It didn't take that long nang magkaroon na ng reaksiyon ang sikmura ni Julie, at
halos mamuti na rin siya sa pamumutla at pagka drain to the point na parang hindi na niya kaya pang magpabalik balik sa banyo. At nang bahagyang kumalma ang tiyan niya ay inabot niya ang sariling cellphone, tsaka agad niyang pinag-dial ang numero ng kapatid na si Noah."Yow sister mine what's..."
di naman naituloy ni Noah ang pambungad nito dahil sa pagmumura ni Julie."F*cking need help, brother. I ate something and my freaking stomach is now in disaster."
tuloy-tuloy na sambit niya sa kapatid,"Wait! What? Teka nga did you call Ciera or Gabriela? Baka may gamot sila para diyan. Wala kasi ako sa Pinas I just got here in Spain, sister mine."
bakas na ang pagpapanic sa tinig ng kapatid nang tumugon ito mula sa kabilang linya."Your out of the country already without even telling me? The hell, Noah? Urgh!"
agad na naputol ang tawag dahil nagmamadaling tinungo ni Julie ang banyo,Still holding her phone tight she got to receive a text from her brother saying...
'Magkuta ka muna sa banyo pinapunta ko si Ciera sa bahay mo, luckily kakagaling lang din pala niya diyaan. She'll be there to bring you medicine and look after you. Uuwi din ako agad, may plane will be ready in a minute.'
Napangiwi naman siya dahil sa pagiging O.A. nito, but the next message her brother sent made her glare at her phone's screen as if it's her brother.'Tatanga tanga ka na naman, kaya ayan napapala mo, chef ka tapos hindi mo binubusisi kinakain mo. Di moikakalago 'yang katangahan kaya wag mong ugaliin yan.'
Inis na inis siya sa sinabi nito pero may point naman kasi, hindi naman siya magkakaganito kung hindi niya kinain yung niluto para sakaniya?And she knows that it's not only about the food her brother is telling her, its maybe also the guy that she always choose but never really choose her. Pinaglaban pa niya sa kapatid niya na hindi sila maghihiwalay at magbabago pa ito, but here she is.
'Sumobra nga ata ako sa katangahan sa maling tao na akala ko tama na para sa akin.'
aniya sa kaniyang isipan, at tulad nga sa sinabi ng kapatid kanina ay nanatili pa rin siya sa banyo at nagkakampo doon pansamantala habang hinihintay ang magdadala ng gamot sakaniya.Nang madinig niya ang tunog ng makina mula sa labas, at ang maya maya ay pagbukas sarado ng pinto agad na inayos na niya ang sarili para salubungin ang kaibigan.
"Hey Sanchéz, labas ka na diyan sa kuta mo! Here's your medicine."
ani ng kaibigan, at nanghihinang sinalubong niya ito."Thank God for these."
sambit niya habang inaabot ang dala nito para sakaniya,"Inumin mo na 'yan, ano ba kasing nakain mo hah?"
tanong nito sakaniya, bago siya sumagot agad na ininom niya ang gamot nang sa ganun ay makapagpahinga na rin siya sa paglalabas pasok niya sa banyo."Well, kumain ako ng niluto ni Kendrick kanina."
Sagot niya rito, kinunutan naman siya ng noo nang kaibigan tsaka ito tumawa."That jerk didn't even know how to cook an edible food, baliw ka magpapakamatay ka ba?"
ani ni Ciera sakaniya na ikinangiwi ni Julie, ang O.A. din kasi,"Grabe naman sa magpapakamatay, nag effort kaya siya doon. So I guess that's enough atleast."
sagot niya sa kaibigan, at ito naman ay napailing na lang tsaka may inilabas na pagkain mula sa isang supot."Kain ka na nga lang, baka ikamatay mo pa ang gutom sa dami mong nailabas. Don't worry di mo yan ikakamatay kahit na with efforts ko din yan."
may halong pang aasar na ani ni Ciera kay Julie."Manahimik ka, mamaya ko na kakainin 'yan, pakilagay na lang muna diyan. I don't feel like eating right now."
tugon niya, tsaka humiga sa kama habang nakapatong ang ulo sa headboard ng kama niya.
BINABASA MO ANG
Loving Peril
RomanceJulie Arabelle Sanchéz, an awarded chef and the owner of El Sanchéz Cuisine. Had never gave up in giving second chances even how the person broke her apart, because she believes that 'nobody's perfect and everyone deserves second chances.' At the ag...