Chapter 10

38 1 0
                                    


Julie is sitting on her own office table while her hands rounded on Kendrick's neck, and the guy is standing in front of her habang nakapalibot pa rin ang mga binti ng dalaga sa bewang ng binata, at ang mga kamay naman nito ay nakahawak sa upper part ng hita ni Julie. As they both look on the door in that position.

Then now let's talk about awkwardness, and much more embarrassment. Bakit kasi ngayon pa naisipan ng mga magulang nila Noah at Julie na mapadpad sa restaurant niya at sa mismong office pa talaga ni Juliedumiretso. Dati rati naman kapag kakain ang mga ito sa restaurant niya, ay kokontakin muna siya o ang kapatid niya para ipaalam sakaniya ang pagbisita ng mga ito, then the next day she'll be called by her assistant para ipaalam kung dumating na ang parents niya para makausap. Kaya't ganun na lamang ang gulat ni Julie nang makita ang mga ito,

Nakataas ang kilay ng kaniyang ina at masama naman ang tingin ng kaniyang ama kay Kendrick, samantalang ang kapatid ay wala man lang karea-reaksyon sa mukha na sadya namang nakakabahala para sakaniya. Mas sanay pa siya sa mga pangbubuska ng kapatid kaysa sa ganoong uri na inaakto nito.
Ngayon ay kasalukuyan na silang nasa couch sa loob ng office niya kasi ay may mini sala set area siya, para maaccomodate rin niya ang mga kaibigan niya tuwing nagpupunta ang mga ito para manggulo at mang-asar sakaniya. And now it is used for a simple surprising get together with her parents.

"What's your name again, ijo?"
it is Julie's father who did the talk first, and Kendrick cleared his throat first before answering, seeing those bullets of sweats in him at ang pamumutla nito. Made Julie shake her head mentally.

'Parang kanina lang tapang tapang ng isang to.'
komento ni Julie sakaniyang isipan.

"Sir, I am Kendrick Fontallejo,"
sagot ni Kendrick tsaka inilahad ang kamay para sana makipagkamay at dahil attitude si Daddy ay yun, hindi man lang pinagtuunan ng pansin ang kamay ni Kendrick na agad na lamang binawi ng binata.

"So what are you planning with my princess?"
tanong ng Daddy ni Julie na ikinapoker face ng dalaga, why does he have to asked that after all?

"Dad! Dont ask him like that."
naninitang ani ni Julie sa ama na agad namang umani ng masamang tingin mula sa mommy niya, kaya lihim siyang napaismid. Just when Kendrick say something that made her stop.

"I want to pursue your princess."
seryosong tugon ni Kendrick na wala manlang pagbibirong mababakas sa mukha.

"You mean, manliligaw?"
tanong ng ina ni Julie sa binata, na nakangiti ngunit naroon ang sensiridad sa mga mata ng tumango si Kendrick.

"So does kissing her is part of it?"
mataray na tanong ng ina na ikinayuko ni Kendrick, na napahimas pa sa batok nito at napaiwas ng tingin sa mga magulang ni Julie.

"Well, aside from the simple courtship sometimes the best way to get her attention..."
tumingin pa ito sakaniya ng nakangiti na animo proud na proud sa nagawa.

"is to seduce her very well."
napailing naman si Noah sa sagot ng kaibigan at lihim na napangiti sa naging reaksiyon ni Julie.

'I guess our Princess will be someone's Queen now,'
bulong ni Noah sakaniyang isipan habang nakatitig sa kapatid, at sa lalaking katabi nito na kaibigan niyang si Kendrick.

"So much for that Mom, Dad. I thought you were here about their issue?"
tanong ni Noah sa mga magulang nila na tila noon pa lang muling naalala ang tunay na pakay,

"Yeah were here to offer our Princess a date with someone but because she's with this guy, we dont think it will be appropriate to do so."
sambit ng ama ni Julie,

"A date with someone? For what?"
tanong naman ni Julie sa mga magulang,

"To kill the issue, but maybe it'll be okay cause I think they're actually dating so maybe just let it that way."
sagot naman ng inang si Julia.

'Eh? Ganun na lang ba yon?'
ani ni Julie sakaniyang isipan,

Hindi rin naman nagtagal ang pag-uusap na iyon kasama si Kendrick dahil kinailangan nitong bumalik sa trabaho. It's only her at ang pamilya niya kaya medyo at ease na rin siya kahit papaano.

"An engineer, iba na pala ang gusto mo?"
nakangising tanong ng ama, na ikinairap niya rito ng maayos.

"Well he seems so fine man, mayaman ba ang pamilya niya?"
tanong ng ina na ikinataas ng kilay niya, kailan pa nagkaroon ng requirement ng yaman ang dapat manligaw sakaniya?

"Why ask? If I know bago niyo pa siya makaharap may mga info na kayo tungkol sakaniya, besides he's Noah's friend."
mataray na tugon niya na ikinahalakhak ng inang si Julia,

"Well, we like him for you."
sagot ng amang si Nighgel na ikinatingin niya rito pati na rin sakaniyang ina at kapatid, lahat nakangiti except sakaniya na talaga namang nagulat.

"Did you just say..."
hindi niya naituloy ang sasabihin ng magsalita ang ina.

"That guy looks good with you, no wonder the press is building that kind of issues."
parang kinikilig pa ang ina nang magsalita na ito.

"Mom, its not really an issue. Doon kasi talaga nag stay si Kendrick sa bahay ni Julie while waiting for the issue in her restaurant to cool down."
kwento ng kapatid na si Noah na nakapagpatigil sakanilang mga magulang,

'Shit! Hindi nila alam 'yon? Argh! Noah talaga,'
protesta ng isipan niya while glaring at her own brother.

"So you're saying that, you let your sister stay with a man on her house? Na kung tutuusin pwede mo namang gawan ng paraan 'yon 'diba?"
kalmadong tanong ng ama nilang si Nighgel kay Noah, pero kita sa mata nito ang matatalim na tingin sa kapatid her ever protective father.

"Oh c'mon dad, my sister isn't a kid anymore. And I trust Kendrick more than her ex King, that son of a fuckin' bitch."
anito na umani ng masamang tingin mula sakanilang ina,

"Watch your words young man,"
may pagbabantang ani ng ina, na agad ikinanguso ni Noah.

"Mom, Dad tama naman si Noah. Hindi na ko bata."
nakangiti niyang tugon na nginitian ng mga magulang sabay sabing,

"Oo naman, muntik na nga ata kayong makagawa ng bata kung di lang kami dumating diba?"
biglang biro ng kaniyang ina na ikinahiya naman niya,

"Mom!"
pananaway niya rito habang namumula ang kaniyang mukha. Pinagtawanan lang naman siya ng mga ito, at mukhang napagkakaisahan pa siya.

"Anyway kailangan na nga pala naming umalis agad. Noah, sasabay ka na ba samin palabas?"
sambit ng magulang nila at binalingan si Noah na umiling lang bilang tugon.

Nang makaalis ang mga magulang nila Julie ay kapwa sila natahimik bago may magsalita sakanila.

"So what's the real score between you two?"
tanong ni Noah sa seryosong tinig, hindi mababakasan ng kahit na anong kalokohan.

"Wala,"
mahinang sagot niya, pero sapat na para marinig ng kapatid.

"Next question, what's his real score to you?"
tanong nito na ikinatigil niya panandalian,

Ano nga bang real score? Hindi niya mabigyang linaw ang lahat, masiyado pa kasing magulo ang sitwsayon na kinasasadlakan nila.
Kaya walang nakuhang sagot ang kapatid na si Noah kundi ang buntong hininga niya.

Loving PerilTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon