When I get home , Mommy Shayne is on the kitchen busy cooking a cake. When she noticed me tumigil siya saglit sa kanyang ginagawa at nagtanggal ng kanyang apron. She always give a beautiful smiles in her lips since I married to Thunder. Ang kanyang kagandahan ay walang kupas. Sopistikada ang dating at napaka elegante niya. "Oh iha ", tamang-tama tapos na ang ginawa kung cake you want some? alok niya sa akin.
Ang bait talaga ni mommy Shayne sa akin ever since. Spoiled nga ako sa kanya kahit mayaman sila ay feeling ko pamilya ang turing nila sa akin. I'm so blessed.
Gusto mo ipaghiwa kita ng cake I know favorate flavor mo ito chocolate cake. Kumuha ito nang platito at tinidor sa lagayan ng mga plato . Saglit lang iha ipagkuha kita . Nag sliced ito ng konti at inabot sa akin ang ginawang cake.
Nailang naman ako kay mommy Shayne di naman kasi ako sanay nang ganoong trato. Kung maalala ko ang inay ay maingay ngunit mabait na tao. Hindi ang inay nagpapakita ng kanyang emosyon. Palagi itong matapang na personality para sa aming magkakapatid.. Pero mommy Shayne ay malambing at ang bait kaya ang swerte ko sa biyanan ko. Kabaligtaran siya ng inay na matapang ang awra. siguro dahil sa sobrang hirap ng buhay namin ay sobrang stress ang inay. Dagdag pa ang pambabae ni itay kaya aburido ang inay.
How the taste iha? Do you like it? she slightly smile and wait for an anwers.
"Yeah" It's taste so delicious and not so sweet kaya i like it? Halos tumulo ang aking laway sa chocolate cake na gawa niya. Natatakam akong kainin ito. . Taking a breath and sitting on the long table. Inabot ko ang cake na nakalagay sa platito.
"So yummy ! ", ang sarap talaga ng ginawa niyong cake . Can I have another sliced mommy? I feel so starving that time.
Kathrine , are you sick? You don't so look good? You look pale? Kailangan mo yata nang araw.
"No, I think I'm good." I lied , standing up. Naku wala po akong sakit mommy ang dami ko lang ginagawa sa ngayon. Malapit na po kasi ang graduation ko. Maraming requirements ang kailangan kong ipasa kaya busy ako sa ngayon.
I don't know how you did it but You make me proud . I heard you are the Summa Cum Laude for this year sa Law Department. .You are always on top of everything. You preferred a extravagant graduation party? I can do it for you. Don't worry mommy Shayne did it to you, leave it to me.
Do you need anything? she asks
"Nothing mom, thank you."
She nod once . "Okay", then turn around .
Thank you mommy but don't worry about me .I am so okay. Nakakahiya naman sa inyo ni Daddy marami kayong ginagawa nakakaabala pa ako sa inyong dalawa.
She smiles and stare at me for a moment. Of course not iha , itinuring ka na naming anak kaya dapat lang na may malaking party ang graduation mo dahil Summa Cum laude ang anak ko. I invites all our business partners , congressman and mayor Salcedo.
"Oh thank you mommy," bigla akong naiyak . Siguro ganito ang feeling kapag buntis emotional. Mababaw ang mga luha. I look around with a sigh , tears started falling down at my face.
"I don't want those things." I murmured.
"Your welcome iha". Napadaan nga pala ako sa inyo dahil nakita kita sa hospital. May sakit ka ba Kathrine? She look at me pity. She look at me like her daughter na nag-alala sa kanyang anak. Thunder is so blessed to his family.
I bite my lower lips , Umiling lang ako. I still don't know what to say. Kailangan kung ilihim kahit kay mommy na buntis ako. Ayaw kong kaawaan niya ako. Sobrang bait niya para magsinungaling ako sa kanya, she treat me like her real daughter.
YOU ARE READING
The Contract Marriage
RomanceKathrine a law student and being well known lawmaker married to his husband without love bound.They only connected them is the marriage contract that signed as collateral as payment to her debts.!!She married to a mafia kings son who are cold but fo...