Chapter nine: Fiance?
Muntikan ko na maibuga yung wine sa harap ng dad niya.
"Excuse me," Paalam ko bago tumayo at lumabas papunta sa garden ng bahay nila.
Kahit nasa labas na ko ng bahay naririnig kong magsigawan ang mag-ina.
"What part of that can't you understand?!" Sigaw ni Enzo.
"Every single thing!" Sigaw pabalik ng mom niya.
"You two please stop shouting in front of the food! Please!" Pagaawat ng dad niya.
"Can't you just accept the fact that we already love each other, and we are also partners who knows how to fight for each other?!" Sigaw muli ni Enzo, may narinig akong nabasag na gamit. Lalapit na sana ako pero ayaw ko nang makigulo pa.
"Urasai!" Napaka lakas na sigaw ng mom niya.
"Cut every single bullshit Enzo, I don't fucking care if you two are getting married. Break up with her!" Inis na sigaw ng mom niya.
"Hon, let them handle this. Pero may punto si Enzo, bawal mo siya tanggalin dahil nga fiance siya ng Heir." Tutol ng dad niya.
"As if I'm going to believe that act, I don't see a ring."
"She forgot to wear the ring kasi nahihiya pa siya sayo! We are going to announce the engagement in two weeks but I had no choice but to spoil you about this already." Pakikipagtalo ni Enzo. Wala na akong paki kung saan na mapunta ang buhay ko, basta may tiwala ako sayo Enzo.
"Out! I don't want to see you in this house hanggat hindi ka pa nakikipagbreak sa babaeng yan!" Yan ang huling sigaw na narinig ko bago ko maramdaman ang yakap sa akin ni Enzo sa likod.
"I'm sorry, masyado lang talagang maraming nangyayari sa agency at sa iyo inilabas ni mommy yung sama ng loob at galit niya."
I smiled, "I'm fine. Let's get out of this place. Mamaya na tayo magusap, masakit na ulo ko." Inalalayan niya ako patayo at tiningnan muna sandali ang mukha ko na parang binabasa ang nasa isip ko.
"Darling, I can't read you right now. Is there something wrong? Hmm?" Nauna akong maglakad sa kanya.
Sinabayan niya ang lakad ko hanggang sa makarating sa kotse, automatic na bumukas yung pinto para sa akin.
Pagkasakay ko sa kotse pinikit ko na agad ang mga mata ko, hoping na makatulog nalang ako. Masyadong marami na agad nangyari ngayong araw at kailangan ko na ipahinga ang utak ko dahil wala na itong space para sa impormasyong maidadagdag pa dito.
Ilang minuto palang ang nakakalipas nang paandarin niya yung kotse nagsalita na siya, "Darling?" Kahit narinig ko yun, I chose not to answer. Awat muna please, give me room to think again.
"I know you're awake, but soon we can love each other endlessly without no one keeping us apart. Just trust me with this darling, I will do what it takes to take you away from danger. Even if it breaks me, because that is how much I love you."
"Although the time takes us into different parts over the worl I will still be patient for you."
Kailangan ko magpigil ngumiti, kasi kahit na may problema ngayon pinapangiti niya pa rin ako with his sweet talking.
"I can be your lifeline everytime, darling. Just call my name, and I'll always be there for you."
Yan ang huling sinabi niya bago ako makatulog.
Nagising ako sa boses ni Enzo na kumakanta, ang ganda pala ng boses niya.
Dahan dahan kong minulat ang mata ko at nakita ko siyang nakasandal na din ang likod sa upuan ng kotse. Auto-pilot na siguro ito kaya nakakapag-pahinga na din siya.
"How was your sleep?" Tanong niya nang maramdaman niyang gising na ko.
"Good." Tipid kong sagot. "Gaano na ako katagal natutulog?"
"An hour and a half."
Hala?! Nasa kalahati palang yung biyahe namin, hindi ko pa naman planong makipagusap pa sa kanya kasi nga fiance niya ako!
At alam kong kapag inannounce ang fake engagement namin makakarating siya sa ibang bansa at makikita nila Kaede!
"You're thinking of the engagement right?" Basag niya sa katahimikan kaya tumango ako sa kanya.
"Actually, I can't tell what you're thinking. Please tell me what you're thinking." Nakatingin lang siya diretso sa mga mata ko, at naiilang ako kaya ako ang unang umiwas ng tingin.
"Darling, di ako sanay na ganyan ka katahimik. Aalis ka na ba ulit? Gantong ganto yung break up natin." Natawa ako sa kanya.
"Now you're smiling." Sabi niya at naglabas ng cellphone at pinicturan ako. "You should wear that smile of yours more often."
"Hindi ako aalis, and paano ako makikipagbreak sa iyo eh hindi naman tayo ulit." Sagot ko sa kanya.
Namula siya sa sinabi kong yon, nagiba ang itsura niya at tila nahihiya na sa akin. Chance ko na para ako naman ang magbigay ng sweet talks!
"Darling, even though we are not together you could still love me right. I mean, not to brag but you already love me. And yeah, maybe someday we could love each other without any hindrance."
Napangiti siya, ah shit! Ano ba lumalabas sa bibig ko?
"So you mean that you already love me but you can't say it directly to me?" He smirked.
"I won't deny it, but I'm not confirming it darling." Sagot ko, yan ang pinaka-safe na answer na naisip ko.
"Whatever you say then." He placed his hands at the back of his head as if he's relaxing. This dude really knows how to piss me off.
Nakabalik na kami agad sa underground at hinatak ako agad nito papunta sa office.
"Access Granted."
Bumukas ang pinto at pumasok na kami doon.
Tinanggal niya yung coat niya at niluwagan ang necktie, sabay tanggal ng ilang botones ng polo niya. Mainit ba? O baka kasi ang hot niya? Aish! Hindi, ako lang hot dito.
"Why are you staring, do you have questions darling?"
Umiling ako, "None at the moment. Wala na ba tayong gagawin ngayong araw? Gusto ko na kasi umuwi at magpahinga." Sabi ko.
He signed me to wait, at may kinuha siya sa likod folders.
"Bakit ang daming folders dito?" Tanong ko.
"Because these folders are the backgrounds of each and everyone in the agency. Ako ang may hawak non since I am the child of the owner. Kaya itong pitong to, you need to know their backgrounds. Iuwi mo ang mga yan, bukas tatanungin kita tungkol sa kanilang lahat. And also your training will start the following day from tomorrow."
"Also, even though I love you that doesn't mean that I'm going to make your training any easier darling."
BINABASA MO ANG
She is back. | Mafia Series #3
ActionWhat happened in Japan? Well, let's just say a lot of things have been done and nothing can be changed. Unleashing the demon inside me, battling every person against you. Hoping to finally and officially end the battle that was started before I eve...