Chapter 1

182 7 5
                                    

(You can play the song Weak covered by: Larissa Lambert, ito kasi napili kong theme song para sa kuwentong ito.)

*****

Morning came and Julie just go straight to her restaurant, but unlike her usual setup hindi siya sa kusina dumiretso instead she just choose to serve as in waitress. Baka kasi hindi rin siya makapagluto ng maayos kung ipipilit niya, siya lang din naman at ang restaurant nya ang magsa suffer if ever. Wala kasi siyang matiwasay na tulog kaya hindi rin maganda ang mood niya, para makapag create ng masasarap na dishes.

And about her brother hindi pa rin ito nagko callback sakanya, she even tried to dial its number pero hindi naman macontact.
Until may papansin ang pumasok sa restaurant niya and there is Noah her brother smiling from ear to ear,

'Kaya pala hindi na nakatawag dahil uuwi ng Pinas.'
komento ni Julie sakaniyang sarili, habang papalapit ito na nakangiting mukhang aso.

With its smile naalala niya ang madalas na pang aasar nito tungkol sa boyfriend niya, at naiinis siya sa part na hindi siya nakinig sa kapatid niya. Kung nakinig lang siguro siya dito na hiwalayan ang nobyo niya noon edi sana okay siya ngayon, edi sana hindi niya iniisip, at kinikuwestiyon ang sarili kung saan ba siya nagkulang sa relasyon nila ni King.

"Hi Pam. Long time no see, how have you been?"
Sambit ng tinig na ikinapukaw ng diwa ni Julie, and with its blissful grin plastered in his familiar face agad siyang nakaramdam ng pagkailang. She doesn't know how to react right that moment lalo na sa mga mata nitong nakatuon sakaniya, bigla kasi siyang nakaramdam ng hiya at pagkailang. Lalo na nang ngumiti ito at muli niyang masilayan ang dalawang biloy sa pisngi nito. Bahagya rin siyang napaayos ng tayo, nang mapansin niya ang pasimpleng pagpasada nito sa kabuuan niya.

"You look good on that, and you look gorgeous as always."
that compliment made her cheeks burn, at nakakailang lang talaga sa part niya ang pagiging super feeling close nito sakanya. Maybe before in their teenage years, masasabi niyang friends sila but that was before. Bago pa nito malaman na may feelings siya rito, at bago pa ito umalis ng wala manlang pasabi.

'The hell with him?'
Pasimpleng tanong niya sa isipan at literal na natigilan na parang huminto ang paligid niya, nang bigla siya nitong hilahin para yakapin.

"Its been a long time, Pammy."
malumanay na bulong nito sakaniyang tenga, and she's about to push him mabuti na lang at kusa din itong bumitaw. Weird lang kasi parang may naramdaman siyang kakaiba, that she can't even name.

"Hey sissy, still remember Kendrick?"
tanong ng kapatid niya na sinamaan niya muna ng tingin bago tuluyang sumagot,

"Yeah."
tipid na tugon na parang wala lang, pero ang totoo ay gusto na niyang umalis doon o di kaya ay magpalamon na lamang sa sahig dahil hindi pa siya handang harapin ito.

"Great, so why don't you join us for the meal?"
Kendrick insisted as he pointed the table few steps away from where they are standing.

"My bad, but I need to go back to work. Kulang kasi ang mga tauhan ko, excuse me."
magalang na tugon ni Julie sa dalawa saka nagsimula ng maglakad patungo sa espasyo sa kusina, kung nasaan ang opisina niya. And at some point parang nagsisi siya na nagpaka waitress kuno' siya, or maybe its better kung di na lang muna talaga siya pumasok.

'Ang dugyot ko pa naman tapos ngayon pa kami nagkita ulit? Pang-asar ka talaga Noah!'
pagmamaktol niya sa isipan, but then napatigil din siya.

'Why did I even care about how I look infront of him? Sino ba siya?'
Kausap niya sa sarili, pero napailing na lang din siya when she got to realize na para siyang tanga na kinakausap ang sarili.
And now she doesn't wanna go back outside her office, baka di lang din siya makapag trabaho ng maayos because of her brother na alam niyang kukulitin at aasarin lang siya. Yes it's all because of her brother, at hindi dahil sa kung sinong poncho pilato lang.

Loving PerilTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon