4: Money over Heart

3.4K 72 1
                                    

Eric's

I can smell the sweet scent of that $1.2 million as early as now.

I was never into betraying someone lalo na kapag kamag-anak ko,pero desperado na ako makilala ang Vergara Group of Companies hindi lang sa Pilipinas kundi sa Buong America.

This is what we are made of.

This is my dad's company goal : GET INTO AMERICA'S TOP TEN SUCCESSFUL COMPANIES IN FORBES MAGAZINE.

This is why kahit na tutol na tutol ako noong college sa kursong kinukuha ko,pinilit pa rin ako ni Papa na kuhanin iyon. Kahit na labag sa kalooban ko, pinagtiisan ko pa rin ito.

You know why? Because..

I'm Eric Gabriel Vergara. Tagapagmana ng Vergara Group of Companies. Anak sa labas ng Yap Corporation's CEO, nakakatandang half brother ni Clyde Yap.

I was never the legit one. I never was and never will dahil kahit ano pang gawin ko, kahit mabaligtad ko man ang sitwasyon namin ni Clyde, siya at siya pa rin ang papaboran. Siya pa rin ang kakampihan at siya pa rin ang magaling. I was never enough for Dad and Tita(Clyde's mom). Ako lagi ang naaalala kapag napupunta sa pagkakamali ni Dad(my biological dad) 21 years ago. Mabuti na lang at may pusong ginto si Papa na ampunin ako at idugtong ang Vergara sa pangalan ko. He treated me like his own and loved me the way I wanted to be loved by a father.

Getting this $1.2 million will change my life. I want to make Papa happy. I want to prove na kahit anak ako sa labas ng mga Yap, kaya kong tumayo at maging successful without their help.

Ito ang dahilan kung bakit agad kong tinanggap ang offer sa akin ni Kaiden. Alam kong hindi na ako mapapatawad ni Ryder dahil sa gagawin ko pero sigurado naman ako na kapag nasama ang VGC sa Forbes,mawawala na sa mga mata nila ang kapatid ko.

" Let them know na cancelled na ang meeting ko this 4:30PM. I need to take a break, Trish." , sabi ko sa secretary ko. Naglagay sya ng X sa pinasabi kong meeting kahapon na dapat magaganap ngayon. Tumingin siya sa akin at nagtanong,

" Is there anything you need,Sir Eric?"

" A kiss from the beautiful lady like you." Pagkasabi ko nun, agad na nagblush si Trish. Nakikita ko sa facial expression niya kung gaano siya kanerbyos sa mga binitawan kong salita. It's obvious that she likes me, but I don't mind. She is a nice girl but she is too innocent for me. I won't waste my time para ligawan ang tulad ni Trish.

She's too conservative and too...fragile.

Nakakatakot na saktan siya. She's also one of my closest friends here in New York kaya ayaw kong masira ang friendship na yun dahil lang hindi mutual ang nararamdaman namin.

Agad na sinara ni Trish ang planner niya at saka dumiretso palabas ng pintuan. Hindi na nga niyang magawang humarap sa akin kaya kahit nakatalikod siya,sinabi na lang niya yung lagi niyang dialogue na ' Have a nice weekend, Sir Eric."

Napailing na lang ako at napangiti.

Then a thought came into my mind...

Why didn't I fall in love with her? Hahahaha! You're really a jerk,Eric.

MISSING : BIANCA CASTILLOTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon