Kendrick is getting more surprise in each day about Julie's change. She is often sweet and caring and a lot more, yet he can't help but to see that changes as a weird act of her."Pam, can I talk to you in a bit?"
He asked Julie before he could walk out of the hall going down the staircase, napag-usapan na nila na sa araw na iyon ay babalik na si Julie sa pag aasikaso ng restaurant na settle na rin nila ang dapat na ayusin. Nanahimik na ang press dahil sa ipinangako niyang ibibigay na pahayag a week from now."Sure what is it? You need something?"
tanong ni Julie na tumigil pa sa paghakbang paibaba sa hagdan at nanatili sa hallway na iyon.It took him seconds before he could open his mouth, napabuntong hininga pa siya sa nasabi niya.
"Can I drive you to work and let's go get some snacks or lunch together and...uhmm..."
Napaiwas ng tingin si Kendrick at napakamot sa batok. He doesn't know if Julie would agree to him,"That's a great idea let's get and off to work together, and grab some lunch and snacks together. It sounds great, what d'you think?"
tanong nito na ikinatingin nya rito. She does really know what he's up to, what a smart woman with a beautiful round ass.He cleared his throat to remove the lump in there before he said something.
"Can I ask you a favor?"That made Julie look at him seriously.
"What?"
she asked, and seeing that flicker of sadness and fear on Kendrick's face made Julie fell in worry."Is there something wrong?"
tanong ni Julie na agad naman na inilingan ni Kendrick,"Will you please, stay here? Even everything is already fine."
sambit ni Kendrick na bahagyang ikinakunot ng noo ng dalaga."But if you don't want to, it'll be fine for me."
agad na dugtong ni Kendrick,"Can you give me a reason? Valid or not will be accepted."
sambit ng dalaga, his smile is in bliss yet that glimmer of sadness never left in his eyes."I like the idea of you... being around, especially your cooking."
sagot niya that made her chuckle. Alam na kasi ni Kendrick na wala talaga siyang future sa kusina, dahil sa minsan ay nagluto siya at ng malasahan ay halos abot abot ang paghingi ng tawad niya kay Julie that time that he knew, but Julie just laugh with it."Youre being softy this past few days Kenny."
tudyo ni Julie sakaniya na agad naman siya na napakamot sa batok bago nagsalita."Is it bad if I became softy when I know it's you?"
tanong niya na ikinatigil ng dalaga and for sometime Julie just can't believe such Fontallejo didn't deny his softness towards a woman. At ang katotohanan na siya pa ang dahilan,"There I thought of you being the manly man."
pang aasar ni Julie na ikinabuntong hininga lang naman ang niya ang sinabi nito, tsaka nagseryoso."You can't stay here?"
maya maya ay tanong ni Kendrick sakaniya, dahilan para mapatingin ito ng tuluyan sa mga mata niya."I don't know why but..."
malalim na bumuntong hininga muna si Julie bago magsalita,"I'm staying with you even everything is already fine."
tanging sambit niya, but at the back of Julie's mind naroon ang pinaka main reason kung bakit siya mag stay.'I know what danger I brought to you, lalo na ng magkalapit tayo so I am staying stuck with you Kenny,'
dugtong niya sakaniyang isipan.Kendrick can't control himself, he gather Julie within his arms and held her tightly.
'This is the thing that I really wanted eversince, but now that I am having you around me. I just can't stop worrying about your being,"
pabulong na ani ni Kendrick kay Julie habang mahigpit na nakayakap sa dalaga,"Ayyy! Porn!"
bigla na lang may sumigaw kaya agad silang napahiwalay sa isa't isa dahil sa gulat at nandoon sa ibaba sa dulo ng hagdan ang isang baliw."Ciera? What are you doing here?"
tanong ni Julie sa kaibigan,"Tapos na ba moment niyo?"
nakangising tanong ni Ciera habang nasa dulo pa rin ng hagdan sa ibaba,"Walang moment no. So ano nga ang ginagawa mo dito?"
tanong muli ni Julie sa kaibigan nito,"Well, I came here to fetch you. Ayieee sweet ko diba?"
sambit nito na ikinataas ng kilay ni Julie at bahagya naman na ikinailing ni Kendrick,"Marunong ako magdrive, bakit mo pa ko kailangang sunduin?"
mataray na ani ni Julie habang nakataas pa ang isang kilay nito,"Well, well, well. Utos ng Kapatid mong akala mo naman wala akong trabaho para gawing tagasundo."
irap naman ni Ciera sa hangin then Kendrick cleared his throat bago magsalita, para na rin sumabat sa usapan ng dalawa."Ako na ang maghahatid sakaniya wag kang mag alala, I'll take full responsibility of her."
seryosong sagot ni Kendrick but Ciera as being the crazy fella had different interpretation of word responsibility,"Oh my gawd! Take responsibility? Paninindigan? O.M.G.! Are you pregnant?"
React nito na bahagya niyang ikinatawa, as expected sa kabaliwan ng isang ito. Dahilan para maasar si Julie at kuhanin ang suot nitong sapin sa paa para ibato sa kaibigan at ayun sapul ito sa noo."Ayy harsh! Sakit nun ah,"
reklamo ni Ciera habang sapo ang nasaktang noo,"Baliw ka! Bumalik ka na lang nga sa mental di mo na naman siguro nainom gamot mo no?"
irap ni Julie dito na ikinahaba ng nguso ni Ciera tsaka padabog na naglakad paalis ng bahay na iyon."So payag ka bang ihatid sundo kita?"
tanong ni Kendrick kay Julie"Oo naman,"
tanging tugon niya rito pero may kadugtong iyon sa isip niya,'Oo naman para mabantayan rin kita mula sa kalokohan ng isang King Haynes,'
dagdag na tugon ni Julie sa isipan niya.In every changes of a person sa treatment sa isang tao madalas may hidden agenda talaga, pero ang agenda ni Julie is only to make Kendrick safe and secured from any danger that he shouldn't be off. Lalo na kung tungkol sa nakaraan niya na wala naman itong kamalay malay.
'If I need to act like a clingy bitch just to have you around me to be safe, para lang rin hindi ka madapuan ng kahit na ano mula kay King. I'll do it in a heartbeat just to protect you,'
ani ni Julie sa sarili.AND Julie arrived in the restaurant early that morning dahil hinatid siya ni Kendrick, and she just thought that everything is fine already that day. Pero akala niya lang pala iyon, lalo na nang makarating sakaniya ang usap usapan na nasagap mismo ng tainga niya. She's not actually a gossip girl pero sya kasi ang pinag uusapan kaya hindi niya naiwasan ang hindi ito pakinggan,
"I heard live in partner ni Chef yung naghatid sakaniya dito."
ani ng isa sa waitress niyang babae,"Really? Mukhang mayaman naman yung guy bakit hindi na lang niya pakasalan si Chef?"
tanong naman ng isa pa,"Baka natatakot, scary kaya si Chef."
tugon naman ng isa pa sa usapan ng mga ito sa hallway ng mga empleyado at dahil halatang mga bago lang ito ay dumaan lang siya sa mismong tapat ng mga ito na agad nagsitahimik."You know what I hate gossips here, especially when it comes to my personal life."
sambit niya ng huminto siya di kalayuan sa mga ito."So if you want to stay here longer shut your filthy mouths, hindi kayo binabayaran para pag usapan ang buhay ko,"
sambit niya sa mga ito tsaka siya nagpatuloy sa paglalakad while her chin is up and her head held up high.Tumalim ang tingin niya sa kung saan, nang maalala kung ano ang paksa ng mga ito.
'Live in partner my ass, kung sino man ang nagpakalat ng issue na iyon, talagang lagot siya sa akin.'
may pagbabanta na ani niya sa sarili, habang naka kuyom ng mahigpit ang kamao.
BINABASA MO ANG
Loving Peril
RomanceJulie Arabelle Sanchéz, an awarded chef and the owner of El Sanchéz Cuisine. Had never gave up in giving second chances even how the person broke her apart, because she believes that 'nobody's perfect and everyone deserves second chances.' At the ag...