One and half weeks na nakatengga si Julie sa bahay kasama si Kendrick at habang ang restaurant naman niya, ay nasa pangangalaga ng kapatid na si Noah na hindi niya pa rin maiwasan hindi kainisan.
Magdesisyon ba naman ito na patirahin muna pansamantala si Kendrick sa bahay niya, sino ba naman ang matutuwa? Akala mo naman kasi ito na ang may ari ng bahay niya.
At hanggang ngayon naguguluhan pa rin siya sa kung ano nga ba talaga ang estado niya sa isang Kendrick Fontallejo, matapos kasi nitong mag sorry dahil sa halik na iyon ay hindi na sila nakapag usap ng tungkol sa bagay na 'yon. Like, why did he even do that or so?
And now kasalukuyan namang tahimik ang buong kabahayan dahil sa siya lang naman mag isa, kasi bigla na lang itong nawala nalaman na lang niyang sinundo ito ng kapatid niya nang maisipan niyang ipagtanong sa kaibigang si Angela.
And this time naiinis siya dahil hindi man lang ito nagsabi sakaniya, nasa iisang bahay sila ngayon kaya dapat lang na malaman niya kung saan ang gala nito.She's in the middle of having some tantrums to herself, until she received a phone call from an unknown caller, she immediately tap the answer button but she just choose to be in silence hanggang sa ang nasa kabilang linya na ang magsalita,
"Hey, my love. What a beautiful day isn't it? How are you?"
kaswal na bungad nito mula sa kabilang linya, na agad naman niyang nabosesan"What do you need?"
diretsahang tanong niya sa kalmadong tinig, then she heard him laughed. That made her eyes glare,"I don't need anything, but- you. I think you'll be needing me."
mababakas sa tinig nito ang kasiyahan na gustong gusto niyang burahin,'Makaharap lang kita sisiguraduhin kong di ka na makakatawa ng ganiyan,'
sambit niya sakaniyang isipan, but the thing that King said made her wanted to choke him to death,"Masyadong mayabang at pakialamero si Fontallejo, pakisabi naman sakaniya na wag makialam sa atin kasi nakabantay ako sa kilos niya. Nakabantay ako, my love."
Ani nito dahilan para kainin ng kaba ang kalooban niya. She's not easy to get nervous kung sarili niya lang at mga kaibigan ang usapan, kung siya madali lang niyang malulusutan lalo naman ang mga kaibigan niya, na hindi mo pa nalalapitan ay may nakasunod na sa'yong kamatayan. Ngunit ang isiping madadamay ang tulad ni Kendrick ay ibang usapan na para sakaniya.Hanggang sa natapos na lamang ang tawag pero hindi pa rin humuhupa ang halo halong pakiramdam kay Julie. Naging maya't maya na rin ang pagsulyap niya sa wall clock doon sa bahay niya, habang niisip kung saan ba maaaring nagpunta si Kendrick kasama ang kapatid niyang si Noah.
"The hell! Asan na ba kasi ang lalaking 'yon?"
bulong niya sa sarili hanggang sa mapagpasiyahan niyang tawagan sana ang kapatid na si Noah and when she's about to call her brother, tsaka naman ang pagpasok ng taong kanina pa niya hinihintay at nagpapaalala sakaniya."Where have you been? Bakit ngayon ka lang?"
salubong ang kilay na tanong niya rito, hindi man lang naisip ang maaaring sabihin ng binata sa inaasta niya.
Julie just made to realize how she sounded when she saw that smirk on Kendrick's face.'Parang sira, mukhang nag iimagine na naman ang isang 'to.'
aniya sa isipan tsaka ito inirapan at akmang tutungo na sa kusina ng matigilan siya, dahil sa sinabi nito na naging dahilan para mag akyatan lahat ng dugo niya sa mukha, at mag-ipon ipon iyon sa kaniyang pisngi na nagsisimula na ring uminit."Mrs. Julie Arabelle Sanchéz Fontallejo, I just came out for work and got to finished it immediately, because I just miss your lips to taste. And by the way you look cute when your little grumpy."
may bahid ng kapilyuhan ang masaya nitong tinig at ang nakakainis pa ay wala man lang siyang naitugon, tahimik lamang siya na dumiretso sa kusina at nagsimula nang asikasuhin ang para sa kakainin nila. Na kinasanayan na rin niya sa loob ng isang buwan at kalahati na naroon ang binata sa bahay, usually kasi when she doesn't feel like cooking makikikain na lang siya sa bahay ng mga kaibigan or oorder na lang sa fast food chain.
BINABASA MO ANG
Loving Peril
RomanceJulie Arabelle Sanchéz, an awarded chef and the owner of El Sanchéz Cuisine. Had never gave up in giving second chances even how the person broke her apart, because she believes that 'nobody's perfect and everyone deserves second chances.' At the ag...