Chapter five: Late night talk
May pagkakapal din talaga ang mukha nitong Enzo na to ah.
It is currently 3 in the morning at pinipigilan pa din ako nitong umalis.
"Can't you just let me go? My decision is final, and it's a no." Pagmamatigas ko.
"You don't have to answer right away, Vesper. Just please." Lumuhod siya sa harapan ko, at pinagtitinginan na kami ng mga katrabaho ni Enzo.
"Ano ka ba?! Tumayo ka nga dyan!" Pagsesermon ko, para kasing baliw.
He standed up and avoided my gaze. I walked towards him to see his face pero umiwas lang siya. Maglalakad na sana ako paalis pero biglang may naramdaman akong yakap sa likod.
This is bad, I feel like I'm cheating on Cassian. But then again, we already ended.
Ipinatong niya ang ulo niya sa balikat ko, at napansin kong umiiyak na pala siya.
"Enzo?" Sinubukan kong tingnan ang mukha niya pero mas lalo niya lang hinigpitan ang yakap.
"Please, Vesper. I'm begging you."
I sighed, "give me a day to decide. Masakit na ang ulo ko, at nakainom ako. Hindi ako makakagawa ng desisyon ng maayos."
Humiwalay siya sa pagkakayakap sa akin bago punasan ang luhang tumulo sa mata niya.
Nagiba ang ihip ng hangin at biglang sumeryoso ang kilos ni Enzo.
"Saan ka nakatira?" Tanong niya habang tumitingin tingin sa paligid.
"I live 3 blocks away from here." Takang sagot ko dahil para siyang may tinitignan sa paligid. May tao ba?
"I'll take you home." Hinawakan niya ako sa bewang habang naglalakad. Ano ba ang pumasok sa isip ni Enzo?
May narinig akong mga kaluskos sa paligid kaya napakapit ako bigla sa braso niya.
"Shit!" Sigaw niya at mabilisang naglabas ng baril at kinasa ito.
Hindi siya nagdalawang isip na patayin ang taong nagtangkang patayin ako.
"Vesper!" Sigaw niya bago ibato sa gawi ko ang baril. I catched the gun and fixed the magazine before aiming it to the person next to Enzo.
Sad to say na sa balikat tumama. Marunong pa ako humawak ng baril pero bobo naman tumira.
I heard Enzo chuckled before pointing the gun to that guys head.
I was walking towards him when I felt a bullet on my thighs. May tama ako!
"Vesper, stay with me." Sabi ni Enzo habang nakikipagbarilan pa rin.
"Tanga! Yung tama ko sobrang layo sa bituka, sa ulo o sa puso. Di ako mamatay." Tumawa ako bago pitikin ang noo niya.
"I need to take you to your house, Asap. During this hour maraming pwedeng pumatay sayo. And the fact that you are new here. It makes you their fresh prey." Sabi niya before carrying me bridal style.
Habang naglalakad may dugong tumutulo sa akin. Para tuloy may murder scene.
Sanay pa naman akong makakita ng dugo, hindi pa naman uurong sikmura ko.
"That condo right there." Turo ko sa isang building.
"17th floor." Sabi ko nang makapasok kami sa elevator.
BINABASA MO ANG
She is back. | Mafia Series #3
ActionWhat happened in Japan? Well, let's just say a lot of things have been done and nothing can be changed. Unleashing the demon inside me, battling every person against you. Hoping to finally and officially end the battle that was started before I eve...