KINAKAPOS na ako sa tulog dahil sa mga bestman duties, pero tuloy ang mga lakad. Kakausapin namin si Choi, ang may listahan ng mga tatapusin ng bestman. Para hindi naman nakakahiya, ako na ang nagmaneho sa amin ni Aljur.
Nakarating kami sa isang condo sa Makati. Para naman kagalang-galang, parehas kaming nag-polo ni Aljur, terno sa jeans at snickers.
"Sylvestre must really hit the jackpot hard in Singapore," sabi ko. "Biruin mo, sagot nila pati pa-condo sa mga bisita nila."
"Air BnB lang naman daw," sabi ni Aljur. "At actually, wala namang gastos si Sylvestre. Puro pamilya ni Camina ang gumalaw."
"Dami mo ring alam," sabi ko.
"Magka-text kami minsan."
Napatingin ako kay Aljur.
"Tigilan mo ako nang tingin-tingin na ganyan," sabi ni Aljur. "Wala akong dapat ipaliwanag."
Hindi na lang ako nagsalita. Hindi ko kinausap si Aljur. Kahit naglalakad na kami, hindi ko siya pinapansin. Ang gago naman, ngingisi-ngisi. Nang-aasar pa. Ganun kami hanggang sa makarating sa elevator. Nilakad namin ang pasilyo hanggang sa makarating sa room 509. Pinindot ko ang doorbell. Tumunog. Naghintay. Walang nagbukas. Isa pa. Wala.
"Wala yatang tao," pansin ni Aljur.
Isang doorbell pa. Wala pa rin.
"Drew, alam mong kaya kong laruin itong walang pansinan," sabi ni Aljur. "Pero dahil nauubusan na tayo ng oras, okay lang ba na huwag mo na lang akong kausapin kapag hiwalay na tayo. Sandali na lang naman."
"Ewan ko sa'yo," sabi ko. nakakainis. Sa akin pa ginagamit ang pakikipaghiwalay ko sa kanya. Nang-aasar talaga.
"Sige na," siya naman ang nagte-text sa akin. "Sumasagot lang ako."
Hindi pa rin ako nagsalita.
Hindi na naman siya nagsalita. Tapos huminga nang malalim.
"Alam mo ang sakit lang kasi na alam ko na naiinggit ka, dahil ako ang tinetext ni Sylvestre at hindi ikaw. Hindi nga inggit eh, selos. Ayoko na ring gawing issue yun. Ayoko nang palakihin. Kaya please naman. Huwag na tayong magdedmahan."
Tumingin ako Aljur. Poker face. Nakangiti si Aljur. Nakakapikon ang kagwapuhan din ng gagong ito. Nanliit pa lalo ang mata niya at lumapit sa akin.
"Ngingiti na rin 'yan," sabi ni Aljur, tapos ay ngumuso na parang naghahanap ng halik.
Nakakainis. Hindi ko napigilang ngumiti. Sinamantala ni Aljur ang pagkakaton na iyon at ang pagnguso ay itinuloy sa paghalik sa akin. Hindi naman ako tumutol. Aljur has the softest and sweetest kisses. Kaya iyon, nasa pasilyo kami ng hindi namin kilalang condominium nagmo-MOMOL.
Napahinto lang kami nang bumukas ang pinto. Isang pawisang chinito ang nagbukas. Naka-boxer shorts at nakasando na baligtad ang pagkakasuot.
"What?" tanong ng chinito na parang galit at nabitin sa ginagawa. To be fair, galit din ang braso niya, pintog na pintog. Pero hindi libog ang naramdaman ko. Takot. The fuck, hindi naman ako sinabihan ni Sylvestre na ito ang lalaki sa stag party niya na nakatitigan ni Aljur. Yung sana ay hindi homophobe. Inihanda ko na ang sarili ko sa sapakan.
Pero imbes na magalit sa nakitang naghahalikang dalawang lalaki. Ngumiti ang chinito.
"You? Drew?" tanong nito. "Martin's new best man?"
"Yup, that's me," sagot kong medyo nagtataka. "Sorry if..."
"No problem," sabi niya. "Go in. You can continue what you're doing inside."
Napangiti ako. Napangiti rin si Aljur. Sumunod na kami sa na lalaki sa pagpasok sa unit niya. Huminto kami ni Aljur sa salas nang humarap muli sa amin si Choi.
"Water? Anything?"
"Water will do?" tanong sagot tapos ay sinubukan kong timplahin ang sitwasyon. "Choi right?"
Tumango lang ang chinito at tumalikod. Kasabay noon, napansin kong nag-iwan siya nang malagkit na ngiti kay Aljur. Hindi yon napansin ni Aljur na tumitingin sa paligid. Nahihiyang tumingin sa mata ni Choi sa takot na sapakin siyan ito. Pero iba ang napansin kong tingin ni Choi.
"How do you find our last threesome?" tanong ko kay Aljur, malakas, pinaparinig sa lalaki ang usapan.
"Sarap naman," sagot ni Aljur na mahinang mahina at may pagbabanta na huwag mag-ingay.
"You wanna try again?" sabi ko ulit na may lakas muli.
"Sino? Dyan sa homophobe na yan? Ayokong mapaaway."
"Hindi ka mapapaaway. Mapapalaban ka. Tayo."
"Pwede ba yan?"
Tumango ako.
"Tara," sabi ni Aljur.
Dumating si Choi dala ang tig-isang basong tubig para sa amin ni Aljur. Kinuha ko ang akin, pero nang aabutin na ni Aljur ang sa kanya, sinagi ko ito, kaya naman natapon ito sa katawan niya.
"Sorry," sabi ko. Kinuha ko ang baso namin at ipinatong sa mesa. Inilabas ko ang panyo ko at pinunasan ang katawan ni ni Aljur.
"Drew?" sabi ni Aljur. Na parang nagrereklamo pero may pang-aakit sa mga mata. Alam na rin niya na pinapanood kami ni Choi. Tumingin si Aljur sa chinito at at muling bumalling sa mga mata ko. Bumulong. "Tangina, may kantot na naman tayo."
Habang pinipunasan ko ang katawan niya ay unti-unti ko namang tinanggal sa pagkakabutones ang polo.
"Can we have this dried first," tanong ko kay Choi habangpinapakita ang kahubaran ni Aljur. Napalunok si Choi bago tumango. Napansin ko ang pag-iinit niya.
Kinuha ni Aljur ang isang baso pang tubig. Habang nakatingin kay Choi, binuhusan niya nang kaunti ang aking damit.
"He needs his shirt dried too," sabi ni Aljur sa kanyang Pinoy accent. At hinubad ko na rin ang polo ko.
"Why don't you take your pants off, too," sabi ni Choi na lumalapit na sa amin.
Sumunod kami ni Aljur kaya naman paglapit sa amin ng bagong lalaki ay nakatambad na sa harap niya ang namumukol naming mga brief. Hinwakan niya ang aming mga harapan habang nakatitig kay Aljur.Gusto talaga ng baklang ito ang jowa ko.
Lumapit ang mukha ni Choi kay Aljur at idinikit ang kanyang mga labi. Tumingin sa akin si Aljur na parang nagpapaalam. Pumayag ako kaya naman gumalaw ang mga labi ni Aljur kasabay ng labi ni Choi habang ang mga mata niya ay nang-aakit sa akin.
Hanggang sa lumabas ang dila ni Choi, ipinasok sa bibig ng jowa ko. Nakadilat pa rin si Aljur at pinapakita sa akin ang kaya ring gawin ng kanyang dila. Hindi na ako natuwa. Hinawakan ko ang balikat ni Choi at tinulak siya pababa sa harapan ni Aljur.
Naunawaan naman ni Choi ang gusto kong mangyari. Ibinaba niya ang brief ni Aljur. Napasinghal siya sa laki nang nakita niya. Napangiti si Aljur. Pero ako hindi. May selos pa rin ako sa naganap na halikan at gusto kong patunayan na mas magaling ako sa chinitong ito. Inilapit ko na ang bibig ko kay Aljur, at hindi siya tumanggi. Ibinigay niya ang halik na hinahanap ko. Akin ang mga halik na ito at hindi kay Choi
Si Choi naman ay nag-init sa nakikita niya, sinubo niyang buo ang kalakihan ni Aljur habang naluluhang pinanood ang aming halikan.
Ibinaba ko naman ang aking brief. Hindi pwedeng si Aljur lang sinusubo nya. Inilipat ko ang ulo niya sa harap ko, at hindi naman siya nalungkot sa nakita niyang ipapalit sa bibig niya. Agad niyang hinawakan ang matigas na matigas ko na ring ari.
Tinuro ko si Aljur sa sandalan ng sofa para doon siya maupo. Tinanggal niya ang sapatos at pantalon bago sumunod. Pag-upo niya ay bumukaka siya at iniharap sa aking ang tayung-tayo niyang harapan. Hindi na ako naghintay ng utos at agad kong sinubo ang titi ni Aljur. Sarap na sarap siya sa pagsubo ko habang si Choi naman ay ganadong-ganado sa ibinibigay ko sa kanya.
Nasa ganoon kaming posisyon nang bumukas ang kwarto.
BINABASA MO ANG
Sylvestre's Wedding
Storie d'amoreA story of second chances. One for him to ask. One for him to give. SEX COMPLICATES FRIENDSHIP. ESPECIALLY BETWEEN BOYS. SYLVESTRE AND DREW LOST WHAT THEY HAD WHEN SYLVESTRE FELL IN LOVE AFTER ALL THEIR SHARED TEENAGE SEXUAL RAGE. DREW DIDN'T IT SE...