06

7.3K 158 13
                                    

Ryan's POV


"Bye kuya ryan! Bye ate penelope!" 


ngumiti nalang ako, at nakita kong lumapit pa si penelope kay zirco at niyakap ito. Pumasok na ng airport si zirco kasama 'yung yaya nyang di marunong magbantay ng maayos, binantaan ko na 'yan na kapag hindi nakapunta ng maayos ang kapatid ko sa Amerika ay papatayin ko pamilya nya. 

Para namang gagawin ko 'yun. 


"Hoy, hatid mo na ako sa bahay ko."


di ko sya pinansin, kasi naman inaantok pa ako. Ang aga aga magpahatid ni zirco at kailangang kasama pa si penelope. Argh! Alam nyo bang 5am palang?


"Hoy Williams! Hatid mo na sabi ako! Inaantok pa ako!"

tinitigan ko sya, "So sa tingin mo di ako inaantok? Aba—"

"Wala akong pake sa nararamdaman mo! Basta ihatid mo na ako!" sabi nya sabay pingot sa tenga ko.

"A-Ah! M-Masakit ano ba! H-Hoy! Tumigil ka na!" binitawan na rin nya 'yung tenga ko nung napansin nyang nakatingin saamin 'yung mga tao.


Ang gwapo naman nung boyfriend nya.

Grabe ang kyut nila together!

Ang landi nung babae! Gosh! She's not even pretty like me noh!

Ang lalandi talaga  ng mga kabataan ngayon, walang pinipiling lugar.


napakunot ako sa matandang nagsalita, yung pinakahuli. Tangina, landian ba 'yun? Sinasaktan na nya ako landian pa rin 'yun? Aba't punyeta! napatingin ako kay penelope na nakatingin din pala sakin. Alam kong nasaktan sya sa isang komentong narinig nya. Mga tao nga naman ngayon.

kinuha ko 'yung kamay, hinawakan ko hindi magintertwin, naka hawak lang talaga. Nagulat naman sya at tinignan 'yung magkahawak naming kamay.


"Ihahatid na kita, konsensya ko pa kung mawala ka." at hinila ko na sya palabas ng airport, buti nalang at bukas pa ang pasok talaga na may klase na. Nako, kung hindi.


Binitawan ko na ang kamay nya. Pinasakay ko na sya sa loob ng kotse ko, pumasok na rin ako at ako rin ang magdadrive, bwiset inaantok pa ako eh. Pinaandar ko na ang kotse at sana mabilis kaming makauwi.

1 hour later.


"Gutom na a-ako. Bili muna tayo please?" tanong nya sakin ng parang nanghihina, tinanong ko nalang sya kung anong papabili nya at lilibre ko na rin sya, nung una tumanggi, nakakahiya daw. Pero, sa huli napapilit ko na rin.

May nakita akong tindahan ng pandesal, bumili ako ng parang may ube sa loob 'yung pandesal? Ah basta, yun na yun. Bumili na rin ako ng kape 'yung nasa plastic cup.

bumalik na rin ako sa kotse at nakita ko syang napaupo ng maayos, binigay ko na 'yung binili ko at nagpasalamat sya. Infareness, di na sya nagagalit sakin ah. Kinain ko na rin 'yung para sa akin.

At maya maya ay nagdrive na uli ako.

2 hours later.


"Thank you sa paghahatid." sabi niya sabay ngiti sakin. Nilapit niya sakin ang mukha niya at hinalikan ako sa cheeks.

"Ah, s-sige welcome." ngumiti din ako sakanya at nagdrive na pauwi.

The Nerd's Revenge ❘ ✔Donde viven las historias. Descúbrelo ahora