26: Death Parade

1.2K 33 0
                                    

It was just a quiet afternoon on the day of her funeral. Naka-convoy lahat ng taong umattend, kasama kami ni Bianca. We were all wearing black.

" I still can't believe na ganito ang mangyayari. Masaya na siguro sila at nasa honeymoon na kung buhay pa si Angel.", sabi niya habang nakatanaw sa bintana ng kotse. It was very depressing, Angel wasn't that kind of girl na susuko na lang. She was cheerful and optimistic all the way, that's why we're still wondering kung bakit at paano niya nagawa ito sa sarili niya.

Pagbaba namin sa memorial park, idineretso na sa stand yung kabaong niya. Her parents were crying there hearts out. " Angel! Angel! Anak...", her mom kept saying while holding her coffin.

Si Drake? Naka-Rayban at naka-suit(his wedding three piece) habang nakatayo lang katabi ni Angel. He was just standing there and mahahalata mong humihikbi siya.

Maya-maya pa, kumuha na kami ng white roses para ihagis kasabay ng pagbaba ng kabaonhg niya. Her family was at front, kami nasa second row, yung iba naman isa-isang naghahagis.

Hindi pa rin kumikibo si Drake kahit na naibaon na ang kabaong ni Angel. Umalis na yung ibang mga tao, kami na lang tatlo ang : Ako, Bianca and Drake.

"Drake.." Palapit na sana si Bianca nang pinigil siya ni Drake.

"Don't come near me. Please, I want to be alone."

We decided to leave him with her grave. I pressed my keys and as we were going back the car, we heard a gunshot. Agad kaming napalingon sa puntod ni Angel, only to find out that Drake was already laying on the ground.

"Drake! Oh my God!", hinawakan ni Bianca si Drake at niyugyog."Wake up!"

But it was too late, he was dead with a hole in his head.

He was dead on arrival. Everyone was still on their funeral clothes when they arrived in the hospital. Iyak nang iyak sina Tita Macon habang kinakausap ang asawa nya.

" Umuwi ka na Tobias! Si Drake! Yung anak natin!", napaupo siya sa katabing bench habang pinapaypayan siya ng dalawa niyang anak.

Hindi ko madescribe kung gaano ka-tragic at drpressing ang nangyayari sa amin. I wS just standing there, watching them cry. I never thiught that I would feel this depressed before. Nawala na ang pakiramdam na ito nang makita ko si Bianca. But now, it's even worse.

Nakahawak lang sa kamay ko si Bianca, telling me it would be alright. Matatapos din angga ganito and dapat ipagdasal na lang natin sila.

"They were a real life Romeo and Juliet." , Briggs commented. " Hindi ko akalaing magkakaganito ang kasalan nila."

-----------------------------------------------------

Two years after, nasa harapan kami ng mga puntod nila.

Drake was next to Angel's grave. Til death, they will never part.

" Kung mamamatay man ako, gusto ko humanap ka ng iba ha? Ayaw kong sumunod ka sakin.", Bianca said while looling at their graves.

" Imposible. Masamang damo ka eh, mas mauuna ako sayo."

" Ah ganoon ha? Loko!"

" Hahahaha! I will never look for anyone. Ikaw lang, Bianca. Hanggang sa mamatay ako."

We were about to leave their graves when my phone rang.

" Hello?"

" Long time no talk, Ryder Monteverde.."






" Eric?"

I don't know why, but the tone of his voice somewhat means something wrong happened.

MISSING : BIANCA CASTILLOTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon