Chapter 14
"Do you have plan for today?" napatingin ako kay Permian nang itanong nya iyon. Nakaupo kami sa sofa habang nakapulupot ang kamay nya sa bewang ko at nakasandal naman ang likod ko sa dibdib nya. "Wala, bakit?" takang tanong ko dito.
He sniffed my hair and kissed my temple. "Let's have our first date." biglang bumilis ang puso ko dahil sa sinabi nyang iyon. I never went on a date when I was on my teenage days and having my first ever date with Permian makes my heart flutters.
Humarap ako sakanya at hinalikan ang labi nito. "Sure.." nakangiting sabi ko dito. Pagkatapos nun ay pumunta kami sa sarili naming kwarto para mag-ayos na. I don't have any idea kung saan ang pupuntahan namin ni Permian kaya tanging puff sleeves na white ang sinuot ko habang nakalugay ang natural kong kulot sa dulo na buhok.
Nang matapos sa pag-aayos ay agad akong bumaba at nakita ko si Permian na nag hihintay doon saakin. He held my hand and walked towards the garage. Pinagbuksan ako nito ng pinto. Habang nasa byahe ay tahimik lang ako habang nakatingin sa labas ng bintana. Napatignin ako sa pwesto ni Permian nang maramdaman ko ang pag hawak nito sa legs ko.
He has a playful smirked on his lips. Nakatutok pa din ang mga mata nito sa daan. Hinayaan ko nalang ito, paminsan-minsan ay nararamdaman ko ang pag pisil nito doon. I felt comfortble when I'm with him. Tanging mga nag tataasang puno na ang nadadaanan namin, mukhang nakalabas na kami ng siyudad.
"Saan ba talaga tayo pupunta?" takang tanong ko sakanya. "Secret." nakangising sabi nito. "May balak ka bang itanan ako?" i joked. "If I will be given a chance...yes, I will do that" natahimik ako dahil sa sinabi nya. If that day comes,sasama ba ako sakanya? Paano sina mommy?
"...but I know that you're not ready." napangiti ako dahil sa dinugtong nito doon. I'm lucky having Permian. Maybe our circumstances are wrong but I know this feeling feels so right. I will do anything to keep this.
Nang makarating kami ay agad akong bumaba sa kotse nya. Napapaligiran ng coconut tree ang puong paligid. Grass din ito kaya mas bumagay sa paligid. NApangiti ako nang maramdaman ko ang preskong simoy ng hangin. Napatingin ako sa likod ko at nakita ko si Permian na may dalang picnic basket. Hindi ko iyon nakita kanina!
Mas lalo akong napangiti nang makita ko ang buong tanawin. Nasa mataas pa kaming lugar kaya kitang-kita mo ang buong dagat. Hinawakan ni Permian ang kamay ko at inalalayan ako pababa sa stone na hagdan. Pino ang buhangin doon, wala na din masyadong tao dahil hapon na at madali nang lumubog ang araw.
Tinulungan ko syang ilatag ang puting picnic mat namin. Kinuha ko na din ang mga dala nyang pag kain at inayos ang pagkakalagay sa picnic mat. Umupo ako doon at nakangiting tumingin sa dagat. I never imagine watching sunset will be this special especially if I'm with Permian.
Napatingin ako sakanya at halos manlaki ang mata ko nang makita ko na may hawak syang video recorder at natutok saakin iyo. "Say hi, wife" malambing na sabi nito habang hawak pa din ang video recorder. Sinamaan ko sya ng tingin bago takpan ang mukha ko.
"Ok, I'll stop recording na." sabi nito bago halikan ang buhok ko.
"Sunsets are proof that ending can be beautiful." napatingin ako sakanya nang sabihin nya iyon. Lumapit ako sa pwesto nito at umupo sa pagitan ng hita nya, naramdaman ko ang pag pulupot ng kamay nito sa bewang ko at ang pag sandal nito ng mukha sa balikat ko.
"I'm happy being with you, Eri" napangiti ako dahil doon. ""I'm happy too..." binaon nito ang mukha sa leeg ko at mahinang kinagat ang leeg ko. Agad kong tinapik ang kamay nya. "I love you, Eri, and I will do anything just to have you." malambing na sabi nito.
Then, we watch sunset together. I wish this will never ends. I wish Permian and I are always together and close like this.
Madilim na nang makaalis kami sa beach, medyo malamig na kasi ang simoy ng hangin kaya nagyaya na si Permian na umuwi. Nakatingin ako sa bintana nang biglang bumuhos ang malakas na ulan. Napatingin ako kay Permian nang huminto ito. "Bakit tayo huminto?" takang tanong ko sakanya. Ngumiti lang ito saakin at lumabas at pumunta sa pinto ng side ko at binuksan ito at hinila ako palabas.
Agad nabasa ang buhok ko dahil sa malakas na buhhos ng ulan. Lumapit ito saakin at nilgay ang kamay ko sa balikat nya habang ang kamay naman nya ay nasa bewang ko na. Narinig ko na din ang tugtog mula sa nakabukas na pinto ng kotse nya.
(Play the video above)
Binibini
Alam mo ba kung pa'no nahulog sa 'yo?
Naramdaman lang bigla ng puso
Aking sinta, ikaw lang nagparamdam nito
Kaya sabihin mo sa akinAng tumatakbo sa isip mo
Kung mahal mo na rin ba ako
He start moving our body will the pouring rain is still there. I looked at his eyes and I saw love and adoration there. Napangiti ako dahil doon, I wish I'm strong like Permian, if that day comes that we will be apart I know he will always be a part of me. I love him so much and I'm afraid to loose him.
Isayaw mo ako
Sa gitna ng ulan, mahal ko
Kapalit man nito'y buhay ko
Gagawin ang lahat para sa 'yo
Alam kong mahal mo na rin akoBinibini
Sabi mo noon sa 'kin, ayaw mo pa
Pero ang yakap ngayo'y kakaiba
Hindi ka ba nalilito? Totoo na bang gusto ko?
'Wag nang lalabanan ang puso
I've been waiting for this day to come that I will find somebody that God gave to me and here I am dancing with the man I truly love.
Alam kong mahal mo na 'ko
Kung gano'n, halika na't huwag lumayoIsayaw mo ako
Sa gitna ng ulan, mahal ko
Kapalit man nito'y buhay ko
Gagawin ang lahat para sa 'yo
Alam kong mahal mo na rin ako, whoa
Ooh-
Yeah
Sinandal ko ang ulo ko sa dibdib nya habang patuloy pa din kaming sumasayaw. I felt him kissed the top of my head that made me smile. I can hear his heartbeat. I looked at him and smiled. "I love you, Permian" naramdaman ko ang pag tulo ng luha ko matapos kong sabihin iyon. Napatigil ito sa pag sayaw saakin at mariing tumingin saakin, bakas sa mukha nito ang gulat. I brushed his face with my fingers.
"I love yo-" hindi ko natuloy ang sasabihin ko nang maramdaman ko ang labi nito sa labi ko. I close my eyes tightly and responded to his kisses. I love this man so much. "I love you too" malambing na sabi nito habang mag kalapat pa din ang mga noo namin
Hindi ko na naisip na baka mag kasakit kami pag katapos nito basta kasama ko sya kahit ilang ulan o bagyo pa ang bumuhos saamin ay ok lang basta kasama ko sya.