Chapter 22
Bumalik na ulit ako sa trabaho pag katapos ng New Year. We celebrated it with our whole family and of course Permian is also there. We watch the fireworks together. Pag dating ko sa opisina ko ay agad akong pumasok sa loob. Marami nanaman atang nakatambak na trabaho sa opisina. Napatingin ako kay Felix nang bigla itong mag salita.
"Excuse me, Ms. Eri, but may nag hahanap po sainyo sa lobby. Papapasukin po ba namin?" magalang na tanong nito. I don't expect any visitors today. "Sure." tanging sagot ko. Tumango naman ito bago lumabas ng opisina ko.
Ilang minuto ang nakalipas nang muling bumukas ang pinto ng opisina ko. Napa-angat ako ng tingin at sumalubong saakin ang gwapong mukha ni Permian. Nanlaki ang mga mata ko nang makita ko sya. "You looked surprise, baby" sabi nito pag katapos nyang isara ang pinto.
Agad akong lumapit sakanya at sinalubong ito ng yakap, he hugged me tightly. There is something on the way he hugged me. He always hugged me tight but I felt like something's wrong with this one. "Are you fine?" takang tanong ko habang hinahaplos ang mukha nya. He gave me a reassuring smile.
"I'm fine, baby. Thank you for asking." sagot nito. Niyaya ko itong umupo sa sofa. I asked if he wanted a drink but he rejected it. I looked at him and he's busy looking at the wall of my office. Mukhang malalim din ang iniisip nito. "Bakit ka napunta dito? Wala ka bang trabaho?" tanong ko para mawala ang nakakabinging katahimikan.
He smiled at me. "Do you think of travelling this year?" biglang tanong nito. Napahinto din ako dahil sa tanong nya. Yeah, it's been years since I last travel. Kasama ko pa noon sina mommy. "I would love to, but I have work." malungkot na sabi ko.
Hinaplos nito ang buhok ko at nilagay sa balikat nya. "We'll travel together, do you want that?" travelling with Permian is also a new experience to me. It makes my heart hump to joy. "But I have work, remember?" I pouted. He pinched my cheeks. "I have my ways, baby" malambing na sabi nito.
After that, Permian went back on his work. Tumawag din kasi si Claudia at hinahanap na ito. I don't want to feel jealous about his work because I have to accept that he love his job and that's his dream but something inside me is always jealous of Cluadia. I really don't like that girl. There is something on that girl that makes me really jealous. But good thing she has no effects on Permian.
***
"Mabuti naman at may time ka nang lumabas. Last natin na pagkikita ay noong christmas pa." sabi ni Lyons habang nag lalakad kami papasok ng mall. We plan to go shopping today. We're only the one who is free because, Heart is now busy on her check-ups with her boyfriend but I don't think they're only doing check ups- Oh my Gosh, my mind is polluted because of Permian.
On the other hand, Deiva is busy with her child at nalaman na pala na anak iyon ni Nimbus. I'm happy for them. Pumasok kami sa isang womens wear shop. We shopped some clothes and some undergraments. After that, we eat at the japanese restaurant. I don't know but I always craving for japanese food.
"How are you and Permion?" takang tanong ko kay Lyons habang nag hihintay kami ng order namin. She looked at me with confused on his face but sadness on her eyes. I don't know what's happening between them but I kinda feel sad. Matagal na silang mag kaibigan ni Permion at baka masira lang sa isang misunderstanding. But I don't really know what happened.
"We're fine" tanging sabi nito bago tumingin muli sa mga tao na nasa loob din ng restaurant. Hindi na muli ako nag tanong. I respect their privacy, that their life and I don't have anything to invade it. Nang dumating na ang pag kain ay nag simula na kaming kumain. Halos hindi na ako makahinga dahil sa dami kong nakain.
"Woah, you're very hungry, huh?" natatawang biro saakin ni Lyons. I only smiled at her. "Yeah, it's been a long tiring day." pagod na sabi ko. May nadaanan kaming dress store kaya pumasok kami para mag sukat o baka bumili na din kapag nag kasya. I pick a blacks sleeveless dress. I think I can wear it during dates.
Lumabas ako pag katapos ko itong sukatin para ipakita kay Lyons. Napatingin naman saakin si Lyons mula ulo hanggang paa. Lumapit pa ito at umikot para tingnan ang buong ayos ko.
"You're gaining weight, Eri" sabi nito habang nakatingin saakin. Napakunot ang noo ko at hinawakan ang bewang ko. I don't notice that I'm gaining weight. I looked at the mirror on my back and looked at my body. "Really?" takang tanong ko. She smiled at me before tapping my shoulder. "Don't worry it's also a good thing that you're gaining weight and it's 2021 say no to body shaming." sabi nito kaya napangiti ako. I didn't bought that dress baka hindi na kumasya pag susuotin ko na.
Hinatid ako ni Lyons pag kauwi namin. Mom and Tito Lucho are laughing at the sala when I arrived. They looked so in love. I'm happy for mommy because she finally found someone who she will accompany forever and same to Tito Lucho. Hindi ko din maiwasang hindi mag-isip kapag nalaman na nila ang totoo. There is so many questions and what ifs in my mind but I choose to trust Permian.
If that day comes I will hold his hand tightly and never let go of it. Napatingin sila saakin, lumapit saakin si mommy at agad akong niyakap. "How's your day, Eri?" masayang sabi ni mommy. I smiled at her. "It was fun, mom" sagot ko. I also kissed Tito Lucho's cheeks. Pumasok muna ako sa kwarto ko para mag bihis para sa dinner mamaya.
Pag kababa ko ay naabutan ko silang nakaupo na sa dining table. "Hey Eri" nakangiting sabi ni Permion saakin. I gave him a smile before looking at his side. There is Permian looking at me. I prevent myself to hug him. Umupo ako sa tabi ni mommy. Katapat ko na si Permian na mariing nakatingin saakin.
"So, I'm very happy that we have this chance to eat together, right Lucho?" masayang sabi ni mommy habang hawak ang kamay ni Tito na nakapatong sa lamesa. Tito Lucho smiled at my mom before giving us a look. "Yeah, it's good that we're eating together." sabi naman ni Tito Lucho.
Nag simula na kaming kumain. I am silently eating when I felt something rubbing on my private part. It gives me a familiar sensation. Dahan-dahan akong napatingin kay Permian namay mapag larong ngiti sa labi. Pinagdikit ko ang hita ko pero agad naman itong napigilan ni Permian at mas lalong siniksik ang paa nya doon. He rubbed his foot on my private part good thing I'm still wearing my underwaer.
Napatingin ako kina mommy na busy pa din sa kanilang pinag-uusapan. I felt my priavte part getting more wet. Napahigpit ang hawak ko sa kutsara at tinidor na hawak ko. I prevent myslef from moaning. Hindi lang pala kamay, dila at private part nya ang magaling pati din pala ang paa nito.
Nararamdaman ko na ang pamumuo sa psuon ko nang tumigil ito at tinanggal ang paa nya. I felt a disapointment when he did that. Mas lalong lumawak ang ngiti nito sa labi dahil sa naging recation ko. I looked at Permion na may binulong kay Permian and Permian looked at me. Agad akong nag-iwas ng tingin sakanya dahil nararamdaman ko na ang pang-iinit ang mukha ko.
What the hell, Permian!