"I'm pregnant and my family wants you to marry me."
With those words, biglang nasira lahat ng oinapangarap ko para sa aming dalawa ni Bianca. I stared at Kaiden and kept thinking kung totoo nga ba na ako ang ama ng pinagdadala niya, if it's really my baby.
But she kept telling me that I was her baby's dad. " Ikaw lang naman ang lalaking nakasama ko bago ito nabuo! This is yours, Ryder!" People looked at us.
" Kaiden,please calm down. Huwag kang gumawa ng ekse--"
" Ikaw lang ang lalaking nagkama sa akin! Huwag mo naman ideny 'to oh!" , she added. Nagsimula nang magbulungan ang iba. Nakakamatay ang mga tingin nila sa akin. Tagos sa puso ang mga facial expressions nila na nagsasabi kung gaano ako kairesponsableng lalaki kung tumanggi pa ako ulit.
" Fine!", I pulled her out of the bar and went inside the car. " I'll just think about that, Kaiden. Nabibigla ako sa mga nangyayari. Can you give me time please?"
" But I already told Dad and Mom!"
Patay. Her Dad would kill me if hindi ko pinakasalan si Kaiden. His Dad was a notorious gang member before. For sure na pati ang pamilya ko madadamay kapag tinanggihan ko siya.
How about Bianca? Alam na kaya niya?
Hay bahala na!
I looked at Kaiden, umiiyak pa rin siya at pulang pula ang mukha. I held her hand and told her everything will be fine.
" Sige na, Kaiden. Tumahan ka na. I'll tell Mom and Dad about this. Hindi kita tatakbuhan."
When I arrived home, everyone looked at me. Alam na siguro nila but the way they're acting right now, parang hindi naman.
" Oh nandyan na pala si Ryder. Kanina ka pa namin tinatawagan kasi may--"
" Hi po." Hindi na natuloy ng Mama ko yung sasabihin niya when she saw Kaiden walking towards us. " I'm Kaiden Sutherland po."
" Wow! Nagtatagalog na Barbie!", sabi ng pamangkin kong babae.
" Hi baby girl.", bati naman ni Kaiden.
My Mom excused me to the family. " Anak, sino siya? I mean, I know her, but why did you bring her here? Family gathering ito. I was expecting na si Bianca isasama mo dito. Break na ba kayo? Ok lang ba ka--"
Huminga ako ng malalim. " Ma, magpapakasal po kami ni Kaiden. Nabuntis ko po siya."
Napaurong si Mama. Nakatingin lang sakin, hindi makapaniwala. What a revelation,isn't it? " Yes, Ma. Totoo po narinig niyo. I will marry Kaiden. I need to marry her.", I said.
" Alam na ba ito ng Dad mo? ng pamilya ni Bianca? ni Bianca?", she was full of questions. Naguguluhan siya, pati ako naguguluhan na rin.
" No, no and not yet. Ma, tayo lang nina Kaiden nakakaalam. Her family knows and they are demanding that I should marry their dayghter. Ma, ayaw kong mamatay ng maaga. If I won't marry her, her Dad would kill me."
Hinatak niya kaagad ako sa sala at humarap sa buong angkan. Great timing. Kung pagagalitan man ako, isang bagsakan na. Her face became serious, she looked at Dad and sighed heavily.
"Pakitawagan ang pamilya ni Bianca and si Bianca mismo. May pag-uusapan tayo."
BINABASA MO ANG
MISSING : BIANCA CASTILLO
Short StoryWhen I left her, I knew that I made the biggest mistake in my life. When I came back to the Philippines, inaasahan ko na masasaktan ko siya. Inaasahan ko din na sasaktan niya ako physically and emotionally. Alam kong mali ako, Bianca. Pero bakit kai...