sa tabi."Mom just suggested Neon, to get me like he is a kidnapper. I almost shout at him kung hindi ko lang siya agad nakilala, at ang driver niya."
sagot ng dalaga, na ikinatawa naman ng kapatid na si Noah. Hinanap ng mata niya ang Butler nito na si Kiel na abala sa pakikipag-usap kay Lorraine."So, iniwan pala talaga ni Neon si Lorraine dito?"
tanong niya sa kapatid na si Noah, na bahagya pang natawa."They're on war."
ngisi ni Noah na ikinataas ng dalawang kilay nya.'On war? Bakit kaya?'
Tanong ni Julie sa isipan pero agad naman na nabaling ang atensiyon sa dalawang tao na lumapit sakaniya."Mom, Dad."
salubong ni Julie sa mga magulang."Oh darling, we've heard your preparing for your wedding. We're sorry that you have to be here."
masuyong yapos ng ina ni Julie rito na ikinangiti niya lang tsaka yumakap pabalik."It's okay, Kendrick is doing it anyway. Thanks for your suggestion to Neon that he choose to kidnap me than to take me carefully to get back here."
tugon lang niya na ikinangiti naman ng mga magulang."Anyway, what's with the emergency?"
tanong niya sa mga ito habang naglalakad sila patungo sa hapag at naroon ang isang babaeng pamilyar sakaniya.Magalang na ngiti ang iginawad ni Julie sa Ginang, at agad na umupo sa kaniyang silya.
"Hola Señora Rosa,"
bati niya sa Ginang nang magtama ang tingin nila pero tanging tango, at pekeng ngiti lang ang iginawad nito sakaniya. At talaga namang palihim na ikinataas ng kilay ni Julie, maya-maya pa ay sumulpot na lamang si Vino ang nakatatandang anak ng Ginang."We're not here to welcome you back, we're just here to tell you that this house of Sanchéz will not fall to a woman like you."
mataray na ani ng Ginang sakaniya, kita naman niyang tumayo ang ina niya pero nginitian nya lang ang mga ito. This is her fight, at matanda na siya para ipagtanggol pa ng mga magulang niya."What kind of woman am I then?"
may diin niyang tanong sa Ginang habang ang kilay ay nakataas.Then the woman laugh at her with a hint of mockery. Hindi naman siya madaling insultuhin, kaya hinintay niya itong magsalita muli.
"You. Having that noble title, is just there's no other choice. It should be your sister it should be Jerah, and I'm not wondering if you could kill your own sister to have the title,"
ani nito na ikinatagis bagang niya, bago pa man niya madepensahan ang sarili umalingawngaw na ang tinig ng kanilang ama."Woman! You don't have the right to accuse my daughter in any matter, and your inside our residence. That's disrespectful of you as a part of noble clan."
sigaw ng ama ni Julie na si Niko. At ang sumunod na pangyayari ay nakapagpagulantang sa lahat, dahil humugot ng baril si Vino at itinutok sakaniyang tiyan. Kaya pasimpleng inakap ni Julie ang kaniyang tiyan.'Tutukan na lang ako sa ulo ko ng baril wag lang sa tiyan, di pa nga nabubuo anak namin matotrauma na kaagad. Tangnang Vino to wala na naman sigurong magawa sa buhay niya.'
ani ni Julie sakaniyang isipan habang matalim ang tingin sa lalaki."And you don't have the rights to shout at my mother, do it again and I'll shoot your daughter."
kalmado pero bakas ang galit sa tinig ni Vino ng magsalita ito at nakatuon ang atensiyon sa ama nila, na kinuha naman iyon na pagkakataon ni Julie at Noah para malapitan si Vino. At nang tagumpay na makalapit agad itong nadisarmahan ng magkapatid, samantalang ang dalawang butler na inutusan sa labas ay kaagad na pinalapit ni Neon sa loob para maalerto.Kita ni Julie ang disappointment sa mukha ng kaniyang mga magulang, dahil sa inasta ng dalawang bisita.
"We accepted you inside this house for a formal or just some simple talks, about the matter you wanted to tackle about. But what we didn't expect is a war between you and your family Señora,"
si Noah ang nagsalita sa pagkakataon na iyon. Halatang hindi rin nagustuhan ng Ginang ang sinabi ni Noah, pero mas hindi niya nagugustuhan ang kapangahasan nito at ng panganay na anak."Who said that we wanted a war? It's just a simple subject to talk, no title for the third born and everything will be fine."
sambit ng Ginang at matalim siyang tiningnan sa mga mata, naa nginisihan lang niya na mas ikinasama ng tingin nito.Ngayon naiintindihan na ni Julie ang kaibigang si Sheena kung bakit, sa tuwing pinapatawag ito ay mas pinipili nitong magtago lang ito sa kung saan at nagkikibit balikat na lang.
Wilsons are full of chaotic people at mukhang iyon nga ang iniiwasan ng kaibigan niya, being the next Marchioness.
"We don't need your opinion, even the higher ups doesn't want to hear anything from you,"
ang ina naman niya ang nagsalita na may matalim na tingin kay Vino."You may now leave."
dugtong ng ina ni Julie na si Julia at mukhang nagulat ang Ginang sa inasta ng kaniyang ina. Their family is a bit of weird, crazy people but dangerous to take a fight with. Sana hindi iyon maranasan ng pamilya ng Ginang."You can't be the next Viscountess,"
tagis bagang na ani ni Julie kay Vino na nginitian niya."Then you shouldn't be the Marquess, your a drug lord. What would the other clan will say about that?"
Mataray nyang aniya at napansin nyang natigilan ito."I'm no saint Vino, I maybe silent more often about my nobility but I have a lot of your skeletons in your own closet. Want me to spill it in public?"
nag aadya ng babala ang tinig niya at mukhang nakuha ito ng binata dahil hindi talaga siya nagbibiro."And the next time you'll point that gun on me? Make sure to hit the bull's eye, or else I'll make sure to hit your balls to detach."
pahabol ni Julie bago ito tuluyang makalayo, at seryoso siyang magagawa niya iyon, tingnan lang natin kung magka-anak pa ang lintik na iyon.Nang bumaling siya sa mga magulang at kapatid, bakas sa mga ito ang pag-aalala. Kaya agad na tinawag niya ang atensiyon ng dalawang butler.
"Lorraine, Kiel; get the CCTV footages and copy it on a flash drive. Send someone to bring it in the mansion of Wilsons, let's make them busy inside. Not to do things outside their residence that is out of their businesses, they're being ridiculous again."
ani ni Julie sa mga butler na pinaka pinagkakatiwalaan nila na kaagad namang sumunod."What are you planning to?"
tanong ng ama ni Julie na nginitian lang niya, kung meron mang mas nakakakilala sa likaw ng pag-iisip niya pagdating sa ganitong mga bagay si Noah na 'yon. Dahil bukod sa mga kaibigan niya ito ang madalas na nakabuntot sakanya at nakaagapay sa bawat ginagawa niya."Mom, Dad thank you for holding your tempers. I know when it comes to me and my siblings, you would run hills and mountains for us."
masuyong ani ni Julie sa mga magulang at agad siyang nginitian ng ina."Mi ija, you and your siblings will always be our first priority. And we dont like what does that Vino did, but because he's the brother of your friend then we'll leave it to you."
ani naman ng kaniyang ama na si Niko."I can file a case against the guy, just tell me if you want."
her brother Neon offers, and she just shook her head as an answer."No thanks, Neon. I will just have a phone call with Sheena, I know she can do some talks with them. Besides she need to clarify things with her family too."
komento niya na tinanguan lang naman ng mga ito, and she knew that they'll understand her decision.
BINABASA MO ANG
Loving Peril
RomanceJulie Arabelle Sanchéz, an awarded chef and the owner of El Sanchéz Cuisine. Had never gave up in giving second chances even how the person broke her apart, because she believes that 'nobody's perfect and everyone deserves second chances.' At the ag...