HUMAWAK si Sylvestre sa doorknob. Pinihit. Locked talaga. Napahinga siya nang malalim na parang napakalaking problema na nasarhan kami ng pinto sa rooftop. Marahil ay kinabahan siya. Pinipilit iwasan ang nararamdaman niyang init.
"Locked talaga," sabi ni Sylvestre.
"Pero ikaw, hindi pa, pwede ka pang kumawala bago ka magpakulong," sabi ko, binabaan ko ang boses ko. Mas malalim. Mas nakakaakit.
"What do you mean?" tanong ni Sylvestre na alam ko naman na alam niya ang ibig kong sabihin. Bumibilis na rin ang kanyang paghinga. Bumagal ang pagpihit niya sa nakalock na pinto. Hanggang sa bitawan niya ang seradura at ngumiti. Ngiting nagpakabog ng dibdib ko.
Humakbang siya papalapit sa akin at sa bawat hakbang ay lalong nagiging nakakaloko ang kanyang ngiti. Para akong batang virgin na biglang hindi alam ang gagawin. Nagdikit ang katawan namin hanggang ang ulo niya ay lumampsa sa aking mukha, at lumapit ang bibig sa aking tenga. Bumulong.
"For old time's sake," sabi niya. Mababa na rin ang kanyang boses.
Napalunok ako at hindi nakagalaw. Shit, gusto ko ito, pero bakit ako naninigas. Lalo pa't gumapang ang kamay ni Sylvestre sa harapan ng aking pantalon.
"I miss this cock, Castillo," bulong niya. "I miss everything you just said."
Napalunok akong muli. Saan nanggagaling ang kabang ito. Gusto ko ito.
"But it seems like it doesn't miss me," umatras siya at ngumiti sa akin.
Hinawakan ko ang aking harapan. Hindi tumigigas. Huminga ako nang malalim sa hiya. Lalo pa't napansin ko ang bumubukol na katigasan ni Sylvestre.
"Nagulat lang ako," sabi ko. "Kilala mo naman ako. Huwag mo akong bibiglain. Wait lang."
Tumalikod ako at inilabas ang aking malambot na kahihiyan. Nilaro ko para tumigas. Lumingon ako kay Sylvestre na nakangiti habang nakapamewang. Hinihintay ako. And that thought started to make me hard.
Lumakas na ulit ang loob ko. Dahan-dahan kong ipinagmalaki ang pinaghirapan kong patigasin.
Marahang lumapit muli si Sylvestre sa akin. Akala ko ay mananabik siya. Pero mas pinili niya ang manukso. Lalo akong tinigasan sa ginawa niya. Naramdaman ko ang pagdaloy ng dugo sa mga ugat ko na nagpaigtad sa aking kahabaan.
Nakakainis ang ngiti niya at ang marahang pag-abot niya sa aking katigasan. Pero hindi iyon natuloy. Nagvibrate ang pants ko at napansin iyon ni Sylvestre.
"You have your phone with you?" tanong niya.
"Ah eh," yun lang ang nasabi ko. Gusto kong magpaliwanag, pero nakita kong nawala na sa mukha ni Sylvestre ang kagustuhan. Tanggal libog face.
"You didn't ask if I have a phone," sabi ko.
Tumawa na lang si Sylvestre.
"What was I even thinking," sabi ni Sylvestre na patuloy ang pagtawa. "Sorry. Put that thing back. And please call for help."
Tuluy-tuloy ang tawa ni Sylvestre hanggang sa yumakap siya sa akin at humalik sa aking pisngi. "Gago ka, tinamaan ako sa inyo kanina sa CR, eh."
Bumitaw siya at lumakad muli papunta sa gilid ng gusali.
Inilabas ko ang telepono. Si Aljur ang tumatawag. Nangangamusta.
"Abala ka, sobrang abala ka," sigaw kong pabulong sa telepono. "Na-lock kami, pakisabi sa guard."
Narinig ko ang malakas na tawa ni Aljur. Parang alam niyang may naabala siyang malaking event sa buhay ko.
NAKAAKBAY na si Sylvestre sa akin nang bumalik kami sa kwarto niya para kunin ang pangalan ng mga groomsmen niya. Tapos, si Choi ang sinabi niyang tawagan ko para mas madali na ang lahat.
Hinintay naman ako ni Aljur sa lobby ng opisina ni Sylvestre. Naghihintay siya doon paglabas namin ni Sylvestre ng kwarto. Tumayo siya. ngumiti si Sylvestre sa kanya. Hindi pinansin ni Aljur. Alam siguro niya na may kasalanan siya sa akin.
"HAHAWAKAN na niya, Aljur?" sigaw ko sa kotse habang tawa nang tawa si Aljur na nagmamaneho. "Tumigil ka, walang nakakatawa. Napakaabala mo!"
"Hoy, malay ko bang may mangyayari sa inyo sa taas," sabi ni Aljur.
"Alam mo yun," sabi ko. "Naramdaman mo. Tigilan mo ako."
Tawa pa rin nang tawa si Aljur.
"So kasalanan ko talaga?" tanong ni Aljur. "Hindi mo ba naisip na kung gusto talaga niya, hindi niya papansinin ang telepono mo at sinubo na lang niya bigla yang titi mo."
"Kahit na."
"Ewan ko sa'yo. Wala kang sense. Bakit hindi mo sisihin yang titi mong kung kailan makakabalik na sa unang pwet na napasukan e, atsaka naman tumiklop?"
"Tangina nga eh," sabi ko. Nahimasmasan na ako. Hindi na ako galit kay Aljur. "Bakit kasi natin pinagtulungan yung lalaki sa CR kanina. Sana, binuhos ko na lang kay Sylvestre. Sorry Aljur, pero napag-usapan na naman natin to, okay ka na naman dun di'ba?"
"Okay naman," sabi ni Aljur na natatawa pa rin. "Sinisi mo pa yung na-threesome natin. Eh normal naman sa atin ang maka three rounds. Second mo pa lang kaya."
Hindi ako nakasagot nagpatuloy lang sa pagmamaneho si Aljur.
"Ang sabihin mo," sabi ni Aljur. "Na-excite ka masyado. Kaya hindi tumigas. Sobrang anticipation."
Bigla na namang tumawa si Aljur.
"Tangina, ganun mo ba siya gusto makasex? Hindi ka tinigasan?"
"Tama na nga," sabi ko.
Inilipat ni Aljur sa harapan ko ang kamay niya matapos niyang kumambyo sa sasakyan. Hinimas niya habang kumakagat pa sa labi pag tumitingin sa akin.
"Tsk," sabi ko tapos ay tumingin ako sa labas.
"Eh tumitigas pa o," pang-aasar ni Aljur.
"Eh hinahawakan mo kasi," sabi ko.
"Ano? Nabitin ka ba? Gusto mo, magpark muna ako?"
"Let's just go home. I don't think I'm still in the mood."
"Drew, antigas. Huwag mo akong niloloko."
"Oo nga, na-late lang yan."
"Baka kasi ako na lang ang kayang makapagpatigas dito," sabi ni Aljur. "Baka naman ayaw na talaga nito kay Sylvestre mo. Puso mo na lang ang bihag niya."
"Hindi ito case ng head vs heart. And by head I mean the other head. I can still fuck him. Specially now that he wants to fuck me too."
"Baka naman tanggal libog lang yan."
"Bakit naman siya malilibugan. Nasa rooftop kami, nakatingin sa papalubog na araw... it's more romantic than pornish..."
"Siya ang pumasok sa CR kanina," untag ni Aljur. "Nalibugan iyun. May bahid pa ng libog sa kapwa niya lalaki kahit ikakasal na."
"Sabi nya nga," sabi ko. "Alam niyang tayo yun. Nakita mo ba siya?"
"Oo, nakita niya akong lumabas sa cubicle na nilabasan nung tinira natin."
"Tapos? Ano itsura niya?"
"Galit siya nung una, pero nung nakilala niya ako, medyo nahimasmasan. Lumabas na lang din."
"Fuck! Fuck! Fuck!" sigaw ko. "Bakla pa rin siya!"
BINABASA MO ANG
Sylvestre's Wedding
Roman d'amourA story of second chances. One for him to ask. One for him to give. SEX COMPLICATES FRIENDSHIP. ESPECIALLY BETWEEN BOYS. SYLVESTRE AND DREW LOST WHAT THEY HAD WHEN SYLVESTRE FELL IN LOVE AFTER ALL THEIR SHARED TEENAGE SEXUAL RAGE. DREW DIDN'T IT SE...