Chapter Eleven: Back in training
"Darling, wake up!" Iminulat ko ang mga mata ko at nakita ko si Enzo na nakatingin sa akin. Oo nga pala, dito siya natulog kagabi. Alam ko ang mga nasa isip niyo, pero hindi namin ginawa yun. He slept on the floor.
Mayroon kasing nakasunod sa akin kagabi, at nakita yun ni Enzo kaya siya ang pumatay sa mga iyon. Yes, deretso patay. Kung sa Pinas ina-knock out muna tapos interrogate then papatayin kung walang pakinabang yung tao. Pero dito, you'll die within seconds kapag may ginagawa kang something suspicious.
"Tumayo ka na dyan," Hinila niya ako paupo at inabutan ako ng suklay. Kahit naguguluhan ako, inabot ko yon at nagsimulang ayusin ang buhok ko. "I made breakfast." Ngumiti siya bago lumabas ng kwarto ko.
Anong oras na ba? Bakit parang walang araw na suminag sa mata ko ngayong umaga?
I looked at the time, ah six thirty na pala-- SIX THIRTY?! Ang aga pa Enzo bakit mo ko ginising ng ganito kaaga?
Pagkalabas ko ng kwarto, inis ko siyang tiningnan.
"Stop looking at me like that, you like like you're the predator and I'm your prey." He laughed while dividing the dish that he made. Nilanghap ko ang amoy nito, wait? Nasa Pilipinas na ba ko ulit.
Pagkalapit ko sa countertop I saw bacon, egg, spam, and hotdogs. At may sinangag din siya, he knows how to cook huh.
"Marunong ka na pala magluto?" Tanong ko bago umupo sa tapat niya.
"Kailan pa ba ko naging hindi marunong magluto?" Mayabang na tono niyang sagot. Umiling ako bago tumawa. This dude really forgot the time he cooked pancakes and burnt it off.
"Remember those pancakes? The pancakes that I pitty the most? Wow, they never thought that their cooker will burn them." Sabi ko bago sumubo ng kanin. Namula naman siya, oops. Pahiya ka ngayon?
"That was years ago, but now I learned how to cook. To cook for us."
Kumunot noo ko, "Who is us?" Tanong ko.
"Me and you, with our children." Nabulunan ako sa sinasabi niya. Natawa siya bago ako abutan ng tubig.
"Why are you frowning earlier?" Tanong niya habang nakatingin deretso sa akin. Panget mo!
"Look at the fucking time, Enzo! Look at it! Mag aalasyete palang ginisng mo na ko." Inirapan ko siya. He just smiled as a reply.
Natapos kaming kumain at dumiretso na ako sa banyo.
Lumabas ako ng kwarto ko habang tinutuyo ang buhok ko gamit ang towel. Nakita kong nakatingin si Enzo sa akin ng masama. "Anong tingin yan?"
"You're seriously wearing a dress, eh alam mo naman na may training ka ngayon!" Sigaw niya, ay shit! Oo nga pala, training ko nga pala ngayong araw.
Agad akong pumasok sa loob ng kwarto ko ulit at nagpalit ng black cargo pants at black plain shirt.
Pagkalabas ko ng pinto napako agad sa akin ang atensyon niya. "Better?" Tinaasan ko siya ng kilay.
"You look more beautiful, darling." Sabi niya bago suotin ang jacket niya.
"Tara na, one hour drive papunta sa training grounds naming mga agents." Hinawakan niya ang kamay ko sabahy hila papunta sa elevator. We were both silent inside, baka magkaroon pa kami ng make out session dahil kaming dalawa lang ang nasa loob. Pero NO hindi ako papayag.
Sumakay na kami sa kotse niya at naging tahimik nalang ako pati doon, dahil hindi ko alam kung ano pwede naming pagusapan.
Kinakabahan ako na may halong excitement, halos dalawang buwan na ako hindi nakakapag training.
Di nagtagal nakarating na kami sa isang warehouse, to be hones I remember heart of hell because of this. Inihinto niya ang kotse at automatic nang bumukas ang pinto. Wow! Ange gentle man naman nung sasakyan.
May inilagay na code si Enzo para bumukas yung malaking pintuan, magkahawak ang mga kamay namin habang naglalakad. Sanay na ko sa totoo lang, kasi tuwing may pupuntahan kami ng magkasabay ang gusto niya lagi holding hands while walking. Parang teenager nga lang ang ganap niya.
Isa lang ang napansin ko, this place compared to heart of hell. This place is much more cleaner and neater than heart of hell. Walang nakakalat na dugo, hindi amoy malansa. It just smells like a normal place. Naka tiles din pala ang flooring, hindi gaya sa HoH bato lang.
"Saya!" Masayang bati ko sa kanya nang makita ko siyang nandoon sa upuan. Humiwalay ako sa pagkahawak ni Enzo sa akin. Kasama niya din sila Maverick at Jesse.
"Hey girl! Are you ready?" Tanong niya bago ako hilahin papunta sa mat.
"Don't rush her, basic selfe defense and punching muna ang dapat ituro sa kanya or irefresh ang utak niya with these strikes and all the basic things you need to know." Pigil sa amin ni Enzo.
"Try me then." Pagmamayabang ko, kahit wala na akong matandaan sa mga yan lalaban ako.
He took off his jacket before joining me.
"Simple sparring, darling." Nagbulungan yung tatlong nanonood.
"Darling?" Narinig kong tanong ni Jesse. Hindi ko nalang sila nilingon at inilagay ang buong atensyon ko kay Enzo. He was looking at me with his dark gaze, probably reading what's running on my mind right now.
He snapped his fingers, a sign that the sparring has already started. He charged me with a punch but I dodged his fist. I did the same thing I charged at him and boom I got a punch. Pero mukhang walang talab yun sa kanya.
He captured my hands pero libre ang mga paa ko, I tried to kick him pero inilipat niya ang hawak doon sa paa ko paraan para matumba ako.
"Not bad, darling. But your moves are too predictable. If I was a real enemy you could have been down in a matter of seconds." Tinulungan niya ako patayo.
Sinenyasan ako lumapit ni Maverick kaya nagpaalam muna ako kay Enzo bago sila puntahan. Inakbayan ako ni Jesse at nakita kong nakatingin ng masama sa amin si Enzo.
"Dude confirmed." Sabi ni Maverick bago tapikin yung kamay ni Jesse na naka-akbay sa akin.
"Vesper, what's with you and agent Okazaki?" Tanong ni Saya at hinawakan ako sa kamay. Para siyang bata na humihingi ng candy, seriously Saya. Your curiousity will kill you.
"You don't want to know." Sabi ko bago uminom muli ng tubig. I can still feel Enzo's dark stare at me kahit nakatalikod na ako sa kanya. Tumaas ata balahibo ko.
"You saying that makes us want to know it even more." Sabi ni Maverick na umupo sa harap ko na parang nagaantay ng story telling.
Kailangan ko umisip ng dahilan, ah alam ko na! Magsasalita na sana ako pero naunahan ako ni Jesse. "Don't give us the 'we're more than friends but less than lovers' type of shit. Give us a specific label."
"Then the answer to everyone's questions is simple. We have no label, but I love her so much I'm willing to risk my own life." Singit ni Enzo na nagpalaglag ng panga naming apat.
Straight forward.
BINABASA MO ANG
She is back. | Mafia Series #3
ActionWhat happened in Japan? Well, let's just say a lot of things have been done and nothing can be changed. Unleashing the demon inside me, battling every person against you. Hoping to finally and officially end the battle that was started before I eve...