13 : The Real Bianca

2.8K 63 2
                                    

Bianca's

Bianca Castillo. Unica hija ng Castillo Group of Companies' CEO. Mabait, maganda at matalino. nagkaroon ng dalawang relasyon but due to certain circumstances, nakipaghiwalay ang mga ex boyfriends niya sa kanya. She never believed in love,fate and serendipity...until she met Ryder Monteverde. She believed that boys are the worst human beings on the planet. Na wala nang sasakit pa sayo both physically and emotionally like a guy does.

Nagsawa na siya sa idea ng love dahil ilang beses na siyang nasaktan,nagmahal at nasaktan muli.

But Ryder Monteverde proved to her na hindi lahat ng lalaki sasaktan ka. Pinakita ni Ryder sa kanya na love takes time, love is sacrifice and love is the most wonderful thing in the world. Bumalik ang masaya niyang pagkatao dahil kay Ryder. He made her believe na lahat ay mapupunta sa happy endings but what she got was unexpected.

Ryder went to America for him to change himself. Nagpakabusy siya sa trabaho at naiwan si Bianca na umiiyak. He left the day after she said Yes to his boyfriend-girlfriend proposal. Then Bianca met Faye Gatmaitan, kababata ni Ryder na dapat papakasalan niya the day he left the Philippines.

Nang makabalik na siya sa Pilipinas, nagkita muli ang landas nila ni Bianca, Doon sila nagkapatawaran at tinuloy ang relasyon nila. But things are so mean to them,

Noong naging magboyfriend na sila, nalaman ni Ryder na hindi pala si Clyde Yap ang first boyfriend ni Bianca. It was their batchmate Drake Montemayor , bestfriend ni Clyde, ang naging first boyfriend nya. Not only that, he was the first guy who took her virginity. Ikinagalit ito ni Ryder at tuluyan nang sinaktan not physically, but he hurt her through words and emotions.

Paglabas na paglabas ni Bianca sa Escape bar na pagmamay-ari ng pamilya nina Drake, bigla na lamang nila itong hindi na-contact. Bianca was gone missing without any trace.

Naging usap-usapan sa buong bansa ang pagkawala ng isa sa pinaka-mayamang teenager sa bansa at hindi ito nakayanan ng boyfriend niya. Ryder went back to America to take things slowly. To lessen the pain and his heartache. When he came back to the Philippines to attend Denise Lauren de Ocampo's wedding, his ex..

And now, this tragedy happened.

Nag-gatecrash sina Faye, Carlo(Faye's brother) and Clyde sa wedding nina Denise para takutin ang lahat ng tao. There they got Bianca Castillo, iniba ang hairstyle, pumayat at may amnesia. Unfortunately, they shot Denise on the night of her wedding dahil nanlaban ito. The three were also killed by Drake's security.

And now these Ryder and Bianca's friends are telling me that I AM THE REAL BIANCA CASTILLO.

Nasa DesTEAny kami ngayon at kagagaling lang namin sa mall. Hindi ko nga alam kung bakit yung ibang tao napapatingin sa amin. May lumalapit pa nga at nagsasabi na ' Buti na lang natagpuan ka na. Hay salamat sa Diyos.'

Ganoon na ba ako kasikat?! Grabe.

'' Wala nang iba pa. Alam kong naguguluhan ka pa ngayon B, but don't worry, nandito kami para tulungan ka.''. Georgie

'' We will help you regain your memories. '' , hinawakan ako sa kamay ni Yumi habang naiiyak. '' We are so glad that you are back. Two months kang nawala,Bianca. Two depressing months.''

'' Akala nga namin patay ka na eh. Mawawalan na kami ng pag-asa, alam mo ba yun?'', Briggs,, "Buti na lang natagpuan ka na..''

Huminga ako ng malalim at ngumiti. Alam kong may pag-asa pa at ayaw kong mawala ito sa akin ngayon. Sa pagkakataong ito, sila at ang mga magulang ko ang dapat kong pagkatiwalaan. Walang iba kung hindi sila.

Tiningnan ko si Ryder na mukhang matagal nang nakatingin sa akin. May mga natuyong luha sa kanyang pisngi. Nakangiti lang siya at di kalaunan ay lumapit siya sa kinauupuan ko at niyakap ako. Hindi ko na mabilang kung ilang beses na niya akong niyakap simula nung makita niya ako sa wedding ni Denise. I felt a sense of security with him. Ang sarap lang sa pakiramdam!

"I thought I would lose you forever, babe.'' , he whispered.

" Hindi na yun maullit, Ryder. I swear. '' , I hugged him back.

*click*

Lumingon kaming lahat sa pinanggalingan ng tunog. May nag-click! Ano yun at saan yun galing? We shrugged and thought guni-guni lang yun.

MISSING : BIANCA CASTILLOTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon