Chapter 30

1.6K 41 23
                                    

Chapter 30

Sunday.

Sa nakalipas na araw ay bumalik kami sa dati. May mga pagkakataon na Nagseselos ako pero sinasarili ko na lang. I want to trust him. I want to trust Riggs but I cant help it but to get jealous.

Siguro ganito talaga. Kahit na may tiwala ka sa boyfriend mo may pagkakataon talaga na magseselos at magseselos ka.

"Pantay ba?" tanong ni Polla na nasa taas ng upuan at may hawak na Foil Balloon.

It was our 3rd monthsary. Nasa Unit kami ngayon at naghahanda ng surprise. I'll text him later to drop by.

"Itaas mo ng konti." si Jane na nasa sahig at naggugupit ng mga  puso puso.

"Yan okay na." si Venice na kakapasok lang dahil siya ang nagluto ng kakainin namin ni Riggs.

They are really supportive.

Napangiti ako bago kinuha ang phone ko. Its 3 pm already. Buong maghapon ay hindi pa ako tinext or binati man lang ni Riggs.

Sa nakalipas na buwan na magkarelasyon kami ay ako lagi ang unang bumabati. Kaya naman normal na lang sa akin na wala akong matanggap na bati mula sa kanya. Maybe later he will greet me.

Napangiti ako ng mapait.

They may say that I am hypocrite but I love him. Ako lagi ang nageefort, ako lagi ang sweet, ako lagi ang unang nakikipagbati, ako lagi ang naghahabol. I am head over heels with him. Thats fine with me but sometimes I wish that he will do some effort for me.

Napailing na lang ako sa naisip ko.

"Tapos na ba lahat?" tanong ko sa kanila.

"Ididikit na lang tong mga puso-puso." wika ni Jane na itinaas pa ang mga ginupit niyang puso.

'Happy 3rd Monthsary!' May lobo sa magkabilang gilid at mga puso na nakasabit. May pagkain sa may center table at dalawang throw pillow sa sahig. Doon kami mauupo ni Riggs.

"Nasaan na ang regalo mo?" tanong ni Venice kaya mabilis akong pumunta sa kwarto para kunin ang regalo ko.

It was an exploding box. Dalawang araw akong nagpuyat para dito. Medyo mahirap dahil first time kong gumawa. I watched tutorials just to make it. Naglagay ako ng picture namin at mga message sa bawat picture. I hope he will like it.

Alas kwatro na nang matapos kami sa pag-aayos. Nakaligo na ako pati na din sina venice.

"Paano ba yan? Aalis na kami. You can expect us to come home around midnight. Magbabar muna kami. Party-Party!" wika ni Venice na bahagya pang tumalon habang nasa ere ang kamay. She sounds excited. Napangiti ako at tumango.

"Thank you guys! Love you!" wika ko at isa-isa silang niyakap.

"May bayad yan. Libre mo kami bukas." si Jane kaya natawa ako.

"Hahaha sige kwek-kwek." natatawang wika ko kaya umingos si Polla.

"Napurga na kami sa kwek-kwek." aniya kaya natawa ako.

"Oo na! Bukas sa resto!" sagot ko kaya nag apir silang tatlo.






Its been fifteen minutes since they left. Natext ko na si Riggs na pumunta dito mamayang alas syete.

Medyo kabado din ako dahil hindi siya nag reply. Hindi din siya online sa social media account niya.

Binitawan ko ang cellphone ko sa may mesa bago tumingin muli sa salamin.  I am wearing a simple red dress. My hair was done by Venice. It was a messy bun. Simple lang din ang make up ko but I wear a red matte lipstick.

BITCH SERIES 1: Say I Love You!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon