Chapter 9

35 1 0
                                    


Rumors spread so fast and fades that fast too, dahil natabunan na ang isyu tungkol sa restaurant ni Julie at napalitan naman ng panibago.

"Nice, artista ka ata hindi chef."
natatawang asar ng kapatid ni Julie na si Noah, agad na inirapan naman niya ito.

"Where the hell did that rumor came from?"
salubong ang kilay na ani ni Julie sa kapatid, and Noah just shrugged his shoulders dahil wala rin itong alam kung saan nanggaling ang ideyang iyon.

"I don't know either, pero base dito ang nagpapalabas ng news na 'to ay ang rival publishing company ni Kendrick so probably hindi ikaw ang target nila."
tugon naman ni Noah kay Julie.

"So your saying that ang puntirya nito ay hindi ako at si Kendrick talaga? Then what's with the gossips around my resto?"
inis na tanong niya na ipinagkibit balikat lang naman ng kaniyang kapatid.

"I can't say that, but atleast balik sa normal ang restaurant mo, pero may ibang isyu nga lang na nalilink saiyo,"
sagot naman ni Noah,

Nasa kalagitnaan sila ng pag uusap na magkapatid nang bigla na lang bumukas ang pinto sa opisina ni Julie, at iniluwa noon ang humahangos na Kendrick na may suot pang head gear na kulay yellow.

"Hey man, what's with that outfit?"
agad na puna ni Noah at mukhang dun lang nito napansin ang sariling postura.

"Well, galing ako sa site. When my secretary call me with regards an issue."
huminga ito ng malalim bago nagpatuloy sa pagsasalita, hawak na nito ang head gear o helmet ng mga engineer bago nagpatuloy sa pagsasalita.

"I'm sorry I didn't mean to burden you, and I swear wala akong kinalaman dito. I don't know kung saan galing ang isyu na 'to it just came out from no where."
paliwanag ni Kendrick kay Julie,

"We know that and hindi ka naman namin sinisisi, 'cause its my sister's fault."
sagot ng kapatid ni Julie na si Noah dahilan ng pagtataas niya ng kilay, pero hindi na lang siya nakipagtalo pa ng patungkol doon.

"I'll work on that. Papaayos ko na lang sa kapatid ni Angela."
sagot na lamang niya at agad na nagkatinginan sina Noah at Kendrick na hindi naman nakalagpas sa mapanuri niyang mga mata.

"Kayong dalawa, may gusto ba kayong sabihin sa akin?"
tanong niya sa mga ito na taas kilay pa, hudyat na seryoso siya at walang oras para makipaglokohan sa mga ito.

It was Kendrick who cleared his throat but it's Noah who had the talk.

"Sissy, I observed that...ahm... Its better to leave that issue this way,"
sagot nito na pinasegundahan ng seryosong mukha ni Kendrick at ito naman ang nagsalita,

"Yeah, leave this issue this way. Kasi kapag nalaman nilang affected ang isa satin, parang sinasabi na rin natin na totoo nga ang paratang nila na..."
he cleared his throat before he continued
"Na maglive in partner tayo."

Napairap siya sa hangin ng sabihin ni Kendrick ang salitang iyon, kung sinumang reporter ang nagsulat o gumawa nun kakalbuhin niya talaga. Dahil napaka palengkera ng dating, the owner of El Sanchéz Cuisine isang tanyag na restaurant around the globe, at ang may ari sa isa sa pinakatanyag na publishing house na Fonta Royale at Engineer ay iisyuhan ng live in?! Aba saang lupalop ba ng mundo nangalap ng ibabalita ang damuhong reporter na iyon? Its already 21st for the goodness sake!

"I don't like the word live in partner."
wala sa sariling sambit niya na ikinatigil rin naman kaagad ni Julie, cause she doesn't have to say that. And there lihim namang napangisi si Noah sa kapatid nito at natawa sa namumulang mukha ni Kendrick.

"What? Did I say something wrong?"
biglang tingin ni Julie sa dalawang kausap,

"Anong gusto mong panghalili sa live in partner? Engaged? Or Better yet mag- asawa or let's just say a married couple?"
taas baba pa ang kilay ni Noah habang sinasabi iyon at nakangisi pa ng nakakaloko.

Loving PerilTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon