C- 48

24 6 1
                                    


Ito ang araw nang paglabas sa  hospital si Atty. Kathrine Larrazabal  at stable na ang kanyang ipinagbuntis. Hindi kasama ang asawa  dahil may asikasuhin daw kaya ipinasundo ito sa kanilang driver. May nakabantay na mga bodyguard na ipinadala ang asawa . Pagkalabas ng hospital ay diretso sa kanilang sasakyan na naka antabay sa harap ng exit area. Nang okay na ang lahat ay umalis na sila nang hospital.


Manong, bakit iba ang direksyon nang binabagtas natin? Kathrine asked the driver na may halong kaba sa kanyang dibdib. Biglang nagsink in sa kanya ang ginawa ng dating driver -bestfriend ng asawa  na nagdala sa kanya sa bingit ng kamatayan.


Lumingon ito sa kanya habang ang kanyang mata ay nasa manibela. "Huwag kayong mag-alala Attorney safe kayo. Dito talaga kayo pinapadala ni sir Thunder sa akin." 


Naguguluhan man ay tumango nalang siya sa driver. Habang nasa biyahe ay maraming katanungan ang bumabagabag sa isipan niya. Hindi niya alam kung ano ang gagawin niya sa oras na nagkaharap na sila ng asawa. Alam niya galit ito sa kanya pero nagtitimpi lang ito sa kanya. Alam na nito na buntis siya kaya wala na siyang dapat ipaliwanag dito pero ang pagnanais na tumakas alam niya na galit ito sa kanya.


"Ma'am gising na kayo ", yugyog sa kanyang ng driver. Nandito na tayo sa pier.


What? Nasa pier na tayo. Saan ba tayo pupunta? 


Sa isla po ang sabi ni sir doon kayo dadalhin para magpahinga habang hindi pa kayo nakapanganak. Susunod nalang siya sa inyo sa isla iyon ang bilin niya sa akin"paliwanag ni manong driver na nagbigay sa kanya ng panic. Kinabahan siya bigla sa oras na yon..

What should i just do right now? Is this really good?sabay napabuntong hininga siya.

We walked to a long hallway of the pier and now i knew my routine was never be the same kapag nakaapak na ang dalawa kung mga paa sa dalampasigan ng isla. Magbabago ang buhay ko at sa isipan ko pa lang ang mga iyon ay feeling ko ay bored na ako. Nasanay ako sa buhay siyudad at suddenly magbabago dahil sa ito ang desisyon nang asawa ko.  I don't haven't see this routine will seen work.... I don't know this routine fully.

 Samantala sa isla seryoso na nakaupo si Thunder  sa swivel chair habang nakataas ang mga paa. Malalim ang iniisip.

Kathrine...

He sighed.    I hope you'll do okay.


I'm so scared now to be honest. I don't know how to show sa harap nang asawa ko. She tell me that she should talk to me and that's a clueless. He was  thinking any thing that made he want but his brain was drained if her wife preferred of what he like.

I don't think she must act so harsh. I know she can't.

Perhaps she love me so much. But i 'm not sure if Kathrine felt just the same.


I was hungry.

Naririnig ko na ang pagkulo nang aking tiyan pero gusto kung sabay kaming kumain na mag-asawa. Nagugutom na ako sa amoy nang niluluto sa kusina.


I looked around and see at the huge sliding window  then i heard the engine of the speed boat stop sa tabing-baybayin. Gusto kung salubungin si Kathrine . I really miss her kahit sabihin ko na hindi.  Nakakainis that feeling na mahal mo ang isang tao but in denial ako sa aking naramdaman . I'm be a traitor sa sarili kong damdamin. Pero gusto ko siyang i-surprise kaya pini pigilan ko ang aking sarili. While looking at them na papalapit sa mansion ay kinabahan ako.  Hirap pa lang dayaan ang puso, word was betrayed by your feeling. Madilim sa aking opisina kaya hindi nila mapapansin kung nakatingin ako sa kanila.

The Contract  MarriageWhere stories live. Discover now