Drake's
I was looking at myself in the mirror. Black three piece suit,black shoes and a nice clean hairstyle. Pogi ko talaga.
I smiled, ikakasal na pala ako.
Ganito pala feeling, nakakaexcite na nakakasuka. Pero masaya ba ako? Am I really happy that Angel and I will be married today?
Alam ko naman na mahal ko siya at mahal niya ako but she did something wrong to me. Hindi lang sa akin kung hindi pati sa pamilya niya at lalo na sa sarili niya. She will bring herself down unexpectedly because of this wedding.
Kung hindi lang dahil sa bata, hindi ako magpapakasal ng ganitong kaaga.
I sighed.
Nangyari na,Drake. Wala na itong urungan, might as well act as an adult starting today.
Ilalagay ko na ang bulaklak sa pocket ng suit ko nang dumating ang best man ko. May hawak na regalo. " From Angel."
Kung akala niya madadaanan niya ako sa regalo, nagkakamali siya.
Dearest Drake,
Today I will be yours and you will be mine forever. I'm excited to meet you in the altar. Hope you like my gift. I love you baby!Love,Angel
Tiniklop ko ang maliit na sulat at pinunit ang gift wrapper.
A key?
What the f*ck?!
I looked at my best man and he was surprised too. "Pare, bababa ka yata. Bumaba ka na!"
I hurriedly went down the hotel and damn, sinalubong ako ng isang magandang regalo
A black Mercedes Benz 340i M Sport *hart hart*
My jaw went literally opened for 2 minutes, I reckon. I cannot believe that she will give me a
car as a wedding gift. Little did I know that her mom was there, all smiles." Tita, sa akin po ba talaga ito? Oh my God! This is my dream car! For real!", sabi ko habang hinahaplos ang hood ng BMW. She kept on nodding habang hinihimas ang likod ko.
" Matagal niyang pinag-ipunan niya. She told me you really love that car and you had plans of buying it someday kaya inunahan ka na niya, hijo."
I wiped my tears and started clicking the key to open the car. " Pre! Picture-an kita kasama si Bimmie! Dali!", volunteer naman ng isa kong katrabaho na may hawak na DSLR.
Kahit papaano sumigla ako but I will never forget that Angel still owns me bigtime. Believe me, her debt is way more expensive than this beauty.
Nang makarating na kami sa simbahan, agad kaming pumasok ng mga magulang ko sa harapan ng altar. Nagmano ako sa kanila at niyakap si Mama. She was full of emotions habang nakaakbay sa kanya si Papa.
" I can't imagine na ikakasal ka na, Drake. I will miss you, baby boy.", sabi ni Mama habang pinipigilan nya ang sarili umiyak.
" Ma naman, tahan na. We will still visit you, ok?"
" Alam mo naman itong nanay mo, nilamon na ng Kdrama. Masyadong nagiging sentimental sa buhay. Magkakalayo ka dyan, eh kahit lakarin mo ang papunta sa bahay nila, magagawa mo! Tumahan ka na, Maria Concepcion.", Dad said. Hinampas siya ng mahina ni Mama at umirap.
Isang oras na lumipas pero wala pa din si Angel. Nagsimula na akong kabahan. Will she marry me? Or ako na lang talaga umaasang maayos ang relationship namin?
I sighed heavily. " Parating na yun,Drake. Don't worry pre.", sabi ng best man ko na katabi ko lang. I kept on looking at my watch for 20 minutes but still, walang Angel ang dumarating.
I saw Ryder took out his phone and went away from the church seats. Nakaramdam ako ng kaba. Bakit parang may nangyaring masama? Bakit ganito nararamdaman ko?
Drake, kalma lang. Baka na-late dumating ang make up artist. Baka nag-last photoshoot pa si Angel. Baka kumain muna siya.
" WHAT?! Sige. Bye." We all turned to Ryder. He ran towards me and said,
" The call was from the police...Si Angel...Drake...Ano kasi.." He was restless. Parang nagdadalawang isip pa siya magsalita.
" Ano? Anong meron kay Angel? Will she be late? Nagme-make up pa rin ba?"
He held my shoulder," Pre, sorry, but... si Angel...nagpakamatay siya."
BINABASA MO ANG
MISSING : BIANCA CASTILLO
Short StoryWhen I left her, I knew that I made the biggest mistake in my life. When I came back to the Philippines, inaasahan ko na masasaktan ko siya. Inaasahan ko din na sasaktan niya ako physically and emotionally. Alam kong mali ako, Bianca. Pero bakit kai...