Ryder's
Let me love you too.
And that's what I did for the next 3 months. I became this head over heels guy for Bianca. I've given her all that she craves. I even visit her in her work with Claire and Yumi. May naging partnership kasi ang tatlo on a boutique shop.
Sure ako. Nahulog na talaga ako kay Bianca. Kung bibigyan man ako ng pagkakataon na mabuhay muli, siya pa rin ang pipiliin kong mahalin. With or without her amnesia, I would still accept and love her just what I did now.
Iba pala talaga nagagawa ng pag-ibig. Iba ang nagagawa kapag destined talaga ang dalawang tao.
Destined? Destiny? Is this really me? Ako pa ba ito? Seryoso na ba ako sa sinasabi ko?
Noon naman wala lang sa akin ang love na yan. Pang mga corny at weak lang yan. Para sa mga taong hindi kayang mabuhay mag-isa.
Kakainin ko din pala ang mga sinasabi ko na 'walang forever' sa mga colleagues ko.
Ako pala ang biktima ng pag-ibig. Ako pala ang hindi makaka-get over. Ako pala ang magpapakabaliw sa emosyong ito.
*kriiiiing kriiing*
" Hello? "
Then the caller dropped the line. Anong problema nun? Sino naman kaya yun?
Then I suddenly felt this kind of pang in my heart. Parang may mangyayaring masama sa akin or sa kanya, or kung kanino man. But I didn't mind it. Napakasaya ng buhay ko, what could go wrong di ba?
I looked at the phone and tried to ring Bianca. No one was answering.
I scanned her old messages, noong kami pa at siya pa yung dating Bianca na kilala ko. Those I love yous. Those super sweet and long messages.
Nakakainlove.
Nakakamiss.
Magiging ganito pa ba kami? Babalik pa kaya kami sa dating kami?
May pag-asa ka pa ba, Monteverde?
*toot*
" Are you still there, Sir Ryder?"
" Yes, Merryl?"
" Mr. Montemayor would like to put you on a taping with Miss Castillo for the next 3 weeks. "
" Seriously? 3 weeks?"
" Yes po, Sir. Para po ito sa TVC ng Oxygen."
Oxygen? Yeah! Montemayor's advertisement!
" Wait lang, Merryl. I'll just check on my schedule." tiningnan ko ang schedule ko sa Powerpoint at agad nakita na may mga vacant schedules ako for next month. " What month ba magpapa-taping si Drake?"
" Next month po, Sir." Sakto!
" Count me in, tell him that please."
" Yes, Sir. Thank you po."
Makakapunta kaya si Bianca? Oo yan, dami kong dinasal after the call!
-------------------------
Bianca's
" Thank you, Miss Castillo. See you next month.", then I ended the call. Kakatawag lang ni Drake sa akin, asking me to be in his three-week commercial taping for Oxygen.
Baka ito na ang paraan para manumbalik ang mga alaala ko.
Binuksan ko ang closet ko at pinili lahat ng nga matitinong damit na madadala next month. Naabutan naman ako ni Mama na nag-eempake. " Bakit ka nag-eempake? Where are you going?"
" Drake asked me for his TVC for Oxygen " Memory" perfume. Kasama naman po si Ryder."
" Ay salamat naman kasama mo si Ryder.", my mom let out a heavy breath after. Alam kong papayag na yan kung si Ryder ang kasama, alam niyang safe na safe ako.
" Mom.."
" Yes?"
" This might be so random, but can I ask you something po?"
" What is it?"
" Mahal na mahal ko po ba si Ryder? "
My mom looked at me and smiled." You love him with all your heart, baby. You were always open to that idea of marrying him one day."
Marrying him? Wow.
" Does he love me too?"
" He's ready to die for you. He was your best friend and boyfriend. Hindi mo kayang gumala at maging masaya kapag wala si Ryder, ganoon din sya sayo. You were a perfect couple, anak. I know na bago sa iyo ang nararamdaman mo towards him, but trust me, you already felt this feeling before. I just hope and pray na mararamdaman mo ulit ang naramdaman mo kay Ryder kasi sayang eh."
BINABASA MO ANG
MISSING : BIANCA CASTILLO
Short StoryWhen I left her, I knew that I made the biggest mistake in my life. When I came back to the Philippines, inaasahan ko na masasaktan ko siya. Inaasahan ko din na sasaktan niya ako physically and emotionally. Alam kong mali ako, Bianca. Pero bakit kai...