CHAPTER 40

3.7K 67 1
                                    

Chapter 40

"Mama, uuwi na tayo? " napatingin ako kay Ciel nang itanong nya iyon. Ilang araw na din kami dito sa ospital at kanina lang an nakatanggap na kami ng abiso mula sa doctor na pwede na makauwi si Ciel.

Nasa labas ngayon si Permian para ayusin ang mga bills ni Ciel.

"Yes, baby" sagot ko. Binihisan ko na ng bagong damit si Ciel at inayos ang mga gamit na dala namin. Napatingin ako sa pinto nang bumukas iyon at niluwa si Permian.

Lumapit agad ito sa pwesto namin at hinalikan ang noo nito Ciel. "Papa, uuwi na daw tayo! " masayang sabi nito. Buhat ni Permian si Ciel habang palabas kami ng ospital.

Nang makarating kami sa condo namin ay sumalubong saamin  sina nanay na may dalang cartolina na may nakasulat na 'Welcome back Ciel'.

Bumaba mula sa pag kakabuhat si Ciel at agad lumapit sa mga kapatid na kasama sina Aquila.

Lumapit naman ako kay nanay habang si Permian at nasa sa mga kaibigan nito. Andito din sina mommy at Tito Lucho. Napangiti ako nang makita ko sina Ciel na masayang nag lalaro.

Nang dumating ang gabi ay umuwi na din ang mga bisita. Naunang umuwi ang mga kaibigan ni Permian sunod naman sina mommy.

"Take good care for your children, Eri. " malambing na sabi ni mommy saakin. Hinalikan nito ang pisngi ko at isa-isang hinalikan ang noo ng tatlo.

Binihisan ko na ng pang tulog na damit ang tatlo at hiniga sila sa Kama nila. Nakatingin lang sila saakin habang inaayos ko ang higaan nila. "Papa! " sabay-sabay nilang sigaw nang makita nilang pumasok si Permian sa loob ng kwarto.

Umupo si Permian sa kama katabi ko at kumandong sakanya si Zvezda. He cupped his father's cheeks and kissed his lips. Napangiti nalang ako dahil mukhang nasasanay na si Zvezda na tawaging papa si Permian.

Minsan hindi ko maiwasang hindi isipin na kung ano ang mangyayari kapag maalala ko na ang totoo nilang papa, mahirap mag explain sa mga bata kung bakit naging papa nila si Permian.

"Mama! " napabaling ang tingin ko  kay Zvezda nang tawagin nga ako.

"Mama, gusto ko bumili ng mate-up" she pouted while she can't look at me straight in my eyes. Napakunot naman ako dahil sa sinabi nito.

"Why do you need make up, baby? " tanong naman ni Permian. I sighed heavily while looking at Permian, he looked like he's investigating something.

"I just want it, Papa. " sagot lang ni Zvezda at tumingin sa ibaba. Hindi ito makatingin ng maayos saamin. Mukhang may tinatagong sekreto ito saamin.

"Why do want make up, Zvezda? " tanong ko naman. Gusto ko matutunan ng mga anak ko na habang bata pa ay matuto silang maging open sa mga magulang nila.

"Kasi mam-" naputol ang sasabihin ni Elio nang takpan ni Zvezda ang bibig nito at pinanlakihan ito ng mga mata. She rolled her eyes at Elio while crossing her arms against her chest.

"Stop that attitude, Zvezda. Now, tell me why do you need make up? " masungit na tanong ko sakanya. She sighed heavily before burying his face on Permian's neck.

Tumingin naman ako kay Permian, he looked like he's siding his daughter. I rolled my eyes at him  but he only gavee a smile.

"Z, tell us why you need make up? " mahinahomg tanong ni Permian dito. Lumayo ang mukha ni Zvezda at tumingin kay Permian.

She start fidgeting her hands. "Betause Aquila said that boys lite girls with mate up on. " she said while pouting  her lips. Lumapit naman ako sakanya at hinaplos ang buhok nito.

Occupation Series #4: The EngineerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon