CHAPTER 6

4.8K 83 2
                                    

Chapter 6

Matapos nang mangyari kahapon ay hindi na muli akong bumalik sa mall kahit anong pilit saakin ni Lyons. Tinamad na ako na muling bumalik kaya buong araw nalang ako sa loob ng kwarto ko. My parents aren't here today because they are at the company fixing some things.

I am sipping my coffee when one pf our maids come to me. "May package po para sainyo." mgalang na sabi nito bago mag paalam na umalis. Habang nag lalakad ay iniisip ko kung ano ang inorder ko. 

Nang makarating ako sa sala ay anduon na ang isang maliit na box. Agad akong pumunta sa kwarto ko para mabuksan na iyon. Halos manginig ang buong katawan ko nang makita iyon. It's a black pair of panties and bra. Napatingin ulit ako sa box, agad kong kinuha ang letter na nakapaloob doon.

I think you need this, wear this when you're with me, step sis

Sincerely, Permian

Agad kong binalik ang mga iyon sa box, huminga muna ako ng malalim bago ako bumaba. Negative vibes talaga ang lalaking iyon sa buhay ko. Ang aga-aga pinapainit nya ang ulo ko. Nang makababa na ako sa baba para simulan muli ang pag inom ng kape ay napahinto ako nang marinig ko ang pamilyar na boses na iyon.

"Where's Eritrea?" tanong nito sa maid gamit ang malamig na boses. Bumalik nanaman yung inis ko kaya agad akong lumapit sakanya. Agad naman ako nitong nakita at lumabas ang ngisi nito sa labi. "Hey step sis, did you like my-" naputol ang sasabihin nya nang sinalubong ko sya ng suntok sa mukha.

Ang tigas naman ng mukha ng lalaking 'to. Narinig ko ang mga singhap ng mga maid na nag lilinis sa sala. "I don't like it, so you better get it before I punch your face again." galit na sabi ko sakanya. I saw his jaw clenched, there is also blood on the side of his lips.

"Nice punch, step sis, it hurts though" mapang-asar na sabi nito. Akmang susuntukin ko pa sana ito nang marinig ko ang boses ni Permion na papasok din sa loob. "Hey Hey Hey! What's the commotion all about?" tanong nito habang nag papalit ang tingin saaming dalawa ni Permian. NAng wala saamin ang sumagot ay tumingin ito sa mga maid at inutusan silang umalis muna.

"Can you stop fighting?" naiinis na sabi nito saamin. I rolled my eyes at him. "Hey! Don't roll your eyes at me, I'm older than you." sabi nito nang makita nya ako. Permian and Permion is older than me. "So, care to tell me what happened?" tanong ulit nito. Agad ko itong hinila sa likod ng bahay kung saan anduon ang pool. "He gave me a set of bra and panties." naiilang na sabi ko.

Ilang segundong katahimikan ang namayani sa amming dalawa nang bigla nalang ito tumawa ng malakas. Humawak pa ito sa tiyan nya na parang sumasakit na dahil sa pag tawa. agad kong hinampas ang braso nito at tinaas nito ang dalawang kamay na parang nag s-surrender.

Dumating din sa pool area si Permian kaya bumalik nanaman ang inis ko sakanya. I rolled my eyes when our eyes met. 

"That's nice bro!" puri naman ni Permion kay Permian habang kagat ang labi na mukhang pinipigilan ang pag tawa nito.

Buong hapon ay naging maayos naman ang pagiging tahimik ko dahil umalis din agad sina Permian at Permion pero hindi na kinuha ni Permian yung binigay nya kanina saakin. Bumaba na ako sa kusina nang kakain na daw. Pag dating ko ay nilalagay palang ng mga maids yung mga pagkain namin.

I looked at the other side of the table and there are Permion who's looking at me while smirking, he also mouth "Happy family" kaya mas lalo akong nainis sakanya. Bakit ba andito ang dalawang ito may sarili naman silang condo. Sa katabi naman ni Permion ay si Permian na matalim ang tingin saakin bago tumingin sa katabi nya.

May binulong si Permion dito kaya mas umayos ang itsura nito. Hindi ko na sila pinansin at umupo sa tabi ni mama habang si Tito Lucho naman ay nasa kabisera nasa right side nito si mama at ako naman. 

"So, we're already here." pag sisimula ni Tito LUcho. Nakita ko ang pag hawak ni mama sa kamay ni Tito na nakalapag sa mesa. "Wala sainyong dalawa ang gustong mag mana ng kompanya ko, so Eritrea will be the one who will manage our company but don't worry the both of you will have my other lands." seryosong sabi ni Tito LUcho.

Napa-angat ako ng tingin sakanya, he's looking at me while smiling. "I know you can manage our company, Eri." nakangiting sabi nito kaya ngumiti ako pabalik. "But I dont have any idea about how to run your business po." sagot ko. "Don't worry, my secretary will guide you." sagot nito.

Nagsimula na kaming kumain dahil wala namang against sa gusto ni Tito Lucho, mag susubo na sana ako at halos mabulunan ako dahil sa tanong ni Permian. "IS your secretary a girl?" seryosong tanong nito. NApatingin kaming lahat sakanya habang si Permion naman ay nakangisi at nag whistle pa.

"He's a boy, Permian. IS there something wrong with that?" takang tanong ni Tito Lucho. "Your Tita Lydia is jealous of me having a girl secretary so I made it a boy." nakangiting sabi ni Tito LUcho. Inirapan lang sya ni mama bago uminom ng tubig.

"Possessive step bro" mapang-asar na sabi ni Permion habang nakangisi at nakatingin saakin. HIndi ko nalang ito pinansin at kumain nalang ulit.

Pag katapos kumain ay naisipan kong pumunta sa garden sa likod ng bahay. I hugged myself when the cold breeze touched my skin. It's a big responsibility for me running their company. Tito LUcho made me feel like I am his own daughter.

"It's cold here." halos mapatalon ako sa gulat nang marinig ko ang malamig nyang boses. Agad akong tumingin sa likod ko and there I saw him looking at me, there is a distance between us but I can see his face clearly.

"You're accepting his offer?" he coldly asked me while looking straight at my eyes. I cleared my throat before answering him. "Yeah, is there something wrong with that?" takang tanong ko dito.

"You're not skilled enough." bigla namang kumulo ang dugo ko dahil sa sinabi nya. "What are you trying to say, Permian? Do you want the company now? I'll ask Tito LUcho to transfer it to you." sunod-sunod na sabi ko habang papalapit sakanya.

Iniwas agad nito ang mata nya saakin. "if I'm not skilled enough, Tito LUcho's secretary will be there to assist me right? So, what are you trying to say, Permian?" tanong ko ulit ngayon ay medyo napalakas na din ang boses ko.

"Or maybe because you want the company because yo're going to flirt with that mere secretary just like what your mother did." my hand flew to his face. I slapped him hard na tumingin sa ibang direksyon ang mukha nya.

"Don't you fucking degrade my mother here." nararamdaman ko na ang pag-iinit ng gilid ng mga mata ko habang mariing nakatingin sakanya. Tumingin ito saakin and I saw guilt in his eyes. "Don't worry, you just give me good suggestion. I'll flirt my secretary just like what my mother did to your dad." malamig kong sabi bago sya iwan doon. Naramdaman ko nalang na tumulo na ang mga luha sa pisngi ko.

Nakasalubong ko papasok si Permion nakangiti ito pero nang makita nya ako na umiiyak ay agad itong napahinto at nawala ang ngiti sa labi nya. "A-are you crying?" hindi ko na pinansin ang tanong nya at nagpatuloy ako sa pag lakad papasok sa kwarto ko.

It's true that my mom is Tito Lucho's secreatry back then. MY mom's company fell down after my father died so my mom tried working until she became tito Lucho's secretary. They fall in love with each other and they got married. MY mom married tito Lucho because of love not because she flirted with him or because of money.


Occupation Series #4: The EngineerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon