While Gabriela is running some test to Julie, ay dumating naman si Kendrick sa lugar kung nasaan sila while waiting for her to finish.
"So kailan ka pa naging ObGyne?"
tanong ni Angela kay Gabriela na abala pa rin sa kung anong ginagawa nito."I've been a registered nurse for a long time now and tinuloy tuloy ko na hanggang sa ObGyne, panghuli na yung sa pharma ko."
sagot naman ni Gabriela."Ngayon lang namin nalaman yan."
ani naman ni Rudelyn rito."Eh hindi rin naman kayo nagtatanong."
sagot naman ni Gabriela na ikinatawa lang naman ng iba."Oo nga naman, dapat kasi nagtatanong kayo."
Ani naman ni Lineth na ikinatawa pa ng iba."Sira!"
singhal ni Rudelyn kay Gabriela,Lahat silang naroroon ay napatingin kay Gabriela ng matigilan ito, at mapako ang tingin sa ginagawa nito.
"It's confirm,"
maya maya ay anunsiyo ni Gabriela habang malapad ang ngiti dahil sa resulta, at nilapitan nito si Julie na tahimik lang na nakakunot noo."What's the meaning of that?"
tanong ni Julie sa kaibigan"Your pregnant, congrats!"
masayang ani ni Gabriela na ikinagalak ng lahat except kay Julie na parang papatay."Anak ka ng tinapa!"
hampas ni Julie kay Kendrick na napa aray lang dahil sa hampas nito."Aray ko! Bakit ba? Aren't you happy?"
tanong ni Kendrick sa kasintahan."Hindi pa tayo kasal! I hate you!"
sigaw ni Julie sa inis kay Kendrick at agad na umalis doon, na agad din namang sinundan ng binata."Pammy! I'm sorry, bati na tayo wag ka na magalit,"
habol ni Kendrick sa kasintahan na malalaki ang hakbang na tinungo ang bahay nito, walang imik na pumasok sa isang silid."Walang kasal! Walang bati!"
sigaw ni Julie at agad na pinagsarhan ng pinto si Kendrick. And when he turn around nakita niya ang mga kaibigan ng kasintahan na, naiiling sa senaryo nila.["Kasal muna kasi bago buwan,"]
it was Ciera's voice from a video call, sa cellphone ni Gabriela."What should I do then?"
tanong naman ni Kendrick sa mga ito."Edi magpakasal kayo,"
Angela answered nonchalantly."Paano kami magpapakasal kung hindi kami bati?"
parang bata na ani ni Kendrick sa mga ito."Hindi problema yan, simulan mo ng problemahin este gawin yung sa kasal niyo."
sagot ni Lineth."Andito na rin lang kami, tulungan ka na namin."
sagot naman ni Rudelyn na ikinaluwag ng loob ni Kendrick. Wala naman kasi siyang alam sa ganung mga bagay. At hindi nya inaasahang ganito ang magiging reaksyon ni Julie, at ang magiging set up nila.Agad silang nagtungo sa sala at doon sila maguusap-usap tungkol sa magiging preparation.
"So may naisip ka na bang place or church?"
tanong ni Lineth kay Kendrick na ikinatigil nito, meron na siyang naiisip pero hindi niya alam kung magugustuhan ni Julie."Ahm, I still don't have an idea if Julie wants a church wedding."
nagaalangan na ani ni Kendrick sa mga ito. Napailing naman ang mga kaibigan ni Julie sa isinagot ng binata.
Si Angela na ang naglilista, at nagsusulat ng mga sinasabi ng mga magkakaibigan."Let's don't settle on what's available for now, let's make it the best for our friend."
sambit ni Gabriela na sinang-ayunan naman ng lahat. He even wanted what's the best for their wedding dahil yun daw ang most unforgettable sa mga babae, kahit naman sa mga lalaki but for him mas importante yung pakakasalan siya ni Julie, kaysa sa magarbong wedding kung hindi naman ito ang makakasama niya."Ano sa tingin mo, intimate wedding by the beach, garden, or church?"
it was Rudelyn who asked Kendrick."Let's proceed on church wedding."
sagot ni Kendrick sa mga ito, na kaagad namang sinulat ni Angela sa maliit na notebook."Any church you have in mind?"
tanong ni Gabriela, na ikinangiti niya ng matamis."It's the church in the province kung saan ko siya unang nakita,"
sagot niya na ikinataas ng kilay ni Lineth."Province? Kailan yon? Tsaka saan?"
puno ng kyuryusidad na tanong ni Lineth."Somewhere in Bicol, when we were 5."
kaagad na sagot ni Kendrick na ikinatanga sakanya ng mga naroon."So what you're saying ganun katagal mo na siyang kilala? How come you didn't even notice her?"
tanong ni Angela na inilingan niya, mali kasi sila. Matagal na niyang napapansin si Julie dahil sa pagiging masayahin nito, at palaging may ngiti sa lahat."Who says that I didn't notice her? Sino ba naman ang hindi mapapansin ang palangiting Julie, at ang pagiging masiyahin niya? She's that something else na parang gugustuhin mong lagi siyang makasama. Kasi parang pati yung most down time mo magli-lift up at magliliwanag, everytime she smiles at you."
mahabang litanya niya sa mga ito, tinapik lang siya sa balikat ni Angela at si Rudelyn ay napapalakpak naman sa sagot ni Kendrick."I must say in love ka nga talaga sa kaibigan namin. At least she's safe na hindi mo siya iiwan, or else,"
It was Lineth na pinormang baril ang kamay tsaka itinutok sakaniya, at bahagya namang kinabahan si Kendrick dahil alam niyang magagawa iyon ng mga kaibigan ng babaeng mahal niya. Pero sigurado naman siyang hinding hindi niya iiwan ang babaeng mahal niya."I won't leave her in any way."
Sagot ni Kendrick sa mga ito."What if mawalan ka ng pagmamahal?"
tanong ni Gabriela na ikinatigil saglit ni Kendrick, dahil hindi niya sinasarado ang posibilidad na iyon. Meron siyang kilalang ganun pero alam niya ang gagawin niya kung saka-sakali."I'll start again. Sisimulan ko ulit dun sa pagkakataon kung kailan ako unang nagkaroon ng paghanga sakaniya, na umabot sa pagkagusto ko hanggang sa mahalin ko siya. Life is a cycle at naniniwala akong ganun rin sa pagmamahal."
makahulugang tugon ni Kendrick sa mga ito. Kita niya ang pagkislap ng paghanga sa mga kaibigan ng kasintahan, at mas matutuwa siya kung sana kay Julie niya mismo nasabi ang mga iyon."Okay Mr. Lover Boy, proceed na tayo sa pagpaplano ng kasal niyo. Kung gusto mong pansinin ka na kaagad ng mapapangasawa mo."
ani ni Angela, at tulad nga sa sinabi nito ay inasikaso na nila ng mabusisi ang nalalapit nilang kasal ni Julie.SAMANTALANG si Julie na hindi narinig ang diskusyon ng mga nasa labas dahil sa ibinalita sakaniya ng kapatid, at ang biglang pagtawag ng nakababatang kapatid na si Neon.
"Sorry to interrupt, Ate. Mom already told me that your busy preparing for your upcoming wedding, but I really need a help."
malungkot ang tinig na ani ng kapatid na nasa kabilang linya."Its okay, we're family. Always keep that in mind."
sagot ni Julie sa kapatid."Thank you, by the way Mom and Dad is making their way back here. "
imporma ni Neon kay Julie na ikinatigil niya saglit, sa pagkakaalam kasi niya nakauwi na ang mga ito sa Spain at doon na nag-stay. Mukhang ginawang tambayan na naman ng mga magulang nila ang Pilipinas."Okay, I'll be settling my flight by tomorrow."
sagot naman ni Julie rito na ipinagpasalamat muli ng kapatid. Tahimik siyang lumabas ng silid, at tinungo ang daan palabas ng kabahayan. Hindi man lang siya napansin ng mga kaibigan na abalang abala sa pagpaplano kasama si Kendrick.Gusto niya lang bumili ng shake sa labas ng village, may nakita kasi siyang bagong stall noong isang araw at gusto niya yung tikman ngayon.
Pero hindi pa man siya ganun kalayo sa bahay niya, nang may humintong puting van na biglang bumukas at hinila siya ng kung sino papasok. Ang inalala niya lang ay ang baby niya kaya hindi na siya nakapagpumiglas pa ng todo.
"Damn it."
inis na singhal ni Julie ng makita kung sino ang damuhong humila sakaniya.
BINABASA MO ANG
Loving Peril
RomanceJulie Arabelle Sanchéz, an awarded chef and the owner of El Sanchéz Cuisine. Had never gave up in giving second chances even how the person broke her apart, because she believes that 'nobody's perfect and everyone deserves second chances.' At the ag...