CHAPTER 35

3.6K 69 1
                                    

Chapter 35

Isang buwan  na din simula nang dumating kami dito sa Manila. Mukhang nakaka-adjust naman ang tatlo dito. Lagi din naman andito si Permian para makipag laro sakanila. Kapag andito naman sya ay minsan nasa kusina ako o sa kwarto. Permian gave me this kind of feeling I don't undestand. I felt my heart starts beating faster when I see him or when our eyes met.

Hindi na ulit namin napag-usapan ang tungkol sa pag halik nito saakin. Napahinga nalang ako ng mallaim dahil doon. Ngayong araw ay pupunta kami sa baby shower ni Maria. Hindi ko inaakala na si Felix pala ang asawa nya, but I'm happy for them.

"Mama, maganda na ba ako?" napatingin ako kay Zvezda nang itanong nya iyon. She's wearing a baby pink off shoulder dress, while her hair is in a messy bun. I kissed her cheeks before answering. "Yes baby!" sagot ko bago pang-gigilan ang mataba nitong pisngi. Hawak ko ang kamay nito pag baba namin.

Nakaupo na doon sina Elio at Ciel na nakasuot naman ng baby blue na shirt habang nasa tabi nila si Permian na naka baby blue polo shirt din ito. Habang ako naman ay nakasuot ng pink sleeveless dress na hanggang itaas ng tuhod. Kung ano kasi ang sa tingin mong gender ng baby ay yung yung color na susuotin namin. For me and Zvezda is it's a baby girl while for them it's a baby boy.

Habang nasa byahe ay nanatili akong tahimik habang nakatingin sa labas ng bintana ng kotse ni Permian. Naririnig ko din ang ingay ng tatlo na nasa back seat. Nang makarating kami sa venue ng baby shower ay agad akong bumaba para pag buksan ang tatlo. May mga malalaking balloon na blue at pink sa labas palang maging sa loob ay meron din. Ganun din ang color ng mga mesa.

"Bella!" napatingin ako kay Maria na ngayon ay nag lalakad papunta sa direksyon namin. Nakasuot ito ng puting off shoulder na damit habang malaki ang tiyan. Ngumiti ako sakanya bago halikan ang pisngi nito. "Mabuti at nakapunta kayo." masayang sabi nito.

Marami pa itong sinabi saakin about sa mga nararamdaman nya habang buntis sya at ang pinaglilihian nya. Nang makita nito ang tatlo ay pinanggigilan ang pisngi nina Elio. "Stop that, Maria. Namumula na ang pisngi nila." saway ni Permian. Napangiti naman si Maria dahil sa sinabi ni Sir.

"Andyan ka pala sir, hindi ko napansin" pang-aasar ni Maira. Nakita ko ang pag-iling ni Permian dahil sa sinabi ni Maria. Nang mag simula ang party ay nag karoon muna ng mga palaro para sa mga bisita, pag katapos ay nag simula na silang kumain, at ang pinaka last part at pinakahihintay ng lahat ay ang pagpautok ng confetti.

Hawak nina Maria at Felix ang confetti. "Let's have a bet, Eri" napatingin ako kay Permian nang ibulong nya iyon saakin. He's smirking while looking at me. Bumilis agad ang tibok ng puso ko kaya agad kong binalik ang tingin sa harap. "If you win, I'll do anything you want...but if I win you'll do anything I want." he said huskily through my ears.

I looked at him, nakita ko na ilang inches nalang pala ang layo mga mukha namin. I looked at his eyes, his eyes is very beautiful, I can't help but to be amaze. I found myself looking at his lips. That night when he kissed me still running in my mind every day. "Sure..." sagot ko. I heard his low chuckled before looking back infront.

The guest starts counting, nakaramdam na din ako ng kaba habang papalapit na ang number one. Para tuloy ako yung magulang dahil sa kaba na nararamdaman ko. I saw Permian on my peripheral vision, he's looking seriously on the confetti, like he's really eager to know the gender of the baby.

"One!" nang marinig ko iyon ay bumalik ang tingin ko sa harap at halos kanya-kanyang reaction ang mga guest nang makita kung ano ang kulay na lumabas sa confetti. parang lahat ng kaba sa katawan ko ay nawala nang makita ko kung ano ang kulay na lumabas. Nakita ko ang pag yakap ni Felix sa asawa na ngayon ay umiiyak na. Hmm, preganancy hormones.

"Mama, it's a girl!" masayang sabi ni Zvezda habang tumatakbo papunta saakin. Elio and Ciel is following her while looking like they've lost on some lottery game. Natawa nalang ako dahil sa expression ng mukha nila. I looked at Permian and he has the same reaction like Elio and Ciel. Napailing nalang ako dahil doon.

"I win, Permian" masayang sabi ko habang nakapila kami sa buffet table. Nasa likod ko sya habang busy sa pag pili ng kakainin. He looked at me when he heard me said that. He gave me a smirked like he still wins. "Good job, baby" he whispered before walking back to our table. Bumilis ang tibok ng puso ko dahil sa tinawag nito saakin, natulala ako doon at nakabalik lang sa wisyo nang marinig ko ang pag tawag sa pangalan ko.

