C- 76

21 5 3
                                    


Pagkadating sa hospital nang sasakyan ni Thunder ay sinalubong sila nang mga tauhan nang hospital. Nakatawag na ang family doctor nila sa nasabing hospital kaya pagkadating nang sasakyan ay naka-antabay na ang mga ito . mabilis na dinala si Kathrine sa emergency room dahil kailangan siyang masuri kaagad ayon sa doctor nito. Ito ang residence hospital na pag-aari nang pamilya Larrazabal kong saan nagtatrabaho ang kanilang family doctor.

Pilit na sumama sa loob nang ER si Thunder that make the doctor said "No!", the doctor said kay Thunder . Binawalan siyang sumama sa loob nang emergency room. Isa sa protocol na ipinatupad nang hospital. Kaya kinuha niya ang phone sa bulsa nang kanyang pantalon at tinawagan ang ina . While dialling the number, his eyes roaming at the window. Sadly staring at Kathrine lying in the bed with a dextrose in her side. She still unconscious.

Sliding the phone, Thunder dialling a number patiently. After a second the other line anwer the phone call.

"Hello!", Thunder mums said in the other side. Their conversation stay longer until he end dropped the call. Papunta na ang kanyang mga magulang sa hospital kaya pinutol na niya ang tawag para makaalis na ang mga ito.

While busy answering the other phone call from the secretary , nakalimutan na niya na puntahan si Kathrine sa room nito. Maya-maya ang tawag sa kanya nang mga business transaction niya kaya hindi na niya namalayan na natagalan na siya sa pagsagot nang phone calls.

Outside the hospital , the rain pouring very heavy. Hindi naman bago kapag buwan nang Hulyo na tag-ulan kaya hindi ito nakakapanibago. Nang magmulat ang mga mata ni Kathrine the place was so cold at nang inilibot ang kanyang mga mata ay maputi na mga pintura sa paligid ang kanyang nakikita. Walang mga furniture at mga kagamitan sa bahay kaya naisip niya kaagad na wala siya sa mansion. Walang tao sa loob nang kwarto ,nag-iisa lang siya sa malaking kama na nababalutan nang puting sapin . Napahawak siya sa kanyang sintido at Binalikan niya sa kanyang alaala kong ano ang huling nangyari sa kanya bakit nasa hospital siya ngayon. Why I'm at the hospital?Anong nangyari sa akin? "mga tanong niya sa kanyang utak bago Medyo sumakit ang kanyang ulo kaya napahawak siya dito. Basta ang huli niyang naalala ay nasa bath tub siya naliligo while hearing a music.Wala naman siyang makausap sa silid kaya minabuti niyang ipikit ang kanyang mga mata para ma-relax ito kahit papano. Gusto niyang iwaksi sa ngayon na mga alalahanin niya sa buhay at nais niyang ipahinga ang kanyang utak na sobrang pagal sa kaiisip sa mga nangyayari sa kanya ngayon. Nang may narinig siyang pagpihit nang door knob at maya-maya ay may narinig siyang dalawang tao na nag-uusap na papasok nang silid. Isang lalalki at babae ang boses na naririnig niya . Pinakinggan niya ang mga ito at pilit na ipinikit ang mga mata para isipin nila na hindi pa siya nagising. Nagsinungaling siyang tulog.

"Nurse", tawag nang lalaki na kausap nito. Kapag bumalik si Mister Larrazabal ay sabihin mo na may mahalaga akong sasabihin sa kanya. Napaka-importante kaya huwag mong kalimutan na sabihin na pumunta sa office ko" bilin nito sa nurse na tinatawag. At kapag gising na ang pasyente ay tawagin mo kaagad ako para sa iba pang katanungan sa kanya.

"Yes doc", magiliw nitong sagot nang nurse sa doctor. Ibig sabihin ang pumasok sa silid ay ang nurse at doctor. Nasaan kaya si Thunder?' tanong niya sa kanyang isipan. Pero may-concern ba ito sa akin? Baka nga ang katulong ang nagdala sa akin sa hospital. Pero ano kaya ang mahalagang sasabihin nito kay Thunder na importante? Imulat ko kaya ang aking mga mata para sa akin nalang sasabihin ni Doc ang resulta. Ay "No", baka masamang balita iyon at hindi ko makayanan . But what if?", sagot naman nang nagtatalo niyang isipan kaya napagpasyahan niya na imulat ang mga mata.

Habang inaayos nang nurse ang dextrose ay napansin nito na gising na siya kaya itinigil niya ang ginagawa." Good morning Ma'am!", pinalitan ko lang ang dextrose mo dahil kauubos lang, Siya po pala , ibinilin kayo ni sir kaya mag-isa lang kayo sa silid na ito. May importanteng business investor daw na dumating sa kompanya at kailangan siya na makausap. Pero kapag tapos na daw ay babalik siya sa hospital ang bilin nito. Binantayan naman kayo simula pa kahapon ni sir. ang sweet nga ni sir Pogi hindi siya umalis sa tabi niyo kahit mukhang pagod na siya sa pagbabantay sa inyo", sabi nito na kinikilig pa habang nagki-kwento sa kanya. Ang swerte niyo sa kanya ma'am ang guwapo ni sir kahit sino na nurse at babae na nakatingin ay nai-inlove sa kanya. Pero ang sungit niya hindi kami tinitingnan kahit isang sulyap", kwento nang nurse sa kanya na parang nasa cloud 9 nakalutang.

The Contract  MarriageWhere stories live. Discover now