Bianca's
I was enjoying my Mcdonald's quarter pounder hamburger when I received a call from Ryder. Madaming tao ang nasa background so I suppose may nangyaring masama.
" Hello Ryder? Anong nangyayaru? Bakit parang may nagkakagulo?"
" Bianca, remember Angel? She killed herself."
What?! Nagpakamatay si Angel? But she's pregnant! How could she do that?
" Nasa hospital kami, they were trying to save her but it's too late. Mukhang malelate ako ng uwi ngayon or baka bukas na tayo magkita."
"Ano daw nangyari?", Georgie asked.
" Ok lang babe. Ingats. Sige, love you too!" I ended the call and put my phone down. Kasama ko sina Camille and Georgie.
" Hindi natuloy ang kasal ni Drake."
"Hala, bakit daw?", Camille
" Si Angel.. she killed herself." I looked down. Paano nya nagawa yun at bakit naman pagpapakamatay pa inisip niyang paraan?
"Seryoso?!" napahampas si Georgie sa lamesa, automatic na tinignan kami ng ibang customers. " Eh buntis yun ha?! Damn. Sayang!"
"May mga tao talagang mabilis sumuko. They tend to give up easily and some of them, well they're prone to depression. Hindi man namamatay physically,parang nagsu-suicide na din pero emotionally.", Camille added.
"Sayang naman baby nila ni Drake."
" Drake ka dyan, si Harold ang tatay.", Georgie
" Harold? Sino siya?"
" Classmate ni Angel. Hindi mo siya kilala by name but when you see him, for sure na makikilala mo siya kaaga."Georgie. "Harold del Valle I never knew that he could to that Angel. Tapos etong Angel naman, nuknukan ng kalandian!"
" Alam mo kung nandito lang siguro si Yumi, sinampal na nun bibig mo! Hahaha! Kumalma ka na lang, katapat mo nyan Jollibee sundae at sweet mango pie eh!"
Nasa Mcdonald's pero ang hanap Jollibee? Uh oh. Si Bes talaga, bangag na much.
I went to Facebook and searched for Harold del Valle. May halos isang daang mga lalaki na nagpakita sa search results.
Sikat naman ng Harold na ito!
I tried to open the first ten accounts pero puro naman fan pages or dummy accounts. Pare-pareho lang ng photos at halatang copy paste lang or edited.
Nung binuksan ko na yung pang-fifteenth, medyo iba na ang mga photos na nakapost and his last post was like today.
I will never let you go,A. Never.
1.2k Likes 70CommentsBinasa ko yung ibang comments, puro Sino siya and Goodluck,Harold! nakalagay. I showed it to Georgie and Camille and I was right, siya na nga ang totoong Harold del Valle. I browsed for his other photos, halatang mas persinal and sa kanya talaga.
Tinitigan kong mabuti yung photo niya na naka-school uniform. Hmmm.. He looks interesting, bata pa lang alam mong magiging maloko at magiging crush ng bayan. I went on with his other newer photos. Yung iba parang nasa mga bars siya, tapos yung kalahati, either magkasama sila sa school ni Angel or nasa event or holiday sila ng family niya.
Confirmed!
"Grabe. I cannot believe what Angel is doing, and that Harold..." Naalala ko na siya, si Harold He was always the talk of the town kapag nasa mga bar or events, ang yaman kasi tapos single pa rin. I always see him either drinking or dancing with different girls in the club.
" I have something to tell you..", nagkatinginan kami nina Camille at Georgie.
" Naaalala ko si Harold."
" I told you, kilala mo siya. Sikat kaya yan sa mga bars.", Georgie
"Other than that, I already saw him up close.", nagbago facial expressions ng mga kaibigan ko.
" Hindi kita magets. Up close? Seryoso? Sino kasama mo nun? Never pa natin nakakausap si Harold!"
"Siya huling kong nakita sa Escape bago ako kunin nina Faye. Nahulog kasi niya yung wallet niya noong nakabangga niya ako. Then when he saw me, he was like , Bianca Castillo or Castillo Group of Companies? so I nodded. Pero seconds after, hinatak na ako nina Faye."
" And he didn't help you?! Wow!", Camille
" He didn't. Faye casually pulled me like a friend." Napailing na lang kami. Harold would've felt something wrong but no, he didn't help me.
He never tried. Just like what he's doing now to Angel.
---------------------------------------------
Drake's
Tell me, ano ba ang ginawa kong masama para umabot sa ganito ang mga nangyayari sa akin? I accepted her, I still loved her, I was willingnto marry ger kahit hindi naman sa akin ang magiging anak namin but look at what's happening now..
Nakatulala ako habang hawak ang belo ni Angel. Duguan ang kamay at wasak ang buong puso.
How could you do this, Angel?
Ito lang ang tanging nasasabi ng utak ko. I cannot fully conprehend kung bakit sa dami ng sakripisyo ko na ginawa para sa kanya, mauuwi lang sa ganito.
"Four stabs in the thighs and drug overdose. I'm very sorry, Mr. Montemayor.", umiiling ang doctor habang nasa tapat niya ako, but I was unmoved. Paano mo nagawa ito, Angel? Madami pa tayong pangarap. Mahal na mahal kita, I would give up everything for you, you know that.
How could you?
Hinawakan ako sa balikat ni Ryder and said," Sprry pre.You'll be okay soon."Agad ko itong tinanggal at tumayo sabay suntok sa kanya.
" I'LL BE OKAY? I WILL NEVER BE OKAY!"
I ran towards Angel. Nasa ER pa rin siya but her body was already lifeless, her bridal gown was full of blood and her mouth has some
bubbles in it too, epekto ng overdose."ANGEL! PAANO MO ITO NAGAWA SA AKIN! I LOVE YOU SO MUCH! WHYYY?!", I kept on screaming that until I cannot take it anymore.
Napaluhod na lang ako sa tabi niya habang hawak siya sa kamay.
Hindi ko na kayang mabuhay pa, Angel. Susunod na ako sa'yo.
BINABASA MO ANG
MISSING : BIANCA CASTILLO
Kısa HikayeWhen I left her, I knew that I made the biggest mistake in my life. When I came back to the Philippines, inaasahan ko na masasaktan ko siya. Inaasahan ko din na sasaktan niya ako physically and emotionally. Alam kong mali ako, Bianca. Pero bakit kai...