I saw Maricar running towards my direction ,she's wearing a pink dress while her hair is in a half pony. She also have a light make-up on her face. Bumagay sa maputi nitong balat ang kulay ng damit nya. "Bella, kanina pa kita hinahanap." sabi nito nang makarating sa pwesto ko.

Nag karoon ng batian bago ko ito niyaya sa table namin dahil hinahanap din nito ang tatlo. Pag dating namin ay kalong ni Permian si Zvezda habang sinusubuan ito habang ang dalawa naman ay kaya nang kumain mag-isa. "Say ahh, Z" malambing na sabi ni Permian kay Zvezda, agad naman binuka ni Zvezda ang bibig nya at tinanggap ang pagkain na galing kay Permian.

"Oh, nahanap mo na ang tatay ng mga anak mo." gulat na sabi ni Maricar na mukhang nakita din iyon. Napatingin din si Permian sa pwesto namin ni Maricar, pero nahinto ang tingin nito sa akin. "M-maricar ito si Permian...boss ko." nag-isip pa ako kung ano ang ipapakilala ko. Kung step brother ba o boss, pero mas pinili ko ang boss. 

"P-permian, si Maricar sya yung best friend ko sa probinsya, kapatid din sya ni Maria." sabi ko. agad namang tumayo si Permian para makipag kamay kay Maricar. Tumingin ito saakin dahilan nang pag tigil ng hininga ko. "You should eat, Eri" seryosong sabi nito bago muling subuan si Zvezda.

Umupo kami ni Maricar, nakatingin lang ako kay Permian na abala sa pag subo ng pag kain kay Zvezda at pag punas sa gilid ng labi nito kapag may dumi. Napasinghap ako nang maramdaman ko ang pag kurot ni Maricar sa bewang ko. Napatingin din si Permian saakin but I gave him a smile.

"HIndi mo naman sinabi na first name basis pala kayo ng boss mo." may halos pang-aasar ang boses nito habang binubulong iyon. Hindi ko nalang ito pinansin at nag simula na sa pag kain. 

"Mama, juice" tatayo na sana ako para kumuha ng juice para kay Elio nang maunahan ako ni Permian. "I'll get it, stay there and eat your food." sabi nito bago mag alakd paalis. Nakita ko ang pag sunod ng mga mata ng ibang babae kay Permian. Nakaramdam ako ng selos dahil do- hindi dapat ako nakakaaramdam ng ganito. 

"Boss mo lang ba talaga iyon?" tanong ni Maricar na nakatingin na pala saakin. "O-oo, bakit?" tanong ko pabalik. "Wala lang...hindi mo ba napapansin na kamukha nya ang mga anak mo. Si Elio yung ibang features ng mukha nya ay may hawig kay Permian, si Cieil, yung isang mata nya ay pareho kay Permian pati ang pagiging seryoso, si Zvezda lang ata ang nag mana sayo e. " sabi nito. Bumalik ang tingin ko kay Permian na kumukuha ng juice. 

Yeah, Maricar has a point. Ciel has the same eyes with Permian. Hindi mo naman masasabi na nag mana si Ciel kay Permian dahil nga hindi namna kami full mag kapatid. I noticed that when I met Permion at Permian's condo, may mga sasabihin sana si Permion pero ititigil nya at ililipat sa ibang topic na parang may nilalakatawan sya sa mga kwento nya.

"Napaisip ka noh! Baka naka one night stand mo iyang boss mo at hindi mo lang maalala dahil sa aksidente." napahinto lang si Maricar sa pag salita nang dumating na si Permian na may dalang mga baso ng juice. Binigyan nito ang tatlo bago kami ni Maricar.

Hanggang matapos ang event ay nahinto pa din ang utak ko sa kung ano ang sinabi ni Maricar. Maricar may not be serious sometimes but when she is, she always tell the things that she notice. I looked at Permian, he's busy driving to our condo unit. "What do you want me to do?" napabalik ako sa reyalidad nang itanong nya iyon.

"Pag-iisipan ko pa." sagot ko bago bumalik ang tingin sa bintana. Napatingin ako sa phone ko nang marinig ko ang pag tunog nito na parang may nag text. Agad ko itong kinuha at nakita na si Maricar iyon.

Maricar: 

Wag mo nalang isipin ng mabuti ang sinabi ko kanina baka sumakit lang ang ulo mo. Don't worry truth will come out soon. Ingat! Kiss mo ako sa mga inaanak ko.

Napangiti ako dahil doon. Maricar is always this caring to me, she's always there when my kids needs someone to look at them when I'm on my work. Kapag nasa ospital naman ako dahil sa pag sakit ng ulo ko ay palagi syang anduon. That's why I'm thankful to have her. But Permian and Permion told me that I have other friend and I hope I can meet them.

Occupation Series #4: The EngineerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon