Hindi na namalayan ni Kendrick kung ilang minuto siyang nakatulala sa hangin habang nakaupo sa stool sa may island counter doon. Nagulat na lang siya nang may pumitik sa kaniyang noo, only to see Julie who's laughing at him."Aray!"
angal niya rito, na ipinagkibit balikat lang nito tsaka nagsalita."Kanina pa kita tinatawag andun pa lang ako sa may pinto nitong kusina, yet you didn't even move. As if you were deaf awhile ago. What are you thinking? Lakas mo maka space out kanina."
Puna ni Julie, but instead of saying anything Kendrick just stared at the girl in front of him. Looking directly into the maiden's eyes as if searching for something in there."Hey what's with that look huh?"
naka cross arms na tanong ni Julie Ann trying to divert that awkward feeling towards her, pero hindi manlang matinag si Kendrick sa puwesto nito. And a couple of seconds passed before Kendrick break the silence between them, and the latter talked without breaking that eye to eye contact with Julie."Can you go out on a date with me?"
seryosong tanong ni Kendrick kay Julie, with those sincerety and hoping for a yes. But then Julie had that doubt in her eyes na hindi naman nakaligtas sa paningin ng binata, especially when Julie uttered a question...
"Why?""Do I need to give you a valid reason, for you to go on a date with me?"
Hindi niya napigilan ang mapabuntong hininga ng tanungin ito, while they're looking into each other's eyes.
Kendrick saw that uncertainty in Julie's eyes, made him heaved that deepest sigh, and tried to smile a little bit para iparating dito na okay lang at magiging okay lang naman sakaniya."It's okay, wag mo na munang pansinin. Masiyado lang akong mabilis, nabigla ata kita."
sambit ni Kendrick at isang mahabang katahimikan ang muling namayani bago ito dugtungang muli ng binata, bagay na kailanman ay hindi inasahan ni Julie na manggagaling dito."I'm sorry."
puno ng sensiridad at walang halong kahit na anong kalokohan, na nakapagpatigil kay Julie. Kendrick apologizing to her is a new thing, and somewhat Julie think that the guy had changed a lot over the years...THAT time Julie doesn't even know what would she have to say that moment. Matalino naman siya pero noong mga oras na iyon para siyang plato na walang kahit na ano ang nakapaloob.
"I know sorry won't change anything happened in the past, but please let me show you what I really mean by coming back home."
sambit ng binata, at napamulagat naman siya sa sinabi nito. She had no clue of what does the guy is pointing out."W-What are you trying to say?"
tanong niya na puno ng kaguluhan ang isipan, sa inaakto kasi nito para siyang isang mang mang. Bakit nga ba ito bumalik? Parte ba siya ng dahilan nito?"I maybe gone in your life since then, and I never get the chance to be transparent within my feelings but now I'm ready."
ani ni Kendrick kay Julie, na hindi naman nakapagbigay sagot sa tanong niya bagkus ay mas nagpagulo pa sa isip niya."What are you saying? I don't understand. Pakidiretso naman ako, I don't like thinking things like this."
she demanded to Kendrick, but instead of stating any explanation the guy just smiled at her exposing that dimples na minsan lang lumabas dahil minsan lang din naman ito ngumiti ng ganoon sakaniya."You'll figure it out soon, Pammy."
paniniguro ng binata dahilan para mas lalong maguluhan si Julie, then Kendrick looked at his wristwatch."Sige, alis na ko. May meeting pa ko sa isa kong client, and your car kinuha muna kanina ni Lineth she'll just check on it daw."
paalam at anunsiyo ni Kendrick kay Julie na ikinataas nito ng kilay,
'Ano na naman ang gagawin ng babaeng yon sa baby niya?'
tanong niya sa sarili at akala niya ay wala na si Kendrick when he just caught her off guard.
BINABASA MO ANG
Loving Peril
RomanceJulie Arabelle Sanchéz, an awarded chef and the owner of El Sanchéz Cuisine. Had never gave up in giving second chances even how the person broke her apart, because she believes that 'nobody's perfect and everyone deserves second chances.' At the ag...