Months ago Julie is in a turmoil and after Kendrick showing off again to her life, everything had it's meaning and own glow again.
After getting married in Spain, Julie and Kendrick had a free vacation pass on Lobe Island which is owned and supervised by Ciera.
Matapos noon most of Julie's time always consume in staying at home. Bagot na bagot kasi itong magtrabaho, which is good para makapagpahinga rin ito at maalagaan ang sarili.Everything is on the good flow now, dahil balita niya nagiging maayos na ang lagay ng dati niyang kasintahan. At minsan din itong nakatawag sakanya para humingi ng tawad.
But a call from Ciera, made her stop. And immediately rush to the hospital kung saan kalapit ang mental institution na pagmamay-ari ng kaibigan.
"Half of the place got burned and King got bombed."
paulit ulit na tumatakbo iyon sa isipan ni Julie kaya dali dali itong umalis ng bahay which became her mistake, dahil namali ito ng paghakbang sa hagdan at dire diretsong nahulog.Matinding kirot sa balakang ang naramdaman ni Julie ng mga oras na iyon, hindi siya makagalaw ng maayos at tanging ang pagpatak ng luha sakaniyang mata ang naging reaksiyon niya.
Maya maya ay bumukas ang pinto ng silid bahay nila Julie, at sunid sunod na lumitaw ang kaibigan niya na agad siyang nilapitan."Girl! Anong nangyari sayo?"
tanong ni Gabriela at dahan dahang inalalayan patayo si Julie pero hindi rin naipilit dahil sa dugong umaagos sa pagitan ng hita nito."Aray! Gabriela! Yung baby ko!"
maya maya ay naisigaw ni Julie nang maramdaman na mas sumisidhi pa ang hapdi doon."Teka! Shit! Pumutok na panubigan mo!"
pansin nito dahil sa likidong umaagos sakanyang mga binti, kasabay ng dugo.Aligagang nagdial si Gabriela at tinawagan ang kaibigan na kailangan nila ng tulong, wala namang pag aatubiling pumasok si Ciera at tinangan sa braso nito ang buntis na kaibigan para dalhin sa nakahanda nitong kotse. Kailangan nilang masiguro na magiging ligtas si Julie at ang anak nito,
"Manganganak ka na? Hindi mo pa kabuwanan."
ani ni Ciera na bahagya pang natataranta, hindi naman sila ganun talaga sa ibang mga pasyente. First time lang talaga nilang magkaroon ng kaibigan silang manganganak."Prepare the delivery room."
kalmanteng utos ni Gabriela sa isa sa nurse doon, ng makarating sila sa ospital."Argh! Ciera! S-Si Kendrick..."
ani ni Julie kahit na nangingilo na sa sakit ng paghilab ng tiyan."Papunta na asawa mo."
sambit ni Gabriela sa kaibigan tsaka binalingan ng tingin ang kaibigan ring doktor na si Ciera."And Ciera manage Kendrick to calm down,"
sabi ni Gabriela na kaagad namang tinanguan ng kaibigan.KENDRICK rush into the hospital when he receive a call from Ciera, habang abot-abot ang kaba niya sa nalaman.
At nang makarating si Kendrick sa ospital ay dali- daling nagtungo ito sa kung saan niya nakitang nakaupo ang mga kaibigan ng asawa.
"How is she?"
tanong niya sa mga kaibigan nito."Ginagawa nila ang lahat para maging normal ang delivery ng asawa mo."
tugon ni Angela sakaniya na siyang pinakamalapit."It's not yet her due,"
naguguluhang ani ni Kendrick sa mga kaibigan nito."Well hindi namin naabutan ang nangyari, tinawagan lang kami ni Ciera na nasa ospital daw ngayon si Julie."
sagot naman ni Rudelyn at kararating lang ni Erika na naka uniporme pa ng militar."How is she? Okay na ba si Julie?"
tanong nito sakanila, may kasunod rin itong dalawang pulis. Sa pagkakaalala niya ang isa ay yung singer sa kasal nila ni Julie.
BINABASA MO ANG
Loving Peril
RomanceJulie Arabelle Sanchéz, an awarded chef and the owner of El Sanchéz Cuisine. Had never gave up in giving second chances even how the person broke her apart, because she believes that 'nobody's perfect and everyone deserves second chances.' At the ag...