Chapter 26

31 1 0
                                    

Nakaset na lahat in just a day nagawa nilang posible ang wedding to be, tanging ang bride na lang ang wala pa. From the Church at ang Pari na kakilala ni Angela ang magkakasal kila Julie at Kendrick.

Iilang malalapit na tao lang sakanila ang imbetado, isang intimate wedding muna. Sayang nga lang at mukhang hindi makakarating agad ang mga magulang ni Kendrick.
Ang venue ay nasa isang kilalang simbahan sa Bicol, located in Camarines Sur. The St. Raphael Archangel Church,sa lugar kung saan niya unang nasilayan ang isang Julie Arabelle Sanchéz.

Habang nakapwesto na ang lahat, wala pa rin ang bride at best man niyang si Noah. Kinakabahan rin siya na baka hindi sumipot si Julie, pero may tiwala naman siya sa mga susundo rito. Na mga kaibigan lang naman din nito.

Napatingin siya sa gawi ng piano na nagsisimulang patugtugin ang kantang Weak by: SWV na ang tumitipa ay si Erika, na ang kakanta naman ay si May Zamora isang sikat na singer at kaibigan din ni Julie.

Napatingin naman si Kendrick sa may entrada at agaw pansin ang motif na napagdesisyunan ay silver and gold with some touch of white. And it all symbolizes them and what he feels for the woman he cherish the most at sana lang magustuhan ito ni Julie.

Medyo hindi pa rin siya makapaniwala, kasi kahapon ng hapon sila nag plano at gumalaw sila til midnight hanggang ngayong 5 pm na. Halos kulang sila sa tulog, but it's gonna be worth it kung magugustuhan ito ng kaniyang kasintahan.

Nasa gitna si Kendrick ng pagmumuni-muni nang makita niyang papalapit sakaniya si Lineth, kaya agad siyang umayos ng tayo at ngumiti rito. But what Lineth said made him stop for awhile.

"Wala si Julie,"
sambit ni Lineth at napakurap kurap muna si Kendrick bago nakapagsalita.

"P-paanong wala?"
nauutal na tanong ni Kendrick,

"Nawawala siya,"
sambit ni Lineth na ikinailing ni Kendrick ng marahas tsaka niya kinuha ang cellphone at tinawagan ang kasintahan na si Julie.

Makailang ulit na tinawagan ni Kendrick pero walang sumasagot, kaya naghalo ang kaba at pag-aalala sa kaniya ng mga oras na iyon.

"Damn! She's not picking up!"
inis na ani ni Kendrick nang subukan niya itong tawagan ulit.

Dahil sa aligagang reaksyon ni Kendrick ay lumapit na rin ang iba pang mga kaibigan ng kasintahan.

"What's happening?"
tanong ni May ang wedding singer nila.

"Julie is missing."
anunsiyo ni Lineth, ang tanging wala lang naman sa mga kaibigan ni Julie sa lugar na iyon, ay sina Rudelyn at Shicha na nakatalagang sumundo sakaniyang kasintahan pati na rin ang iba pa nitong kaibigan na wala sa bansa.

"Base sa trackings na sinusundan ko ay umalis ng bansa si Julie."
sambit ni Angela na ikinatigil ni Kendrick.

"Ano? Bakit? Tsaka paano? Wala naman siyang dala na kahit ano. Kasi sinilip ko pa yung kuwarto niya nung lumabas siya."
maya maya ay ani ni Kendrick habang kunot ang noo.

"It's not impossible for Julie to leave the country without anything on hand. She's a Viscountess anyway."
turan ni Angela na ikinatanga ni Kendrick.

"Wait, w-what?"
napatitigalgal na tanong ni Kendrick dahil sa narinig.

"Hindi mo alam?"
tanong ni Erika na inilingan naman kaagad ni Kendrick. 'Cause if he's not mistaken ay ang titulong Viscountess, ay katumbas sa isang Countess ng Spain pero mas mataas ang Countess kaysa sa Viscountess.

"Sa pagkakaalam ko nung nasa Belgium ka, lagi kang nakabuntot sa bawat galaw ng kaibigan namin."
sabi ni Sheena, at nakaramdam naman sya ng hiya.

"Si Noah ang nagsasabi sakin ng lahat, pero wala naman siyang nababanggit ng kung ano patungkol sa pamilya nila sa Spain."
tugon ni Kendrick sa mga ito at tinapik lang siya sa balikat ni Ciera.

Loving PerilTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon