Back in Spain, kung saan samu't saring stress ang nakapalibot kay Julie, idagdag pa ang pagbubuntis niya na nagdudulot ng labis na pagkabagot sakaniya. Bagay na hindi pa rin alam ng mga tao sa bahay na iyon, dahil di pa rin talaga siya makakuha ng tamang tiyempo.
At kasalukuyang nasa balkonahe ng bahay na iyon si Julie, habang nakaupo naman si Sheena sa couch at may hawak na milk tea.
"Pasensya na talaga, hindi agad ako nakapunta dito."
ulit na pagpaumanhin na naman ng kaibigang si Sheena."No worries, alam ko namang mas marami kang pino problema sa bahay niyo. So, how is your talks go?"
tanong ni Julie kay Sheena na dismayadong napailing."Mom is down right controlling alam mo naman iyon noon pa man, and as usual my brother is as the same as ever. I'll agree if ipapakulong mo ang isang 'yon at nang magtanda naman sa buhay niya."
inis na ani ni Sheena na ikinailing naman ni Julie, dahil tulad niya stress at frustrated na rin ito."Kaya kasumpa-sumpa talaga pag bumabalik ako dito eh o kahit pa sa sariling bansa namin, and you didn't even told me about what my brother did. Kung hindi ko pa napanood yung footages na kinalikot ko pa sa files sa bahay ay nako! You should have told me about that."
dugtong pa ni Sheena sa kaibigan,"Well, I didn't call you para magsumbong. Gusto ko lang magkaroon ka ng at least kaalaman sa ginagawa ng pamilya mo, I know your not selfish unlike what others keep on saying about you. Kasi yung uri ng stress sa bahay nyo halatang mas gugustuhin mo pang lumayo, but laging may perfect timing at oras para harapin ang lahat you know what I mean."
mahabang litanya ni Julie sa kaibigan, and Sheena just heave a sigh because she understand what her friend is saying."Thanks, sige na. I need to go back at them. Baka kung ano-ano na naman ang maisipan ng mga yon."
paalam nito, na tinanguan lang niya tsaka ito tinanaw paalis.Akmang pababa na si Julie ng hagdan nang matanaw niya ang kapatid na si Neon na nakatitig sakaniya sa di kalayuan.
"Oh? Bakit?"
tanong ni Julie rito na nagkibit balikat muna bago siya lapitan ni Neon."I've been observing you, there's that changes. At first, I thought baka nanibago lang ako sayo. But I don't know."
nakakunot noong tiningnan si Julie ng kapatid na si Neon na ipinagkibit balikat lang din niya. Makakapal at malalaking damit niya ang madalas niyang suot tuwing lalabas siya sa kaniyang silid, para maitago ang tiyan kahit na hindi pa naman ito ganun kalaki."Baka mas gumanda lang kasi ako,"
biro ni Julie sa kapatid na pinagtawanan lang siya, at inakbayan habang pababa ng hagdan. Maingat lang ang pagbaba niya, habang nakahawak sa bewang ng kapatid dahil mas matangkad ito ng kaunti sakaniya.Ngunit ng isang hakbang na lang ay nadulas siya na kaagad naman na, naalalayan ni Neon at ng taong di niya inaasahang makakarating doon.
"Kendrick? Anong ginagawa mo dito?"
di makapaniwalang tanong ni Julie, nag-iwas lang ito ng tingin at hindi naman nakaligtas sakaniya ang pagkislap ng sakit at lungkot sa mga mata nito."Who is he?"
dinig niyang pabulong na tanong ni Neon sakaniya habang nasa kabila si Kendrick inaalalayan pa rin siya, at kita sa buong pamilya nila ang bahagyang pagtataka sa inaakto ni Kendrick."He's my fiance,"
pabalik na bulong ni Julie sa kapatid na si Neon, tsaka niya bahagyang tinapik ang kamay ni Kendrick."Okay na ko, upo ka na muna don."
sambit ni Julie at nakita naman niya ang isa-isang pagpasok ng mga kaibigan mula sa kung saan, at kapag nariyan ang mga kaibigan niya sigurado na ang walang humpay na asaran, kuwentuhan at tawanan ng mga ito."Wazzup run away bride."
bungad ni Erika kay Julie na tinaasan lang nito ng kilay, makita naman niya si Shicha na nagtatanggal ng tinga sa isang tabi.
BINABASA MO ANG
Loving Peril
RomanceJulie Arabelle Sanchéz, an awarded chef and the owner of El Sanchéz Cuisine. Had never gave up in giving second chances even how the person broke her apart, because she believes that 'nobody's perfect and everyone deserves second chances.' At the ag...