16

58 20 0
                                    

Chapter sixteen: Disneyland


MAgkahawak ang mga kamay namin habang naglalakad, sinusundan namin yung mayari ng condominum na to dahil pinanindigan ni Enzo na bibili siya ng condo unit para sa aming dalawa. 


Kahit naiilang ako, wala akong magagawa. Ito gusto niya eh, at mga less than one fourth ng katawan ko gusto din siyang nakasama sa iisang bubong. 


Exclude the fact that we've been together for the past three days in my unit, wala namang nangyayari as I said. Because he respects me, and he knows that I'm not ready for more than that. 


I'm not yet ready to explore other things that is not applicable for my age, even if I'm already in a legal age I still feel like a baby or a kid that needs some guidance from my parents. But what can I expect from my parents?


Mom is already dead, and dad is busy rulling over our company. The only guidance that I have is myself. 


"Darling?" I shook my head bago lingunin si Enzo. 


"Yeah?" Tanong ko. 


"You're out of yourself again, I'm asking you. Is this place good enough or do you want a much more bigger one?" 


Nakikipaglokohan ba siya sa tanong niya? Sobrang laki na nga ng unit tapos may second floor pa siya.


"Are you joking? This place is already perfect!" Sabi ko bago kumalas sa pagkahawak ni Enzo. I observed and walked around. Lumingon ako kay Enzo and saw him smiling. 


"Yeah, we'll take it. And when can we move in here?" Tanong pa niya. 


"Later, just sign this contract and you can move in here within this day." 


Enzo signed the contract pero bigla silang natahimik. 


"Darling," pagtawag nito sa akin. Lumingon ako sa kanya at inaya ako na lumapit. 


"Also sign this." 


Naguguluhang tinanggap ko yung ballpen at pumirma. "Bakit ko din kailangang pumirma, you're the one buying this unit not me." 


"We both own the unit, and this is our first investment together darling." He said before kissing me in the forehead. 


"Arigato, we hope that you keep on trusting our units." The lady smiled before leaving us both in our new unit. 


I opened the curtains and saw the wide city, masarap siguro tumambay dito tuwing sunset. Ang laki talaga ng unit! The kitchen is so neat, and has marble counter tops. This is the dream. Tara na Enzo pakasal na tayo. Joke! Wala pang laman yung unit, kagaya nung bagong lipat ako sa maliit na unit ko. 


"I'll call some people to help us move out to your old unit," Sabi niya habang nagta-type na sa cellphone. 


"By some people you mean, Saya and those two douche bags. Am I right?" 


Napakamot siya sa batok, tama nga ako. Nagtataka ako, bakit niya pinagalitan ng ganon yung tatlo eh solid magkakaibigan naman ata sila.


"Gusto ko umalis." Pagkasabi ko non nangunot ang noo ni Enzo. Nilapitan niya ako at iniharap sa kanya. Nagulat nalang ako nang bigla niya akong halikan.


"Will I make you stay with me with a kiss?" Tanong niya at binatukan ko naman siya. 


"Gusto ko umalis, pumunta ng mall or something. Take me somewhere in Japan. I want to explore this place, habang hinahanap yung kapatid ko." Tumango tango naman siya na parang napahiya. 


"Masyado ka nang nageenjoy sa mga halik ko ah," Pangaasar ko sa kanya. 


"Can we go out?" Tanong ko kahit alam kong baka hindi siya pumayag kasi ang dami niya nang hindi natatapos na tasks at ito pa ko dumadagdag sa mga aabalahin niya. "You know what, wag muna pal--" 


"Sure, do you want to go to Disneyland?" Nagulat ako sa isinagot niya, talagang papayag siya? 


"Marami ka pang gagawin, tayo marami pa tayong gagawin. Dapat unahin natin yon kesa sa mga walang kwentang bagay na gusto kong maexperience." 


"Your happiness is much more important than my work, darling. And remember what I told you that I will make time for you for the second chance." 


Hindi ko alam pero bigla nalang ako napayakap sa kanya, tinanggap niya naman ako with his open arms at hinigpitang ang pagkayakap sa akin. 


"Thank you." Sambit ko. 


"It's always my pleasure, darling. Now go back and change, we'll leave in one hour." He kissed my forehead before letting me go. 


Baka ito na ang dahilan kung bakit wala na akong nararamdaman kay Cassian. Pero kapag ipinaalam ko sa buong muna, kapag ipinagsigawan ko sa buong mundo na baka mahal ko na si Enzo. Sobrang daming magagalit, lalo na't maraming gustong pumatay sa akin at maraming galit sa kanya. 


Nagbihis na ako at nagsuot lang ako ng red backless dress that ends above my knees paired with red boots. I also put my hair in a neat bun before meeting up with Enzo back to our new unit. 


Pagkabukas ko ng pinto nakita ko yung tatlo. 


"Kayo ah, ang daya niyo! Pagala gala lang kayo ni Okazaki, tapos kami gagawa ng pagaayos ng bahay niyo." Sabi ni Maverick habang may hawak na walis at mop. 


"My beauty is not for this," nakita ko si Saya na nagpupunas ng mga bintana. 


"We'll be back in a few hours, here is my credit card fix this whole unit and I want it neat and darling what color pallete would you like?" Baling niya sa akin. 


"Black, White, Gray, and light brown." Sagot ko. 


"Okay, you heard her. Saya you are in charge and I want this unit clean and fixed by the end of the day." 


Lumabas na kami at bumaba sa parking lot. 


Hindi nagtagal nakarating na din kami sa disneyland at ang nakakapagtaka bakit walang tao. Nilingon ko si Enzo na parang may hinahanap na tao. 


May lumapit sa amin na lalaki at nagbow, "Okazaki-san, Konbawa.Marugoto kashite itadaki arigatōgozaimashita, o tanoshimi kudasai." Agad umalis yung lalaki at naiwan kami. 


"Where do you want to go first?" Tanong ni Enzo habang hawak ang kamay ko. 


"Bakit walang tao dito? Diba dapat crowded ang lugar?" Pagtataka ko. 


"I rented out the whole place." Walang ganang sagit niya. What the heck?


"You literally wasted your money for this? Mas masaya kaya kapag maraming tao at nakikipag unahan ka pa sa mga pila." Sabi ko pero di niya na ko pinansin at hinila na ako sa isang bilihan. 


It's a shop full of toys and shirts. Bata lang?


"Get anything you like," sabi niya at iniwan ako sa gilid. Malaki yung lugar. 


Kumuha lang ako ng oversized shirts na may print ng mickey mouse at miney mouse, napadpad ako sa baby section at nakita ko din nandoon si Enzo. 


"Anong ginagawa mo dito?" Tanong nito sa akin at parang nagulat pa ata. Mayroon ba siyang tinatago sa akin? May anak ba siya? 


"I might ask you the same thing, anong ginagawa mo dito? May anak ka na ba? Baka may itiniatago ka sa akin Enzo." I squinted my eyes at him kaya napaiwas siya ng tingin. 


"I'm sorry I hid this from you, but..." 


Kinakabahan ako. 


"Buntis ka." Binato ko agad siya ng tshirt. 


"Gago! Anong pinagsasasabi mo." Tinawanan niya nalang ako. At natawa nalang din ako, para kasing tanga amp.


I want this kind of lifestyle.

She is back. | Mafia Series #3Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon