Drake's
I was already driving on the way to Angel's house when my phone rang. Mabilis kong binasa kung kanino ito galing, kay Merryl.
Ano na naman kaya problema ng babaeng ito? Kanina lang pilit niya akong kinukulit tungkol sa kung papaano daw siya magbibigay ng tulong sa TVC shooting at ngayon, ano na naman ba?!I put my bluetooth on and connected it to my phone's earpiece.
"What is it,Merryl? I'm driving! If this is about the--"
"Sir Drake! Nahimatay po si Ma'am Bianca! Sinugod po namin siya sa pinakamalapit na ospital sa Palawan. She's now in a jeep riding to Jose Gomez Memorial Hospital. Sir we need you here! Nagpapanic na po sina--"
I put her on hold and parked at the emergency parking area. "Hello Merryl? Anong sabi mo? Nahimatay si Bianca? E kanina naman ok naman sya ah!"
" Yun nga po Sir eh. Nung matatapos na po yung shoot nila , bigla po siyang napahawak kay Mr. Monteverde sa braso tapos po, Yes po Doc? Opo! Kami po kasama ni Ma'am Bianca. Teka Sir Drake ah.", she didn't left it on hold, rinig na rinig ko ang pagkakataranta nina Ms. Gonzaga at Merryl habang kinakausap sila ng doctor.
"It was due to over fatigue. Nakita din natin na tumaas nang biglaan ang blood pressure niya dahil sa kainitan, that's why she lost consciousness. Huwag po kayong mag-alala."
"Sure po ba kayo Doc? Nako! Sa Manila pa po kasi kami galing! Wala pa naman po boss ko dito Doc e!", Merryl
"Don't worry. She'll be ok, she just needs some rest."
Nagpaalam na sakin si Merryl at tumuloy na ako sa byahe. I made it to Angel's house mga 10:45PM na, everyone was in panic as well. Yung kasambahay nila aligagang aligaga sa paglalagay ng tubig sa baso. "Sir Drake! Buti naman po nakauwi na kayo. Si Miss Angel po nasa kwarto. Kanina pa nga po iyak nang iyak."
Papunta na sana ako sa kwarto niya nang sumalubong sa staircase si Biboy, kuya niya.
" Putangina mo! Pinagkatiwalaan ka namin!" He punched me right in the jaw. Napahawak ako sa panga ko habang nakahawak sa dulo ng hagdanan." Biboy.."
" Biboy! Biboy! Gago! Ikaw ang ama ng pinagbubuntis ng kapatid ko! Napakadami pa niyang pangarap! Magiging doctor pa yan!"
Nakatingin lang ako sa kanya habang pinupunasan ang labi ko. "Alam ko. That is why I'm here Biboy! I'm here to support her! When I heard that she was pregnant, I came all the way here from Palawan! I even cancelled my support in my latest ad in Oxy--"
" Gago ka! So yun na yun? Akala mo makoconvince mo ako sa mga ganyan mo?!Sarap ka kasi ng sarap! Pakasalan mo kapatid ko!"
"What?! Pero ang bata pa ni Angel para ika--"
He pulled my collar and spoke loudly. "PAKAKASALAN MO SI ANGEL SA AYAW MO'T SA GUSTO."
--------------------------------
Angel's
I never thought that a one night stand would really end to this. Hindi pa rin ako makapaniwala sa nakikita ko-- dalawang red vertical lines. It only means one thing,
I'm pregnant.
Kung tatanungin mo ako kung masaya ako, oo naman. This baby is a blessing. Ang tagal kong pinangarap na maging Mommy simula noong naging kami ni Drake. I've been dreaming of this since I was in highschool, yung magkaboyfriend, magkaasawa at magkababy. #WomenGoals,they said.
But I never imagined na ganito kaaga.
I looked at my phone. May 5 miscalls from Drake and 20 from an unknown number.
As usual, he changed his number again para hindi ma-track ni Drake.
I sighed.
May kumakatok sa pinto ko. Naghalo ulit ang kaba,excitement at takot nang marinig ko na si Drake na pala yun.
"Baby,I'm here. Let me in,please!"
Paano na ito,Angel?
*kringgggg kringg*
"Hello?"
"Hello, buti sinagot mo calls ko. I've been calling for you for an hour Angel."
"Pwedeng mamaya ka na tumawag?"
"Why? I thought you need me, malapit na ako sa subdivision niyo."
"Not now,Harold. Nandito na si Drake.Bye."
BINABASA MO ANG
MISSING : BIANCA CASTILLO
Short StoryWhen I left her, I knew that I made the biggest mistake in my life. When I came back to the Philippines, inaasahan ko na masasaktan ko siya. Inaasahan ko din na sasaktan niya ako physically and emotionally. Alam kong mali ako, Bianca. Pero bakit kai...