C- 69

18 4 0
                                    


Nagmamadali akong pumasok sa kabilang  silid, sa  guest room. I wandering my eyes around the room and i felt with contentment. Ang ganda nang silid na ito at awkward na taste ko ang style at very articulate ang designed. Malaki ang bedroom at very cozy . You felt comfortable kapag nasa masalimuot ka na araw-araw sa trabaho. Ipinilig ko ang aking ulo at umupo sandali sa kama . Inamoy ko ang malambot na kama at humiga nang panandalian. While I'm lay down i remember the scene that Thunder naked. Napangiti ako sa isipin na he still naughty until now. He know how to seduce me but ignoring him was a unexpected na nalampasan ko ang matukso sa kanya. maybe because of anger that I felt , ang masaktan ulit kapag bumigay ako sa tukso. Tumayo ako sa kama at hinanap nang aking mga mata ang baggage ko at nakita ko naman ang hinahanap ko. Nasa tabi nang lampshade ang aking bag kaya tumayo ako sa kama.


Sitting at the corner, I get my phone inthe bag and had a dial number. Aftera  second I heard a Tita Lemy phone's rang and she speak at the other line.

Pamangkin, mabuti naman at napatawag ka ngayon. kanina pa kita tinatawag but out of  coverage  area. Kanina pa akonag -alala sa inyo. akala ko ba ngayon ang dating nang flight niyo mag-ina. But until now ay wala pa kayo  dito sa resthouse.", sabi ni Tita Lemy na may pag-aalala sa boses nito. Kinumusta ko naman siya bago sinagot ang mga tanong niya. 


Sorry Tita , Sa di sinasadya ay nagkita kami nang dati kong kaklase dito sa airport at inaya ako sa beach resort niya para makapagbonding kami kaya pinagbigyan ko na. Medyo gumagaralgal ang boses ko dahil nagsinungaling ako sa kanya. Baka mga ilang araw pa kami makapunta diyan dahil sa miss nila ang mga bata" pagsisinungaling ko kay Tita Lemy . This is not yhe right time para sabihin ko sa kanya ang mga bagay na ito. HEr condition was not good baka mapasama pa sa kanya.  Ayaw kong sabihin sa kanya ngayon ang true reason dahil ayaw kong mag-aalala siya sa amin. Namiss ko na rin si Tita Lemy kaya nagbabadya ang luha sa aking mga mata.


Tita, sorrypo. Tawag nalang ako sa inyo kapag aalis na kami dito sa beach resort.


Ganoon ba ? Okay! I miss you pamangkin. Ang mga bata pakihalik mo na ako sa kanila. MIss ko na ang mga iyon, alam m naman na sanay na akong kasama sila sa araw-araw kahit makulit ang  mga iyon.


Yes Tita. I miss you too"sabi ko kay Tita Lemy nang may kumatok sa labas nang pinto. Ibinaling ko ang tingin sa pinto at tamad na tumayo para pagbuksan ang doorknob.


Pamangkin may kausap ka ba?" Tita Lemy asked me in the phone.


Yes Tita kaya off ko na ang phone. May kumatok sa pintuan baka may kailangan .


Yes ,iha. ingat kayo and I miss you. Ang mga bata you take care of them.


"Same po Tita" , sabay ini-off  ko na ang phone.


Meanwhile , I heard a knocked in a door in second time at napatingin ako sa pinto. Tinatamad akong tumayo sa kama para pagbuksan ang nasa labas " Sino yan?" I asked while walking in the door but there was no answer . I opened the door wide  at nakita ko nakatayo si Thunder sa labas. Naka-pajama at puting shirt at pambahay na tsinelas.Nakatutingin lang ito sa akin habang nakakunot ang mga noo." Why are you here?". Do you want something?" tanong ko sa kanya habang sinalubong nang masungit na mukha ito. When he saw me with angry face ay nagbaba ito nang tingin at diretso na pumasok sa loob nang room.

The Contract  MarriageWhere stories live. Discover now