036

1.4K 48 0
                                    

- - -

Nasa park kami ni ryan ng magkahawak ang kamay. Pauwi na rin kami ng mansion, dumaan lang muna kami dito.

paniguradong hahanapin na ako ni zharm, gusto pa naman nun na bago mag12 o'clock ay dapat kumpleto na kami doon. Nandun nanaman si kuya at carl para may kasama syang magcelebrate.

"Tara na? Malapit na mag12."

tinanguan ko si ryan at ngumiti. Ngumiti din naman sya sakin.

Naglakad na kami pabalik ng bahay, patago akong ngumiti ng maalala ko nanaman ang nangyari kanina. Di ko na mabilang kung ilang beses akong namula non.

"Athena Penelope Lee."

"Hm?"

"Happy first monthsary." ngumiti ako sakanya, bigla kong naalala 'yung regalo ko sakanya. "Pikit ka baby."

kumunot ang noo ko sa sinabi nya, pero in the end ginawa ko rin 'yung sinabi nya. Naramdaman ko ang... labi nya sa labi ko, it was a sweet one. Di naman nagtagal ay tumigil na sya at binuksan ko ang mga mata ko ng gulat na nakatingin ako sakanya.

"Gift ko 'yun sayo."

ngumiti ako sakanya ng nahihiya, kami ang mga pabebe girls kaya walang makakapipigil samin djk lang, Hahahaha. Nakakabaliw talagang umibig, parang droga.

"Baby?"

"H-Ha?"



"Naks naman!"

"Sweet pwe!"

"Baby pa! Sanggol? Sanggol?"

"Daming alam tsk!"

Napatawa ako sa mga naging reaksyon nina Pao, ken at carl aka BD (blue dragons). Napadako naman ang tingin ko sa mga girls, tumakbo agad ako sakanila at niyakap ng mahigpit. Di ko alam kung kelan pa kami hindi nagkita, basta miss na miss ko na sila.

"Aw, merry christmas girls!" sigaw ni diana.

Magkaakbayan kaming apat ngayon, tawa kami ng tawa habang nakatingin sa isa't isa.



"Oy! Merry Christmas!" napatawa kami sa ginawa ni carl kay Zharm.

kinalabit nya kasi tas binati, hinampas lang ni zharm pero namumula 'yung cheeks nya. Dalaga na talaga si zharm!

"Bigayan na ng gifts!"

"Nasan pala si kuya?" nagkibit balikat si zharm.

"Nandun sa rooftop, may kasamang babae. Sai ata pangalan eh?" napangiti ako sa sinagot carl, dumadamoves nanaman ang kuya ko. Buti naman at hindi na sya torpe.

-


Third Person's POV

Nagiinuman ang walong magbabarkada, pagpatak ng alas dose ay nagbigayan lang sila ng mga regalo, speech ng onti, inuman ang bagsak at alam nyo ba? props lang nila 'yun, syempre sinabi ng direktor. 

Nakapabilog silang walo, habang may dalawang tao sa rooftop ang kanina pang nilalanggam. Hinayaan na lamang nila 'yon dahil wala naman na silang pake.

"Spin the bottle tayo guys!" sigaw ng isang binata na si Ken.

"Ayoko nga! Nabasa ko sa wattpad, kapag nagspin the bottle, may multo na makikita 'yung isa satin tapos ano.. Ah basta! Ayaw ko." sabat naman ng babae na si dianne.

"Wag ng pabebe,dianne. Marami kaming makakapigil sayo."

Nagtawanan silang lahat sa sinabi ni mika, pwera lang kay dianne. Nakanguso kasi sya, paano napag-isahan eh.

"Kung kanino matapat ang bote, pipili sya sa dalawang katabi nya kung sino ang magtatanong sakanya. Tapos 'yung natapatan na ang bahala kung truth or dare. Okay?"

tumango silang lahat. sa sinabi ni athena, na mamaya ay matutunaw na sa mga titig ng isang binatang patay na patay sa kanya, sino pa ba? Magkakatabi ang apat na babae, at apat na lalaki. Pero tila bang para bang isang susi at padlock ang mga kamay nina Athena at Ryan.

di ko nalang sila pinansin, naiinggit ang manunulat.

Titig na titig ang mga mata nila sa boteng umiikot, sabay sabay silang tumingin sa taong tinapatan nito. Si Carl.


"Putanginang bote 'yan! Ako talaga inuna? Letse."

"Pili na sa dalawa mong katabi!"


tumingin naman ang binata sa dalawa nyang katabi, sina ryan at ken. Pagkatapos nyang tapunan ng mga tingin ang dalawang katabi nya ay si ken ang pinili nya.


"Okay! Si ken daw. Truth or dare?"

"Truth!"

napangisi naman si ken, simbolo na may naisip na sya ng itatanong.. at nakakamatay 'yon. Ibinuka na ni ken ang bibig nya at sasabihin na ang tanong..

"Oo na! Inaamin ko na! Kunin nyo na ang kagwapuhan ko, di ko na ipagkakait sa inyo." nagulat ang lahat sa ginawa ng binata, naglumpasay ba naman sa sahig at tila ba parang umiiyak. Tumingin sya sa mga kabarkada nya, ngumiti sya at nagthumbs up, "Ayos ba?" 

         "Alam mo carl, kung magaapply ka bilang actor, sinasabi ko sayo wag nalang." ngumuso naman si carl ng dahilan ng pagtawa ng lahat, "So, back to the topic. Ang tanong ko para kay carl ay, pinaglalaruan mo lang ba si zharm at hindi mo sya balak ligawan?"

        napatahimik ang lahat, oo lahat. As in lahat, pati kayong mga nagbabasa napatahimik. Lahat nga diba? Kailangan ko pang ulitin para lang dumami ang words at umabot sa 1,000? kung oo, sige uulitin ko pa. Lahat, napatimik ang lahat, as in lahat talaga walang natira, pati 'yung dalawang naglalabeng labeng sa rooftop napatahimik kasi nga lahat. Okay na tayo? Naintindihan nyo na?

      "Hm, sa totoo lang trip ko lang n-na..."

"E-Excuse me.." 

      napatingin silang lahat sa babaeng biglang nagsalita at naglakad papalayo sakanila. Oo, lahat. Eto nanaman ba tayo sa lahat? Sa totoo lang, hindi pa umaabot sa 1,000 words kaya kailangan ko 'tong pahabain. Lahat sila napatingin, lahat. 


      "Shit." 

"Sorry bro, kasalanan ko. Dapat pala iba nalang ang tinanong ko, sorry talaga tangna." 

     tinanguan lang ni carl si ken. Tumayo silang lahat ng sabay sabay at hahabulin sana ni carl si zharm sa labas pero may pumigil sakanya, si Athena. 

         "Ako na, kailangan muna non huminga."

napatawa ang nagsusulat, ako. So Athena, hindi ba humihinga si zharm? Paano sya nabubuhay? Napataas ang kilay ng manunulat, Ini-snob ako? Aba naman, sa dyosa kong 'toh nai-snob? Asan ang hustisya? Susugurin ko 'yang bida na 'yan! Walang makakapigil sakin! At wala kayong karapatan dahil mga tagabasa lang kayo, at wala rin kayong karapatan dahil istorya ko 'toh.

          Char. 


"Umuwi na muna kayong lahat, merry christmas ulit." nginitian ni athena ang lahat. 

          ngumiti din naman pabalik ang mga kabarkada, ngunit ang isa ay pilit lamang. Iniisip nya kung paano nya kakausapin ang dalagang nagwalk-out. 

      sa kabilang dako, napaupo nalang bigla sa lapag ang dalaga. Nakasubsob ang mukha nya sa mga tuhod nya.

       'pinagtitripan nya lang ba talaga ako? kasi kung oo, ang tanga tanga ko at naniwala ako sa lahat ng ginawa nya.. at ang tanga tanga ko dahil minahal ko sya...' bulong ng dalaga sa bawat paghikbi nya.

-

Author's Note:

Ang tagal kong di nag-update shet, mian :( At ang corny ng update lol.

The Nerd's Revenge ❘ ✔Where stories live. Discover now