Ryder's
"Bigla na lang talaga siyang nahimatay. I don't know why, she was all normal and cheerful nung time na yun tapos yun, she fainted. Overfatigue nga lang ba talaga,Doc?", sabi ko habang nakapamewang. Natutulog pa din si Bianca habang halos hindi na matahimik ang phone ko sa dami ng tawag galing kayna Yumi,Georgie,Briggs at mga magulang ni Bianca.
"I'm very sure of it, Ryder. Imposible naman na dahil ito sa amnesia niya noon, it is really not related to her past condition. Actually, her memory would be going back, let's give her mga 2 weeks to one month. Hindi naman kasi siya total amnesia. She was just traumatized kaya she chose to forget her past. But believe me, Ryder, sinadya nyang kalimutan ito dahil sa trauma niya."
Malinaw na sa akin ang lahat. She was traumatized by Faye so much na pinilit na lang niyang kalimutan ang lahat. Dahil kayna Faye, she let herself be brainwashed by bad things.
Tumingin ako sa kanya, Wag kang mag-alala Bianca. Konti na lang, maalala mo na ang lahat.
*kringggg kringgg!!!*
Oh, from Drake. Ano na kaya balita sa magaling na kumag na yun?
" Hello?"
"Ryder! Is there any possibility that you know Harold del Valle?"
Harold del Valle? Huh? " Wala akong kilalang Harold del Valle. Bakit?"
" Are you sure?" , his voice became a bit calm,parang bumubulong.
I tried to remember a Harold del Valle. Baka nakasalamuha ko na siya sa VGC. Baka.. Oh I know! Siya nga! " Actually I know him! Yes! Why?"
"Who the f*ck is that mofo?!" Biglang naging beastmode na tono ng boses niya. Bipolar b*tch.
" Client namin siya sa isang Photoshoot noon for billboard ads and such. Bakit ba,Drake? Anong meron kay Harold?"
" That Harold del Valle is the father of my girlfriend's baby!"
"What?! Seryoso? Pero bachelor yun! Madaming nakapila na chicks doon! Imposible na--"
" Sa kanya ka pa maniniwala? Pucha ka! Siya ang tumira sa girlfriend ko noong may conference ako sa Japan! Putangina niya, papatayin ko siya!"
"Teka nga,Drake! Kumalma ka nga!"
"PAPATAYIN KO SIYA,RYDER!" Then the call ended.
What a night! Nahimatay si Bianca. Umuwi si Drake. Nataranta ng todo si Merryl and now, nabuntis ni Harold si Angel. Is this a joke or what?
Huminga ako ng malalim. I was planning to
go down para kumain ng late dinner nang nagising na si Bianca." Ryder... Babe.."
Napalingon ako. Did I hear it right?! She called me Babe?
"Babe.." She began to wipe her tears when she saw me standing infront of her bed. "Ryder is that you? Ryder!" Her face lit up. Yung dating cheerful mood ni Bianca bumalik!
Tama ba itong nakikita ko? Her expression looks like that she already remembered me! Kilala na niya ako!
"Bianca, ikaw na ba yan? Naaalala mo na ba ako? Teka!", I video called her friends, agad na nakapagconnect sina Yumi. They kept on waving and crying. Bianca began to cry too and waved back at them.
"Naaalala ko na! I remembered you all, girls!", she kept saying habang nagwewave. "Yumi,Georgie,Claire,Camille! Girls!!", she wiped her tears and looked at me. "Ryder Monteverde! Babe!!"
Hindi ko na na-contain ang nararamdaman ko. Agad kong binaba ang phone ko at niyakap siya. I hugged her tightly. Ayaw ko na siyang pakawalan.
Naaalala na niya ako! Kami!
Tinawag ko si Doc at agad naman siyang nag-attend sa room namin along with his nurse. Pareho din silang hindi makapaniwala. "Parang kanina lang sinasabi ko na babalik na memorya niya and now, wow!"
Hinawakan ko siya sa magkabilang pisngi at hinalikan ang noo niya. "Bianca..I love you.."
" I love you too.." That's it,guys! Pwede na akong mamatay! Ay wag muna pala! Sayang ang lovestory namin!
While waiting for our permit to leave the hospital, tumawag sa akin si Yumi.
"Hello, Ryder? Pwede ba kitang makausap about kay Angel." Huh?What's with that Angel? Oh that Harold del Valle issue..
"Sure. I heard that he was the father of Angel's baby. Totoo ba yun? Ilang months na ba yung si Angel? Kakakita ko lang sa kanya noong wedding ni Denise di ba? She doesn't look pregnant there."
"She hid it well, Ry. Magaling magtago mg sikreto si Angel but, you know, lahat ng sikreto hindi kailanman naibabaon sa limot. Atin-atin lang ito ha.."
"Ano yun?"
" Naalala mo nung nawala si Drake for a conference a month after Bianca's disappearance? That was the time when I saw Angel with Harold."
"Seryoso? Paano nya nagawa yun kay Drake? I mean, she doesn't look like that kind of girl na papatol sa iba habang wala si Drake di ba?"
" Akala mo lang yun. I was in Blue Cavern that time. Nakita ko na noon si Angel with her friends, tapos nasa kabilang table yung Harold. Pinakilala ng isa niyang kaibigan si Harold sa kanya. Hindi ko na sila pinagmasdan after nun but.. yeah. Noong pauwi na ako, I saw Harold with Angel, narinig kong inaaya niya si Angel papunta sa Escape."
"And knowing you, you tagged Georgie along noh?", I asked.
"Georgie was with Briggs that time,monthsary nila so nagdrive na lang ako, sinundan ko sila. Pagpasok ko sa Escape, they were already drinking a bunch of alcoholic drinks. Basta! Di ko na mabilang! Hindi pa nga ako makapaniwala na ganoon kalakas uminom si Angel and kapag tinignan mo sila, parang sila. They look like a couple, Ry! Promise!"
"With hawak kamay and flirting?", I asked.
"With halikan and all. Halos gawin na nilang motel ang Escape Bar! Hindi na ako magtataka na si Harold ang ama ng baby nya. Both them
and I went outside, huli kong nakita si Angel na sumakay sa Expedition ng loko. Siguro sa condo niya sila nagmomol..""Damn. Kawawang Montemayor." Kahit masama ang tingin namin sa isa't isa ni Drake, kahit papaano there was a pinch of sympathy that I felt for him. He's a bad boy and all, but Angel changed him a bit. I can't imagine na ganoon ang kahahantungan ng relationship nila.
"And guess what? Hot lang to!", Yumi added. "Drake invited us to attend their wedding next month."
"Seryoso?! Next month agad?! Whoa."
"Seryoso, Ryder. Whether he likes it or not, he will marry her!"
"Alam ba niyang hindi sa kanya yung bata?"
" Yeah. Biboy will kill him daw kapag hindi niya pinakasalan ang kapatid nito. So yeah, basically Drake is in deep sh*t." , sumingit si Georgie sa background. Natawa pa ito habang pumapalakpak. "Bilis talaga ng Karma! Hahahahaha!"
" Baliw ka talaga Georgie! Hahaha! Nakaganti ka din noh? Loko!", sabi ko habang natatawa. Panay naman yes niya habang tumatawa pa rin.
Kawawang Drake. Goodluck sa kasal niya.
After the phone call, agad namang binigay sa akin ng nurse ang permit. " Bukas po pwede na po kayong lumabas sa hospital. Check
up lang po ni Doc si Bianca for tomorrow then pwede na po kayong mag-out."" Thank you." I returned inside Bianca's room and saw her taking some selfies.
Aba,nagseselfie na ha. Her old self is really back.
BINABASA MO ANG
MISSING : BIANCA CASTILLO
Historia CortaWhen I left her, I knew that I made the biggest mistake in my life. When I came back to the Philippines, inaasahan ko na masasaktan ko siya. Inaasahan ko din na sasaktan niya ako physically and emotionally. Alam kong mali ako, Bianca. Pero bakit kai...